unfold

Author
cho mình hỏi?
tại sao diện tích của surface sau khi unfold lại khác với surface ban đầu?
 
Ðề: unfold

Theo mình thì unfold là trải theo uv, mặt được unfold trên mặt phẳng có cấu trúc uv của mặt cong gốc.
Diện tích hay hình dáng ở đây có thể thay đổi tùy theo gốc và hướng unfold.
Khi wrap lại thì nó lại quay về mặt gốc được, còn nếu lấy đường bao trên mặt phẳng mà cắt lại mặt thì wrap không đúng nữa
 
Author
Ðề: unfold

mình đã thử unfold 2 surface. sau đó mình kiểm tra lại diện tích thì có 1 cái đúng còn 1 cái thì bị sai.
vì mình đã vẽ cái lõm của cái muỗng. sau đó mình unfold surface ra để lấy biên dạng ngoài để cắt phôi.
nếu diện tích không đúng như surface ban đầu thì khi mình cắt phôi theo biên dạng ngoài của surface đã unfold mà dập lại theo hình lõm ban đầu sẽ không đúng nữa.
 
Ðề: unfold

Mình hỏi lại chút:
Quy trình bạn làm là trải phẳng để cắt laser, sau đó dùng máy uốn (hoặc máy dập )để uốn sản phẩm hay là bạn làm khuôn dập?
Sản phẩm của bạn đang ở dạng tấm hay dạng surface?
Thiết kế trong môi trường sheet metal thì unfold sẽ được tấm solid phẳng, cậu chỉ cần cắt phôi theo mặt unfold này rồi uốn lại là ok ( cần phải trừ đi độ giãn của vật liệu) ( kích thước khai triển = kích thước thật - độ giãn vật liệu)
Còn làm khuôn dập thì mình nghĩ không cần tính cái bước trải phẳng
Nếu sản phẩm mà quá phức tạp ( có mặt cong và fillet tùm lum) lúc đấy mới cần làm unfold surface ( nhưng công nghệ uốn chưa chắc đã làm được dạng này dù mình đã có phôi phẳng)
 
Author
Ðề: unfold

mình làm khuôn dập bạn à.
sản phẩm của mình dạng surface thôi. vì mình chỉ lấy 1 mặt của sản phẩm để unfold ra để lấy biên dạng tạo phôi thôi.
 
Ðề: unfold

Thế thì cứ yên tâm làm thôi, dù sao cậu vẫn phải cho phôi lớn hơn để dập mà
 
Author
Ðề: unfold

Thế thì cứ yên tâm làm thôi, dù sao cậu vẫn phải cho phôi lớn hơn để dập mà
như vậy đâu có được bạn. vì cái lõm ban đầu mình tạo đã là chính xác. thì phôi của mình cũng phải chính xác. nếu phôi không chính xác thì khi dập lại đâu còn đúng theo kích thước cái lõm ban đầu mình tạo ra nữa.
 
Ðề: unfold

Catia trong môi trường Sheet Metal chỉ trải uốn là chính xác, như bạn nói phải trải bằng cách chia lưới dùng công cụ Analysis từ addin (FTI, DIE MAKER...) hoặc phần mềm khác như NX chẳng hạn.
 
Last edited:
Ðề: unfold

@dung.bq
: Mình chỉ có chút kinh nghiệm về công nghệ uốn ( cắt phôi trước rồi uốn sau) dập thì là dập cắt thôi, công nghệ bạn làm mình không hiểu rõ lắm nên không trợ giúp được, tuy nhiên mình nghĩ lúc nào cũng có biến dạng của vật liệu ( và yếu tố độ dày ảnh hưởng nhiều) vì vậy bạn nên dập thử để so sánh với thực tế rồi rút ra kinh nghiệm. Mình dùng NX và Catia để trải phẳng nhưng phần mềm cho 2 kết quả khác nhau. Cái này phải dùng đến thực nghiệm để kiểm chứng thôi :D
 
Ðề: unfold

Mình thấy việc trải phôi tùy thuộc vào chi tiết đơn giản hay phức tạp mà đưa ra cách trải surface hay sheet metal
tất nhiên là trải đc bằng sheet metal vẫn chính xác nhất, tuy nhiên nó vẫn có sai số khoảng phần trăm hay nghìn thùy vào kích thước chi tiết nữa
mình cũng hay làm dạng này, tuy có sai số chút nhưng vẫn chính xác, ng yêu cầu cắt phôi chuẩn
không yên tam bạn gửi mình CAD hoặc up lên đây mình trải dùm
[/IMG]
[/IMG]
 
Author
Ðề: unfold

vấn đề đặt ra là thế này:
mình có một mặt surface cong. mình sẽ cắt một miếng phôi sao cho khi dập ra đúng với kích thước, hình dạng của cái surface đó.
(tất nhiên từ cái surface đó mình sẽ tạo ra 1 bộ khuôn dập trước).
 
Author
Ðề: unfold

Catia trong môi trường Sheet Metal chỉ trải uốn là chính xác, như bạn nói phải trải bằng cách chia lưới dùng công cụ Analysis từ addin (FTI, DIE MAKER...) hoặc phần mềm khác như NX chẳng hạn.
/QUOTE]

làm cách nào để úp cái video lên được vậy bạn? mình muốn up cái ảnh lên cho dễ hình dung mà không biết cách.
 
Ðề: unfold

Theo mình hiểu thì cậu cứ muốn diện tích trải ra bằng diện tích khi của mặt cong khi uốn, mình đặt lại câu hỏi phản diện là cách tính toán như vậy có đúng không? liệu khi cậu có mặt phôi như thế rồi mà khi dập nó lại không ra thì sao? Vật liệu: đây là cái mình vẫn thấy nó ảnh hưởng đến sản phẩm sau khi dập.
Mình đã xem " how it made" và thấy nó dập vỏ của ô tô: cần gia nhiệt cùng nhiều yếu tố khác, sau cùng họ vẫn phải cắt viền sản phẩm bằng laser ( bởi vì sau khi dập ứng suất kéo và nén thay đổi làm biến dạng phôi và cuối cùng sự co giãn sẽ thay đổi phôi)
Cậu muốn phôi đúng diện tích với sản phầm nhưng khi dập xong 2 dạng ứng suất không cân bằng thì sản phẩm của cậu cũng không thể giống như thiết kế được đâu.
 
Author
Ðề: unfold

những điều bạn nói hoàn toàn chính xác. vẫn biết rằng khi dập thì sẽ sinh ra ứng xuất (vì một bên sẽ bị dãn còn 1 bên thì bị nén.
nếu sai số mà mắt thường không phát hiện ra thì ok.
bạn chỉ cho mình các bước trải surface trong môi trường sheet metal với. mình không biết trải trong môi trường này.
sao bạn up hình lên forum này được vậy? bạn hướng dẫn cho mình với để mình up hình lên rồi thảo luận sẽ dễ dàng hơn.
thank!
 
Ðề: unfold

Còn gì nữa đâu mà trao đổi, mình thấy cậu có quá nhiều thời gian để làm việc này, bình thường mình gặp hàng trong ngày thì lên đây nhờ giúp nếu được hỗ trợ thì cũng bị nghỉ việc rồi. Cần gấp thì bắn lên đây mình làm cho
 
Ðề: unfold

Bạn ra chợ mua một cái thìa về vẽ lại sau đó lấy búa đập phẳng ra so sánh với kết quả phần mềm -> kinh nghiệm.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: unfold

Trong bộ phần mềm VISI nó có Visi Blank có thể giúp em khai triển phôi với độ chính xác cao và phân tích CAE trước khi uốn, dập nữa nên chính xác hơn nhiều so với dùng các chức năng CAD thông thường như Nx..
https://www.youtube.com/watch?v=<iframe width="854" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/ed_R8Ic2B60" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


 
Last edited:
Top