Vài nét về Cơ điện tử - Mechatronics

A

atxn03

Ðề: Vài nét về Cơ điện tử - Mechatronics

Thực sự cơ điện tử hay cơ khí chế tạo khi học ở trường không khác nhau nhiều.
Mỗi ngành có lợi thế riêng. Cơ khí chế tạo khi ra trường thì đi vào mảng sản xuất giỏi, nhưng cơ điện tử lại vạn hành, sửa chửa máy móc giỏi.
Nói chung học ngàng gì củng có lợi thế của nó. Quan trọng khi ra trường bạn có chịu khó học hỏi, đào sâu thêm nữa những gì đã đc học hay ko.
Cơ điện tử biết nhiều : cơ khí + điện tử. Nhưng liệu bạn có chịu khó học hỏi nắm bắt cả 2 thứ này được không?
Theo mình điều này tùy thuộc vào chính bạn.

Mình là dân cơ tin kỹ thuật: cơ khí + tin học (CAD/ CAM), có ai biết ngành này ko? Cho ý kiến về ngành này xem?
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Vài nét về Cơ điện tử - Mechatronics

Bách Khoa HN là nơi khai sinh ra ngành đào tạo này ở Việt Nam và ban đầu có tên là Cơ tin kĩ thuật ! Hiện giờ ngành này được gọi là Cơ-Điện tử . Cơ điện tử vốn rất rộng nên người ta chia làm hình A , B , C . Bạn thuộc nhóm Cơ-Điện tử C ( thiên về Máy và Chế tạo máy..) nếu bạn học tại BKHN.
 
Ðề: Vài nét về Cơ điện tử - Mechatronics

Mình cũng đang học chuyên ngành về cơ điện tử đây.Đây là ngành này rất hay và đang được phát triển mạnh trên thế giới nhưng đáng tiếc là cách đào tạo ở các trường đại học nước ta lại không sát với thực tế.Những gì nhà trường giảng dạy lại là những kiến thức không có những ứng dụng rõ ràng dễ làm cho sinh viên học kiểu đối phó là chính.Các phần mềm tin học về thiết kế rất ít được chú trọng hướng dẫn trong khi lại có rất nhiều môn thừa và đến khi học xong sinh viên chúng mình chẳng còn muốn nhớ đến nó nữa.Có lẽ cần phải có những định hướng rõ ràng về giảng dạy về cơ điện tủ trong nhà trường đại học để ngành cơ điện tử Việt Nam thật sự phát triển mạnh mẽ.Cũng mong các bạn cho ý kiến để những sinh viên Cơ điện tử như mình trau dồi thêm những kiến thức thực tế về ngành cũng như nghề nghiệp sau này.Cảm ơn nhiều.
Mình chưa đồng ý với bạn về cách đào tạo của nhà trường ở VN. Nhà trường có trách nhiệm cung cấp cho chúng ta tất cả những công cụ cần thiết để thích nghi với mọi hoàn cảnh, do đó bạn mới phải học rất nhiều môn, trong đó nhiều môn bạn cho rằng không cần thiết. Chẳng ai biết trước sau này bạn ra làm chính xác cái gì, nên nếu định hướng dạy những môn nhất định cho chuyên ngành thì rất nguy hiểm. Hơn nữa, kĩ sư mà học mấy môn liên quan đến chuyên ngành không thì có khác mấy anh công nhân là bao? Chẳng có môn nào là thừa cả, chỉ có người học chưa thấy được cái lí thú, ứng dụng của nó thôi.
Mình học cơ điện tử và thấy rất hứng thú với ngành này. Nhưng nói qua cũng nên nói lại, ngành này ở nước ta đang rất mới, tài liệu tương đối lôn xộn, như trường mình học thì tài liệu chuyên ngành toàn tiếng anh, thầy giao cho mấy cuốn rồi bắt về đọc hết >< Nhưng dù sao nếu đọc kĩ và chú tâm thì thấy hay, vì có nhiều điều mới lạ. Hì hì, không hối hận khi học ngành này :6:
 
Top