Top 4 xu hướng viễn thông trong năm 2023

Author
12 tháng tới có vẻ sẽ là một năm gập ghềnh đối với nhiều thị trường trên toàn cầu và các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) sẽ không hoàn toàn được cách ly khỏi sự biến động. Để bù đắp điều này, các doanh nghiệp đang tìm cách đẩy mạnh đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số. Trong lĩnh vực viễn thông, có một số công nghệ và xu hướng nổi bật sẽ ngày càng được tận dụng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, khả năng phục hồi của mạng và doanh nghiệp cũng như các đề xuất giá trị. Ở đây, tôi nhấn mạnh những điều mà tôi cảm thấy sẽ tạo ra tác động lớn nhất vào năm 2023 – những điều mà không nhà khai thác viễn thông hoặc CSP nào có thể bỏ qua.


An ninh mạng và khả năng phục hồi

Vào năm 2023, điều quan trọng hơn bao giờ hết là các nhà khai thác mạng phải thực hiện tất cả các bước thích hợp để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công mạng và ứng phó với điều kiện thị trường hỗn loạn. Mặc dù việc bảo vệ cả hai cơ sở đòi hỏi các công nghệ và chiến thuật khác nhau, nhưng cả hai đều quan trọng như nhau khi nói đến việc đảm bảo rằng một doanh nghiệp thực sự vững mạnh và sẵn sàng đối mặt với tương lai. Từ quan điểm bảo mật, các mối đe dọa lớn nhất thường được coi là đến từ ba yếu tố; tin tặc đang tìm cách tiết lộ dữ liệu có thể được bán hoặc sử dụng để xâm phạm doanh nghiệp, hoạt động gián điệp của công ty và sự thiếu nhận thức của nhân viên về các biện pháp bảo mật cơ bản như sử dụng mật khẩu an toàn và ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo. Vì các công ty viễn thông cung cấp cơ sở hạ tầng “xương sống” cho phép các dịch vụ kỹ thuật số khác - từ phát trực tuyến phim đến mạng email công ty - hoạt động, nên chúng thường là mục tiêu rất hấp dẫn đối với những người có ý định không trong sáng. Do đó, họ phải chịu áp lực rất lớn để đảm bảo rằng không có "cửa sau" lộ ra ngoài nhờ triển khai kiến trúc internet vạn vật (IoT), người dùng không được đào tạo hoặc đối tác bên thứ ba. Hiểu và giảm thiểu các mối đe dọa này sẽ là nhiệm vụ cốt lõi của các nhà khai thác viễn thông vào năm 2023.

Áp dụng đám mây
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ tiếp tục thấy được lợi ích của việc chuyển cơ sở hạ tầng CNTT quan trọng sang đám mây – công khai, riêng tư và kết hợp – thay vì kích hoạt nhiều trung tâm dữ liệu riêng tư hơn. Năm 2023, các công ty viễn thông sẽ khai thác đám mây để tạo khả năng mở rộng bằng cách xây dựng các dịch vụ có thể được tăng cường khi nhu cầu tăng và thu nhỏ lại khi các yếu tố bên ngoài – chẳng hạn như chi phí sinh hoạt hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng – khiến hoạt động kinh doanh sẽ chậm lại. Điều đó cũng có nghĩa là các dịch vụ mới có thể được mua để tung ra thị trường một cách nhanh chóng và được thử nghiệm để đánh giá mức độ tiếp nhận của khách hàng mà không phải chịu tổn thất lớn do chi phí cơ sở hạ tầng nếu chúng không được phổ biến rộng rãi ngay lập tức. Điều này sẽ ngày càng hữu ích khi cuộc đua kiếm tiền từ các dịch vụ 5G đang tăng tốc và các CSP sẽ tạo sự khác biệt cho mình bằng cách họ có thể đưa các công cụ giúp khách hàng của họ trở nên khả thi một cách nhanh chóng và hiệu quả như thế nào. Năm nay, chúng ta đã thấy những công ty lớn như AT&T, Vodaphone và Telefonica công bố các thỏa thuận mới với các nhà cung cấp đám mây để xử lý các hoạt động xử lý dữ liệu của họ.

Trí tuệ nhân tạo (AI)
Trong năm tới,Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng biến đổi hầu hết mọi ngành công nghiệp và ngành viễn thông chắc chắn không phải ngoại lệ. Nó được sử dụng cho nhiều mục đích, từ hợp lý hóa các dịch vụ khách hàng đến quản lý dự đoán luồng lưu lượng truyền thông trên mạng. Trợ lý ảo và chatbot cho phép các nhà khai thác viễn thông phản hồi hiệu quả hơn các yêu cầu trợ giúp về hỗ trợ kỹ thuật, khắc phục sự cố và bảo trì mạng. Tối ưu hóa lưu lượng mạng sử dụng các thuật toán AI để điều chỉnh và định cấu hình lại mạng khi mức sử dụng của chúng thay đổi, chỉ định nhiều tài nguyên hơn để định tuyến lưu lượng ở nơi có nhu cầu cao nhất và thu nhỏ lại khi nhu cầu chậm lại. AI và máy học (ML) cũng được sử dụng để phát hiện hoạt động gian lận, chẳng hạn như truy cập bất hợp pháp và trái phép vào mạng hoặc các khu vực cụ thể của mạng hoặc đánh cắp dịch vụ thông qua mật khẩu và hồ sơ người dùng bị đánh cắp. Khi công nghệ AI trở nên phức tạp hơn và những thách thức mà các nhà khai thác viễn thông phải đối mặt cũng trở nên phức tạp hơn, chúng ta có thể mong đợi được thấy nhiều trường hợp sử dụng thú vị và độc đáo hơn nữa cho AI mở ra trong lĩnh vực này vào năm 2023.
5G

5G đã xuất hiện được vài năm, nhưng hầu hết các dịch vụ do CSP tiêu dùng cung cấp không sử dụng dạng công nghệ “thuần túy”, thay vào đó sử dụng các dịch vụ của họ trên cơ sở hạ tầng 4G (LTE) hiện có. Điều này có nghĩa là không có khả năng người dùng đang sử dụng hết tiềm năng của nó. Bước tiếp theo trong quá trình triển khai 5G sẽ là chuyển sang cái được gọi là 5G "độc lập". Đây là lúc các chuyên gia nói rằng nhiều nâng cấp và tính năng thú vị mà 5G có thể thực hiện được, chẳng hạn như chia mạng, sẽ trở thành của riêng họ.

Nếu bạn có một chiếc điện thoại 5G ngày hôm nay, bạn sẽ dễ dàng nghĩ rằng điều duy nhất mà công nghệ mới và được quảng cáo rầm rộ mang lại là "giống nhau hơn, nhưng nhanh hơn". Trên thực tế, 5G có tiềm năng kích hoạt các loại ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật số mới. Nó cũng mang lại tính bảo mật và ổn định cao hơn, nghĩa là nó sẽ giúp thực hiện các nhiệm vụ như phẫu thuật từ xa mà các mạng di động hiện tại không đủ mạnh để xử lý.

Biên dịch: tongminh34
Nguồn: https://www.forbes.com/sites/bernar...om-trends-in-2023/?sh=4573dbc3514f#open-web-0
 
Last edited:
Top