Vật liệu cách nhiệt xanh mới làm từ tấm sốp gỗ

long8564

Active Member
Moderator
Nếu được cách nhiệt tốt, căn nhà của bạn có thể giúp bảo vệ môi trường nhờ vào giảm bớt lượng năng lượng cần sử dụng. Nhưng đáng tiếc là bản thân tấm xốp cách nhiệt làm từ các chế phẩm dầu mỏ lại chẳng thân thiện với môi trường chút nào.

Các nhà nghiên cứu tại viện Fraunhofer, Đức đã phát triển một loại xốp thay thế khác, thân thiện với môi trường hơn và có cùng hiệu quả cách nhiệt- đó chính là tấm xốp làm từ gỗ. Để sản xuất tấm xốp này, các mảnh gỗ được nghiền thật nhỏ cho đến khi thành hỗn hợp nhớt. Sau đó hỗn hợp này sẽ được bơm vào một chất khí gas để có được trạng thái nổi bọt. Sau khi hỗn hợp này cứng lại thông qua quá trình bổ trợ của các chất tự nhiên có sẵn trong gỗ, kết quả thu được chính là tấm xốp khô và thoáng khí. Sản phẩm hoàn thành có thể mang cả dạng tấm bản cứng hoặc tấm xốp đàn hồi.

Giáo sư Volker Thole đã cho biết: “Chúng tôi đã phân tích sản phẩm xốp của mình so với các tiêu chuẩn của vật liệu cách nhiệt phổ thông. Kết quả thu được rất khả quan, sản phẩm của chúng tôi đạt điểm cao hơn về các mặt cách nhiệt, tính chất cơ học cũng như tính chống ẩm”. Mặc dù trước đây cũng đã có những tấm cách nhiệt làm từ gỗ hay len nhưng chúng thường có xu hướng bị tua sợi hoặc bị nén vào bên trong.


Nhóm nghiên cứu tại Fraunhofer hiện đang thử nghiệm xem loại gỗ nào có hiệu quả tốt nhất, và cố gắng tìm ra quy trình sản xuất tấm xốp với quy mô công nghiệp. Tất nhiên, độ thân thiện với môi trường của tấm xốp còn phải phụ thuộc vào việc bao nhiêu cây gỗ sẽ bị đốn để cung cấp nguyên liệu thô. Hy vọng gỗ tái chế từ các ngành công nghiệp khác có thế được sử dụng, giống như trong trường hợp tấm xốp gỗ đang được phát triển tại đại học Hebrew tại Jerusalem và đại học Freiburg.
 
mình thấy hiện tại đang có rất nhiều cửa chống cháy liệu nó có thể kết hợp với vật liệu này vừa làm cách nhiệt vừa chống cháy dc không bạn nhỉ
 
Top