Trình tự thiết kế trong catia

Author
Trước tiên em xin có lời chào tất cả các ace trong 4rum.
Em mới chân ướt chân ráo vào nghề nên rất mong nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.
Như tiêu đề đã nêu. Vì mới tìm hiểu về Catia nên em chưa định hình được trình tự thiết kế một sản phẩm trong PM này như nào nên rất mong được mọi người giúp đỡ. em nói như vậy nhiều người sẽ cho em nói chung chung quá nên để dễ hiểu em sẽ lấy một ví dụ như sau:
hiện tại em đang có yêu cầu cần thiết kế một đồ gá ép liên kết hai chi tiết lại với nhau, yêu cầu đặt ra bây giờ là ngoài thiết kế các chi tiết con của bộ đồ gá, em cần mô phỏng lắp ráp, mô phỏng hoạt động của bộ đồ gá đó, sau đó xuất ra bản vẽ chi tiết để gia công, bản vẽ lắp ráp nếu xuất ra được video mô phỏng hoạt động nữa thì rất tốt.
em cũng biết Catia có rất nhiều thế mạnh nhưng do trình độ có hạn nên em rất mong mọi người trao đổi giúp đỡ để chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.
tks for all !!!
 
N

Nguyễn Toàn

Ðề: Trình tự thiết kế trong catia

Phải học thôi bạn, cần đầu tư vài tháng là được. Tài liệu trên youtube cũng nhiều để học theo. Muốn nhanh hơn thì tham gia các khóa học
 
D

dangquang

Mình vẫn hay thiết kế trên catia thì thấy trình tự chung là xác định yêu cầu để lên ý tưởng thiết kế=> xác định hệ tọa độ gốc của cụm máy cần thiết kế=> vẽ từng chi tiết nhỏ trong môi trường Assembly theo yêu cầu ban đầu=> hoàn thiện cụm chi tết.
Có thể mình nói hơi chung chung nhưng để nói chi tiết thì mất nhiều thời gian lắm. Ở cty mình làm để 1 người có thể thiết kế đơn giản mất tầm 6 tháng trở ra.
 
1. Tạo 1 product
2. Tạo từng part trong product để thiết kế cho mỗi chi tiết con
Catia có từng module để làm các phần việc còn lại (mô phỏng lắp ghép, mô phỏng hoạt động, chiếu 2d). Nên tạm thời bạn cứ thiết kế cho xong đi đã rồi học những cái còn lại sau.
Cách làm từng phần thì bạn có thể lên mạng để tìm, có gì cần hỏi cứ post lên mình biết thì sẽ trả lời giúp bạn.
 
Thiết kế trên phần mềm nào cũng cần phải xuất phát từ Concept (Vẽ tay và tính toán tạm) -> Tạo Skeleton (Structure) -> Phân chia ASSY (Sub ASSY) -> HMBD (Đơn vị nhỏ nhất).

Trong project thực tế thì nên phân chia thành section (Chọn người đảm nhiệm). Tiếp theo là một mớ các lằng nhằng phức tạp khác trong CATIA như Part Reference, Part Instance, Part Document, và Part Number. Cụm lắp ghép các chi tiết tiêu chuẩn thì không nên install trong ASSY, nên tách riêng thành một ASSY hoặc Part Instance. Còn việc modeling detail part thì nên làm trong một trường ASSY (ở Design Mode HD2). Không nên dùng ràng buộc bậc tự do để lắp ghép...

Và còn khá nhiều quy tắc khi thiết kế máy hay sản phẩm trên CATIA.

Goodluk.
 
Top