Trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển như thế nào vào năm 2023

Author
Sự kết hợp của nhiều yếu tố – điện toán mạnh mẽ ở dạng nhỏ, điện toán biên, tích hợp CNTT và công nghệ vận hành (OT), 5G và thậm chí cả đại dịch COVID-19 – đã thúc đẩy việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều ngành công nghiệp. Được định giá 93,5 tỷ USD vào năm 2021, công ty nghiên cứu Market View Research dự đoán việc áp dụng AI trên toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm đáng kinh ngạc 38% cho đến năm 2030.
Vậy AI sẽ đi đâu từ đây? Các chuyên gia đã chia sẻ sáu dự đoán về AI cho năm 2023.

AI-Tech.jpg

AI SÁNG TẠO SẼ TIẾP TỤC THU HÚT SỰ CHÚ Ý:

Mike Krause, giám đốc giải pháp AI tại Beyond Limits, một công ty phần mềm AI dành cho doanh nghiệp, cho biết. Các mô hình tổng quát, chẳng hạn như trình tạo hình ảnh kỹ thuật số DALL-E, phân tích dữ liệu và nội suy để tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới.
Nhưng các mô hình AI tổng quát không chỉ giỏi tạo hình ảnh kỹ thuật số như DALL-E. Krause cho biết, chúng đang được sử dụng để khám phá các vật liệu mới cho thiết kế pin, thu hồi carbon và vô số cải tiến khác , người dự đoán rằng các mô hình thế hệ mới sẽ đạt đến một tầm cao mới vào năm 2023. Ví dụ: mong đợi sự phát triển trong không gian chăm sóc sức khỏe cho mô hình vắc xin, thuốc Krause cho biết, khám phá và thậm chí cả thuốc cá nhân hóa được hỗ trợ bởi dữ liệu đào tạo được tạo từ hồ sơ y tế điện tử.

AI SẼ KHÔNG CÒN LÀ HỘP ĐEN NỮA

Lee Howells , người đứng đầu bộ phận trí tuệ nhân tạo tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp PA Consulting , cho biết . Howell dự đoán vào năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều tổ chức tự nguyện công khai các nguyên tắc AI của họ và phác thảo các quy trình của họ.
Howell cho biết: “Sẽ có nhiều việc sử dụng 'AI có thể giải thích được' hơn các mô hình hộp đen trong các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến các cá nhân. “Các tổ chức với các nguyên tắc AI đã được công bố và việc sử dụng AI và dữ liệu một cách có đạo đức rõ ràng sẽ nhận được sự chấp nhận nhiều hơn của công chúng đối với việc sử dụng dữ liệu của họ.”
Lian Jye Su, giám đốc nghiên cứu AI và ML cho biết: “Khi ngày càng có nhiều [hệ thống] AI được triển khai trên nhiều lĩnh vực khác nhau, các cơ quan quản lý rất muốn đảm bảo rằng tất cả các mô hình AI đều hoạt động theo cách chúng nên làm, không có bất kỳ sự thiên vị và phân biệt đối xử nào”. tại Nghiên cứu ABI. Ông lập luận rằng mặc dù AI có thể giải thích được sẽ làm cho quá trình trở nên minh bạch hơn, nhưng nó đòi hỏi phải có một số phát triển thị trường, bao gồm cơ sở hạ tầng triển khai và phát triển mô hình hỗ trợ có thể hiển thị mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra và các lớp xử lý, giới thiệu các mô hình AI có thể giải thích được. có thể giải thích được theo mặc định, và các nguyên tắc và hướng dẫn quy định rõ ràng.

NĂM 2023 SẼ CHỨNG KIẾN THỊ TRƯỜNG CHO CÁC MÔ HÌNH AI LÀM SẴN

Theo Bryan Harris, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc công nghệ tại công ty phần mềm phân tích SAS.
Harris cho biết: “Sắp có các thị trường mô hình AI dành riêng cho ngành cho phép các doanh nghiệp dễ dàng sử dụng và tích hợp các mô hình AI trong hoạt động kinh doanh của họ mà không cần phải tạo và quản lý vòng đời của mô hình. “Các doanh nghiệp sẽ chỉ cần đăng ký một cửa hàng theo mô hình AI. Hãy nghĩ về cửa hàng Apple Music hoặc Spotify cho các mô hình AI được chia nhỏ theo ngành và dữ liệu mà chúng xử lý.”

NGÀY CÀNG CÓ NHIỀU LỜI KÊU GỌI VỀ AI BỀN VỮNG

Masood cho biết hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp ý thức được dấu chân môi trường của họ và AI bền vững mô tả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo theo cách không gây hậu quả tiêu cực cho môi trường hoặc xã hội.
“Mục tiêu của AI bền vững là tạo ra công nghệ có thể được sử dụng mà không gây hại cho hành tinh hoặc cư dân của nó. Điều này bao gồm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, phát triển các chương trình tái chế và quản lý chất thải, đồng thời tạo ra các chính sách bảo vệ người lao động khỏi bị thay thế bởi robot,” Masood nói. “Để đạt được những mục tiêu này, vào năm 2023, các doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch thu hút tất cả các bên liên quan tham gia vào quá trình phát triển, bao gồm các quan chức chính phủ, lãnh đạo ngành và các thành viên của công chúng.”

CHÚNG TA SẼ THẤY VIỆC SỬ DỤNG DỮ LIỆU TỔNG HỢP NGÀY CÀNG TĂNG CHO CÁC MÔ HÌNH AI

Masood nói: “ Đối với một số trường hợp sử dụng trong kinh doanh, tương lai của AI là tạo ra dữ liệu tổng hợp cho miền của họ. “Dữ liệu này giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.”
Masood cho biết vào năm 2023, dữ liệu tổng hợp sẽ ngày càng trở nên đáng tin cậy và được sử dụng để tạo ra các mô hình thực tế về hành vi của khách hàng, có thể cải thiện các chiến dịch tiếp thị hoặc nhắm mục tiêu đến các thị trường mới. “Ngoài ra, dữ liệu tổng hợp sẽ được sử dụng để thử nghiệm các sản phẩm hoặc dịch vụ mới trước khi chúng được tung ra thị trường, đảm bảo rằng chúng đã sẵn sàng cho thế giới thực.”

CÁC HỆ THỐNG AI SẼ NGÀY CÀNG TRỞ NÊN ĐA PHƯƠNG THỨC

Có thể xử lý thông tin từ nhiều nguồn, chẳng hạn như hình ảnh, âm thanh, dữ liệu cảm biến và video. “Cái nhìn sâu sắc này có thể được sử dụng để tạo ra trải nghiệm tốt hơn trong dịch vụ khách hàng và chẩn đoán y tế,” Lian Jye Su nói.
Su nhấn mạnh rằng việc triển khai AI thành công đòi hỏi sự cân bằng tinh tế và hiểu biết về con người và quy trình, giống như với bất kỳ công nghệ nào khác. Ông nói: “Các nhà phát triển AI và nhân viên CNTT sẽ ngày càng bị thử thách về khả năng giao tiếp và sử dụng các kỹ năng giao tiếp cũng như hành vi con người của họ để vượt qua các rào cản trong khi cố gắng khai thác thành công AI”. “Biên giới mới chỉ ra nhà phát triển AI, nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư dữ liệu 'xã hội'."

Chi tiết hơn, quý vị và các bạn đọc bài viết tại đây: https://www.itprotoday.com/artificial-intelligence/how-artificial-intelligence-will-evolve-2023

Nguồn: ITPro Today.
 
Top