Vai trò các phòng ban trong bức tranh toàn cảnh phát triển SP

#1
Các bộ phận, phòng ban sẽ đảm nhận vai trò gì trong R&D?

upload_2019-9-5_17-2-51.png
Như ta đã biết, R&D là một mảng, lĩnh vực rất rộng, áp dụng cho mọi ngành mọi nghề, mọi nơi, ngay cả trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Để triển khai dự án phát triển sản phẩm là cả một quá trình lâu dài, mất rất nhiều thời gian và có sự góp sức, tham gia nhiều phòng ban, nhiều bộ phận liên quan. Ở nhiều bài viết trước, tôi đã nêu ra 3 bộ phận chủ đạo đóng vai trò chính xuyên suốt dự án làm ra sản phẩm mới là R&D, Kỹ thuật/Design, Marketing.

Trong 5 bước của Design thinking, mỗi bước chỉ duy nhất có 1 phòng ban đảm nhận vai trò chính và các bên khác có thể hỗ trợ, nhảy vào làm cùng. Mỗi bộ phân có một thế mạnh riêng. Đặc biệt bên Marketing có lợi thế chuyên môn trong giao tiếp, trong quảng cáo PR sản phẩm nên nó quyết định đến doanh số bán hàng và đóng vai trò cũng khá là quan trọng.

Vì đặc thù công việc như vậy mà họ làm rất tốt trong thu thập, trao đổi thông tin nên vai trò của họ trong Design Thinking là khảo sát lấy thông tin từ khách hàng và thu nhận phản hồi của thị trường từ mẫu sản phẩm (Empathize + Testing – Thu thập thông tin đầu vào, đầu ra của sản phẩm).

Bên quản trị dự án sẽ đóng vai trò lập kế hoạch và quản lý dự án sau khi sản phẩm đi vào sản xuất (Ban quản trị sẽ tập trung vào lập kế hoạch sau Define và sau Design Thinking

Bên kỹ thuật viên (Techician), thiết kế kiểu dáng (Design) có thế mạnh, chuyên sâu trong thiết kế về cấu trúc công năng và về kiểu dáng trong sản xuất. Vậy nên, Technician và Design được ví như cốt cán, cốt lõi, là gốc rễ của sản phẩm. Họ đảm nhận vai trò thiết kế concept trong bước tạo lập ý tưởng (Ideate) và tạo mẫu thử nghiệm (Prototype).

Và phần cuối luôn là phần thú vị nhất, trong bước xác lập bài toán (Define), Lên ý tưởng (Ideate), cần có sự góp mặt của tất cả các phòng ban. Mọi người đều có quyền nêu ý tưởng ngang nhau (không phân biệt chuyên môn, chức vụ), họ sẽ đóng góp những thông tin, ý kiến thu thập được từ mọi góc nhìn khác nhau để tìm ra mục tiêu chung và ý tưởng tối ưu nhất trong bài toán nghiên cứu phát triển sản phẩm. Để hiểu rõ hơn, sau đây tôi xin trình bày một ví dụ.

Những người tiên phong, đi đầu vận dụng rất thành công Design Thinking trong R&D chính là công ty IDEO của Tom Kelley (Bạn của Steve Job). Đây là một công ty thiết kế toàn cầu, giúp các doanh nghiệp trên thế giới đổi mới sản phẩm, dịch vụ và môi trường hoạt động của mình.

Nói qua về công ty này, giám đốc của họ - Kelly học về kỹ thuật hàng không và nhân viên của trong công ty làm ở rất nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau như tâm lý học, bác sĩ, kĩ sư cơ khí, giáo viên,… Rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực không liên quan trong chế tạo sản phẩm. Và ở đây tôi đoán chắc rằng nhiều bạn có cùng một câu hỏi giống tôi, đó là: “Tại sao họ có thể làm ra được nhiều sản phẩm hay ho đến như vậy?" Một vài ví dụ đó là chuột bi, máy tính xách tay, máy quét mã vạch, lò vi sóng...

Để lý giải câu hỏi trên, mời các bạn hãy xem một đoạn video về cách mà họ cải tiến xe đẩy hàng trong siêu thị (Shopping cart) chỉ trong vỏn vẹn có 5 ngày.

upload_2019-9-5_17-3-7.png

Link:

Sau khi tôi xem đoạn video trên, tôi đã phải tua đi xem lại hơn 3 lần. Và quả thực tôi rất phục, rất nể cái cách mà họ làm việc. Theo suy nghĩ của tôi thì lời giải cho bài toán trên chính là Empathize(*)(Sự đồng cảm). Xuyên suốt đoạn video, ta thấy đối tượng mà họ khảo sát đó là những người tiêu dùng, bảo vệ siêu thị, người bán hàng, bà mẹ có con nhỏ đi siêu thị hay bất kì ai trong khu mua sắm. Cái cách họ khoanh vùng địa điểm, chọn đối tượng khảo sát, cái cách họ tạo concept, lên ý tưởng thật tuyệt vời. Hơn thế nữa, điểm đặc biệt thứ 2 mà tôi rất thích ở họ, đó là họ không cần đến sự hỗ trợ của các phần mềm máy móc tạo mẫu phức tạp, chỉ với tờ giấy và cái bút họ đã phác họa ý tưởng của mình một cách chân thực nhất, đúng với triết lý của Design thinking hướng đến sự đơn giản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào máy móc làm cản trờ óc sáng tạo, sự tư duy của bạn

Kết quả: từ những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, với đội ngũ như vậy với khoảng 5-10 và cần duy nhất một kĩ sư cơ khí mà dự án đó hoàn thành chỉ trong 5 ngày.

=> Điều tôi rút ra được từ cách mà họ làm, không quan trọng bạn là ai, bạn làm nghề gì, chỉ cần có một tư duy, cách làm đúng đắn, có sự sáng tạo, sắn tay áo vào làm, chịu khó tìm tòi, học thì thì mọi thứ, mọi vấn đề bạn đều có thể giải quyết được.

Có một người anh đã nói với tôi rằng:” Thái độ tiếp thu học hỏi vấn đề EQ (Emotion quest) hơn rất nhiều so với IQ (Intelligent quest) trí tuệ mang tính sẵn có”. Nói một cách đơn giản hơn, hãy luôn chăm chỉ, cố gắng làm việc học hỏi và phát triển kĩ năng bản thân, thay vì tự tin rằng khoe mình giỏi, mình biết thì hãy lao đầu vào làm. Trong doanh nghiệp, cái họ cần không phải là lý thuyết xuông, mà là những gì bạn có thể làm được cho họ.

Đấy là 1 vài thông điệp tôi gửi gắm qua bài viết.


To be continued …
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited by a moderator:
Top