Trong quy trình tạo ra sản phâm mới NPD, vai trò của các bộ phận như thế nào? nó quan trọng ra sao?

Discussion in 'LÝ THUYẾT THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM' started by Nam Parker, Sep 26, 2019.

Tags:
  1. Nam Parker

    Nam Parker Member

    Joined:
    Aug 9, 2019
    Messages:
    14
    Likes Received:
    27
    Trong sự phát triển của doanh nghiệp R&D hay Marketing quan trọng hơn


    Trong triển khai tạo ra sản phẩm mới (NPD), ở các bài viết trước tôi đã nêu ra tầm quan trọng, vai trò của các phòng ban trong nghiên cứu phát triển SP. Nổi trội trong đó có 3 cái tên là R&D, Design and Technical, Marketing. Ba bộ phận này có yếu tố quyết định sự thất bại, sự thành công của một dự án nên nó giữ vai trò vô cùng quan trọng giúp mô hình, bộ máy doanh nghiệp vận hành trơn chu theo xu hướng đi lên. Vậy câu hỏi đặt ra: “Trong doanh nghiệp, bộ phận nào quan trọng hơn và thiếu đi một trong số chúng, tổ chức, bộ máy vẫn hoạt động mượt mà, trơn chu chứ?

    Để trả lời cho câu hỏi trên, tôi sẽ đưa cho các bạn một ví dụ về công ty Atlassian được thành lập bởi 2 Founder – Scott Farquha (Bên trái) Mike Cannon Brookes (Bên phải).

    upload_2019-9-26_11-19-4.png

    Sơ lược về 2 nhà sáng lập, giám đốc điều hành Atlassian, Scott trước đây là một kỹ sư về khoa học máy tính ở Đại Học New South Wales ở Sydney và tại đây anh đã gặp Mike. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo ở trường, 2 con người này đã ấp ủ ý tướng nâng tầm, phát triển công nghệ và giành giụm được số tiền và thành lập nên công ty.

    Điểm mạnh của họ là bên thứ ba cung cấp công nghệ cho các hãng công nghệ khác có sự ưu việt và vượt trội hơn. Và không phụ sự mong đợi với mô hình đầu tư hướng về R&D, năm 2002, họ đã tung ra ứng dụng chat văn phòng Hipchat. Phần mềm này đã chứng minh được giá trị về sự thuận tiện, tính ưu việt của nó khi một đi vào hoạt động ở một số công ty, tập đoàn lớn như NASA, Verizon, Lyft,… và nhận được phản hồi tích cực.

    upload_2019-9-26_11-19-20.png


    Ở đây, câu hỏi lại tiếp tục được đặt ra: ”Mô hình phát triển của họ như thế nào? Và tại sao họ lại phát triển được như vậy?”.

    Lời giải của câu trả lời trên của họ khiến tôi khá là bất ngờ về tầm quan trọng của R&D: “Mô hình chi phí thấp, không Sale mà chỉ tập trung vào R&D”. Chắc đến đây nhiều bạn có cùng suy nghĩ giống như tôi. Why? Why?, nếu không có Sale làm sao bán được hàng, không có sale thì doanh nghiệp sẽ phát triển như thế nào đây? Vô vàn các câu hỏi được đưa ra.

    Nhưng các bạn hãy để ý vào keyword là “Mô hình và R&D”. Cách họ thương mại hóa không phải do sale, những lời ong bướm, vàng mật nói về công năng, tính hấp dẫn của sản phẩm mà họ công khai minh bạch giá thành của sản phẩm trên nền tảng vốn họ đã rất mạnh là Web. Theo như chúng ta suy nghĩ, điều đó vô hình chung đẩy họ vào tình trạng giảm tương tác, giảm cơ hội chốt đơn hàng với khách. Một vài số liệu cho thấy như Salesforce.com họ giành 80% đầu tư cho Sale, nhưng con số này chỉ là 19% với Atlassian với động lực tăng trưởng chính là sự truyền miệng.

    upload_2019-9-26_11-19-33.png

    Ngược lại, khi số tiền phần lớn được đầu tư cho R&D, các trung tâm nghiên cứu được mở ra, họ chú trọng đầu tư nhiều hơn vào R&D và kết quả cho thấy doanh thu vượt trội, các hệ thống, công nghệ hoàn thiện ở mức tốt hơn

    => Vậy ta đã có câu trả lời giải đáp cho câu hỏi lúc đầu. R&D có vai trò quan trọng hơn Marketing và Technical rất nhiều. Bạn muốn bán được sản phẩm, bạn muốn hoàn thiện được sản phẩm thì bạn cần phải có cái gốc là cái cách họ tạo và làm ra sản phẩm ấy như thế nào? Vì thế đặt dưới góc nhìn của tôi thì R&D có cái tầm hơn ở trong mô hình doanh nghiệp hướng tới phát triển sản phẩm.

    Link: http://cafebiz.vn/mo-luong-hang-chu...wjNALwEJqIwSzX2M-nLBS-ZxZYTM9DIHnVuQbpx1pLqiw
     
    Doan Minh Duc, Nova and darkbaron92 like this.
  2. Doan Minh Duc

    Doan Minh Duc Member

    Joined:
    Jun 18, 2019
    Messages:
    19
    Likes Received:
    25
    Theo mình thì rất khó để đánh giá hoạt động nào quan trọng hơn.
    Nó phụ thuộc vào định hướng chiến lược phát triển của công ty. Trong đó, Atlassian lựa chọn mô hình Marketing, bán hàng dựa trên trải nghiệm người dùng về sản phẩm và truyền miệng. Để làm được điều này, ngoài R&D để có một sản phẩm tốt, họ còn phải quản lý rất nhiều vấn đề khác xung quanh mô hình Marketing đó: một phiên bản dùng thử như thế nào là đủ tốt và thu hút khách hàng, làm thế nào để giải quyết vấn đề khách hàng chỉ muốn dùng bản free vì nó đã đủ tốt rồi, làm thế nào để nâng cao số lượng khách hàng dùng bản thương mại sau dùng thử, cơ cấu đầu tư về nguồn lực và thời gian, kế hoạch thu hồi vốn, quản lý khách hàng cho giai đoạn dùng thử này...
    Khi sản phẩm của bạn thực sự tốt, những yếu tố trong chiến lược sẽ trở thành đặc trưng trên sản phẩm.
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...