Tôn trọng lẫn nhau là chìa khóa duy trì doanh nghiệp của bạn

Author

Lần đầu tiên tôi làm kinh doanh là một thảm hoạ.
Tất cả mọi thứ đều rối tung và bế tắc, quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, hoá đơn thanh toán,… Sau lần đó, tôi phải tạm nghỉ một thời gian trước khi tiếp tục mở một công ty môi giới về marketing (Silverback). Quá chán nản với những bạn đồng hành cũ (partner) và mệt mỏi với các cuộc chiến, tôi đã thề sẽ tự mình vận hành tổ chức này. (Ảnh: mamiverse)


Thế nhưng để trở thành một nhà kinh doanh thành công, không phải là con đường dành cho một cá nhân. Bạn chẳng thể gồng gánh tất cả mọi thứ một mình.

Hãy tạo ra một nền tảng “văn hoá” công sở với mọi người

Những người mà bạn lựa chọn để hợp tác có thể giúp bạn xây dựng hoặc đạp đổ công ty của bạn. Nhưng dù thế nào thì họ cũng sẽ trở thành một phần trong công ty của bạn. Những giờ làm việc dài đằng đẵng, những tình huống căng thẳng, những deadline sát ràn rạt sẽ là nhưng công cụ khiến họ bộc lộ bản chất của mình.

Những nhà kinh doanh bẩm sinh đã nghĩ khác người, vậy nên chúng ta chẳng ngại việc không ngừng thúc đẩy bản thân vượt qua giới hạn. Nhưng không phải ai cũng thế. Đó chính là lý do tại sao có những người mà bạn có thể tin cậy ở bên cạnh lại quan trọng đến thế. Trong chúng ta sẽ có vài người thành công, còn phần lớn là thất bại.

Khi tôi khởi động Silverback, tôi kết nối với rất nhiều business leaders (tạm dịch: những nhà lãnh đạo). Chỉ có một trong số họ thực sự đáng chú ý, đó là John Zanzarella, một giám đốc marketing trẻ trong một công ty luật rất lớn. Tôi nhìn thấy tài năng của John, cũng như nhiệt huyết của cậu ấy. Vì vậy tôi đã kết hợp với John và gia đình cậu để thực hiện dự án Westchester Digital Summit. Dự án thành công và được Forbes ghi nhận là một trong những hội thảo Marketing đáng tham dự nhất nhất trong năm 2014. Sau dự án đó, tôi đề nghị John về làm việc cùng mình, và cậu ấy đồng ý.

Hai năm sau đó cậu ấy thành partner của tôi, và tôi hoàn toàn tin tưởng, tôn trọng và ngưỡng mộ con người đó. Chúng tôi đã duy trì một truyền thống kỳ quặc nhưng tôi tin là chìa khoá giúp chúng tôi làm việc cùng với nhau thuận lợi.

Khi tôi mới gặp John, cậu ấy vẫn độc thân. Tôi thì đã có vợ và hai con, vậy nên phong cách của tôi không được “trai trẻ” như John và các bạn của cậu ấy.

Một trong những chiêu mà đám trai trẻ đó hay sử dụng đó là hét lên “Anh yêu em” mỗi khi có một cô gái trẻ bước qua. Bạn có thể tưởng tượng tiếng hét đó léo nhéo và buồn cười như giọng của một nhân vật hoạt hình.Tất nhiên, cô gái trẻ sẽ quay lại, mỉm cười và bắt đầu trò chuyện. Cô bé không biết ai là người thốt ra câu lỗ mãng ấy, nhưng cô ta biết là ở trong nhóm đó và ô kìa, tảng băng khoảng cách đã bị tan chảy.

“Tôi yêu em” là một chiêu rất tuyệt !

Tối đó tôi hét vào mặt John khi đi ra khỏi phòng: “Tôi yêu anh”, và cậu ấy cũng đáp lại một cách lịch sự. Tôi tiếp tục duy trì vào ngày tiếp theo, tiếp theo nữa.

Tháng 4 này là kỷ niệm 4 năm tôi vận hành Silverback. Mỗi tối khi tôi và John ra về chúng tôi đều nói “Tôi yêu anh”. Mỗi lần chúng tôi nói “Tôi yêu anh” vào cuối giờ làm việc, có nghĩa là chúng tôi thật sự nghĩ thế chứ không phải chỉ là hình thức màu mè. Tôi tin tưởng cậu ấy.

Năm ngoái khi ba tôi ở trong những giây phút cuối của cuộc đời, tôi phải ở bên ông. Toàn bộ công việc được giao cho John xử lý giúp và cậu ấy không làm tôi phải thất vọng.

“Tôi yêu em” nghe có vẻ sến và nhỏ nhặt nhưng tôi phải thừa nhận “nghi thức” này rất rất hiệu quả. Tôi coi đây là một nền tảng chắc chắn cho thắng lợi và là lòng tin để duy trì mối quan hệ partner của chúng tôi.

Còn bạn ? Bạn đã có nghi thức kỳ quặc nào để tăng cường quan hệ với các partner của mình chưa ?

Tác giả: Chris Dessi
theo Inc.
 
Top