Tính lực xoắn (momen) tại thời điểm bất kì trên cam ra sao?

dovanhoc84

Active Member
Moderator
Mình mới bước vào nghề ché tạo máy một thời gian nên cũng chưa có cơ hội được tính toán trực tiếp liên quan đến cơ cấu cam. Với việc thiết kế cả 1 bộ máy thì tính toán liên quan đến Cam với mình hiện thời là chưa có chút kinh nghiệm gì. Nếu chỉ đơn thuần là vẽ biên dạng cam thì việc này không khó do đã có sẵn trên các cataloge của các công ty mời chào ví dụ như cataloge của cty sandex tại đây (xem trừ trang A158 trở đi) chỉ cần biết lượng chuyển vị, góc chuyển vị, thì việc vẽ ra biên dạng cam là không khó khăn.

Tuy nhiên cái khó là ở chỗ: Khi dùng cơ cấu cam cho 1 máy thì nó không chỉ có 1 con cam, mà có đến chục con cam. Tiếp theo là vị trí(thời điểm) đạt max lực xoắn của các cam lại không đồng thời(đương nhiên). Do vậy để tính được lực xoắn lớn nhất mà trục chứa cam phải chịu thì không thể công max xoắn của tất cả các con cam lại. Vậy thì phải trải tất cả lên 1 time chart, sau đó tìm điểm tập hợp lực xoắn lớn nhất, và tại thời điểm đó lực xoắn trên từng con cam là bao nhiêu.

Vậy có bác nào đã từng tính toán lực xoắn tổng hợp lên trục có chứa khoảng vài con cam chưa ạ? có thể chỉ giúp mình cuốn sách nào có tác dụng trong việc tính toán này không?
Nếu bác nào nói là sao không lấy tổng max cho nhanh? thì em trả lời luôn là Nếu lấy max vậy thì không có bánh răng truyền (hoặc puli hoặc limiter) đáp ứng nổi lực xoắn max đấy. Mà nếu có thì cũng quá đắt đỏ hoặc không cần đến mức vậy.
 

dovanhoc84

Active Member
Moderator
ơ, cứ nghĩ có một bài toán hết sức thguwcj tế như này thì rôm rả bàn bình tính toán. ai dè ... :D
 
Top