Van an toàn tác dụng tuỳ động

Author
Xin chào các bác.
Tôi xin phép được tham gia góp ý kiến, nếu khí không phải mong các bác bỏ qua.
Tôi xin phép giải thích sơ đồ nguyên lý của bác tammaihuy như sau:
1. Áp suất pe (khoange) để mở van bi 2 là áp suất d đã qua tiết lưu 6 (đây là tiết lưu cố định), cho nên áp suất e có giá trị nhỏ hơn d và e luôn tỉ lệ với d (1/k lần, k=const). Đây chính là áp suất điều khiển (theo kiểu khuếch đại).
2. Khi p1 nhỏ hơn giá trị đặt, các lực tác dụng:
pc.Sc + pd.Sd = Flx + pe.Se (pe = pd/k)
Van trượt 4 ở vị trí đóng.
3. Khi p1 lớn hơn giá trị đặt. pe > pmax của van bi 2 (pe = pd/k = p1/k'), van vi 2 sẽmở ra, áp lực pe sẽ giảm xuống (gần bằng 0 hoặc rất nhỏ).
Lúc này vế bên phải của phương trình chỉ còn lực lò xo 3 (Flx).
Lực ở khoang c (pc.Sc) + khoang d (pd.Sd) > Flx, đẩy van trượt 4 nâng lên mở khoang a thông ra cửa p3. Giảm áp suất p1 xuống áp suất an toàn.
Như vậy ta chỉ cần điều chỉnh thiết đặt áp suất pe có giá trị nhỏ ta sẽ được áp suất đặt lớn p1 của hệ thống.
Chúc bạn thành công!
Cảm ơn bác LeAnhCHP. Em xin đính chính lại một chút thế này:
Khi van bi mở ra, áp lực buồng e giảm xuống. Tuy nhiên, mức giảm này phụ thuộc vào tiết lưu 6. Nếu tổn thất qua tiết lưu này càng lớn ( đường kính tiết lưu càng nhỏ) thì áp suất ở buồng e khi van bi mở càng bé ( Độ chênh áp giữa buồng c,d và buồng e càng lớn).
 
L

LeAnhCHP

Khi van bi mở ra, áp lực buồng e giảm xuống. Tuy nhiên, mức giảm này phụ thuộc vào tiết lưu 6. Nếu tổn thất qua tiết lưu này càng lớn ( đường kính tiết lưu càng nhỏ) thì áp suất ở buồng e khi van bi mở càng bé ( Độ chênh áp giữa buồng c,d và buồng e càng lớn).

Đúng rồi đấy bạn à. Cho nên lò xo 3 rất lớn để gần cân bằng với lực ở khoang c +d. Chỉ cần thêm một lực (không quá lớn) ở khoang e nữa là có thể đóng van lại.
Việc quy định cho áp suất pe bằng bao nhiêu so với pd bạn có thể đặt được (ban thiết kế ra nó mà) hoặc tính được.
Ở van này bạn có thể thêm một con bu lông nữa (to tổ chảng) ép thay đổi lực của lo xo 3 để tăng giải điều khiển của van. Lúc này van bị có tác dụng như để tinh chỉnh.
Chúc bạn thanh công.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
tanmaihuy cho biết cách giải thích của thầy giáo bạn được không? Tôi cũng muốn biết cuối cùng bài này được giải thích như thế nào? Không nên để dang dở thế này đúng không? hihi
 
L

luocco

Vâng. Cái này hôm sau để em post lên cho các bác xem thử. Nhưng cái này là do em xin được một ít tài liệu và tự suy nghĩ làm thôi chứ thầy vẫn không nói gì cả. Hic. Thế đấy
<Tanmaihuy>
 
Author
Chào các Bác! Em đang ở quê nên không có điều kiện về net. Hôm nay mới lên được. Em up lên các Bác xem thử. Mong các bác thông cảm cho em về sự chậm trể này.
http://www.4shared.com/file/114442303/a42c5360/vanantoan.html
Em lưu ý là cái này là do dựa vào một ít tài liệu xin được và tự làm nên cũng không biết là có đúng hay không. Còn thầy thì chỉ xem hướng làm thôi. Nên nếu có sai thì mong các bác chỉ bảo thêm chứ đừng cười em nhé.
 
B

babeodn

Ðề: Van an toàn tác dụng tuỳ động

rất cần bài này,thanks
 
Top