Hì hì, giá bác cho cái chủ đề là "cách xuất mô hình 3D sang hình chiếu 2D" thì chắc sẽ có nhiều hiểu ý và bạn giúp bác .Sorry bác PL vì phúc đáp cho bác hơi muộn
Nguyên tắc để tạo bản vẽ 2D một cách tự động là sau khi dựng được mô hình 3D từ không gian mô hình MODEL SPACE (MS) ta chuyể sang không gian giấy vẽ PAPER SPACE (PS) và tạo các cửa sổ quan sát khác nhau, mỗi cửa sổ cho ta quan sát một hướng nhìn đối với vật thể tương ứng với các hình chiếu khác nhau.Sau đó bằng thủ thuật ta cho hiện các đường cần thiết và không cho hiện các đường thừa trên giấy để in ra bản vẽ .
1.Tạo lớp 3D để vẽ mô hình 3D cho chi tiết.
Giả sử đã có mô hình solid như sau:
2.Tạo các hình chiếu:
-Dùng lệnh TILEMODE ,định biến là 0
-Sau đó định lại giới hạn bản vẽ cho khổ giấy bằng lệnh LIMITS chọn kích thước theo khổ giấy muốn vẽ,chú ý trước khi dùng lệnh này bác vào mục OPTIONS mục display tích bỏ phần chọn căn lề đã mặc định thì mới giới hạn được.Nếu đã có bản vẽ mẫu chuẩn rồi thì thôi.
-Dùng lệnh MVIEW để chọn các khung nhìn động khác nhau tương ứng các hình chiếu để quan sát vật.Chọn 4 để có 4 hình chiếu muốn thể hiện, tiếp theo chon f để cho vật hiện toàn bộ vừa với khung quan sát
-Chuyển sang không gian mô hình bằng lệnh MSPACE
-Chọn từng khung nhìn động rồi dùng lệnh VPOINT tạo các hình chiếu khác nhau
+Hình chiếu đứng chọn điểm nhìn là 0,-1,0
+Hình chiếu đứng chọn điểm nhìn là 0,0,1
+Hình chiếu cạnh phải là -1,0,0
+Hình chiếu trục đo chọn một trong 4 điểm nhìn (-1,-1,-1),(1,-1,,1),(1,1,1) or (-1,1,1)
ở mỗi hình chiếu chế độ 2D wireflame trên thanh SHARE để hiện các đường bao của vật
-Sử dụng lệnh ZOOM /scale/định tỉ lệ để chọn tỉ lệ bằng nhau cho từng khung nhìn
--Sử dụng lệnh MVSETUP /Align /h và v để dóng các hình chiếu theo phương thẳng đứng và ngang
-Dùng lệnh SOLPROF lần lượt tạo các hình chiếu cho từng khung nhìn .Sau khi chọn xong đối tượng thì ok theo mặc định để chiếu lên mặt phẳng ứng với điểm nhìn đã chọn ,khi đã có hình chiếu rồi thì các đường bao thấy và khuất được mặc định tao trong hộp hội thoại layer Properties Manager và là độc lập với từng khung nhìn, đường thấy là PV ,khuất là PH,nếu trong bản vẽ có đường khuất HIDEN rồi thì bác vào layer Properties Manager chọn lại dạng đường cho phù hợp ,không thì vào đó LOAD đường đó vào thì mới chuyển sang nét khuất được
-Chuyển sang không gian giấy bằng lệnh PSPACE, khi đó bác vẽ các đường thẳng để thể hiện đường khung của bản vẽ ,đường này được vẽ trong lớp riêng không trùng với lớp của solid ban đầu.Nếu chưa có sẵn thì bác vào hộp hội thoại layer Properties Manager để tạo lớp mới.
-Dùng lệnh VPLAYER/ f/ tên lớp solid gốc/all để đóng băng lớp này .trong mọi khung nhìn .Khi đó hình mô hình solid và 4 đường bao khung của 4 khung nhìn sẽ không hiển thị trên giấy nữa mà chỉ còn khung bản vẽ thôi,bây giờ bác có thể ghi kích thước cho các hình chiếu ,tạo khung tên,...Ở đây bản vẽ mẫu đã có khung tên nên chỉ việc chèn vào là xong. Nếu muốn chỉnh sửa khác thì bác phải vào không gian mô hình thì mới chỉnh sửa được cho từng hình chiếu.
-Để chỉnh tỷ lệ đường nết có thể dùng lệnh LSTCALE ,tuy nhiên theo em thì bác chỉnh theo màu là hay nhất,ở đây nét cơ bản là đen,còn các nét khác tùy bác,để chỉnh màu cho 2 dạng đường PH và PV thì bác chọn đường đó ở đối tượng sau đó phá khối đi thì mới đôỉ màu được, khi in thì in tỷ lệ nét theo màu .
Ok rồi .Khi in thì chọn theo đường khung trong.