Vật liệu chịu lửa là gì? Các loại vật liệu chịu lửa có trong thị trường

Author
Sử dụng vật liệu chịu lửa cho các công trình là một giải pháp hữu hiệu để phòng tránh nguy cơ cháy nổ, tránh nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của chúng ta và những người xung quanh chúng ta. Bên cạnh đó, vật liệu chịu lửa cũng được sử dụng trong các công nghiệp đúc kim loại... Cùng tìm hiểu sâu hơn về các vật liệu chịu lửa.

Khái niệm vật liệu chịu lửa?
Vật liệu chịu lửa là vật liệu có khả năng giữ nguyên tính chất, hình dạng của nó ở môi trường nhiệt độ cao. Hầu như vật liệu chịu lửa phải chịu được nhiệt độ cao trên 500 độ C hoặc hơn.
Trong xây dựngdựng và công nghiệp, vật liệu chịu lửa là loại vật liệu giữ nguyên đặc tính hoá lý cho tới nhiệt độ không thấp hơn 1580 độ C
Độ chịu lửa của vật liệu là khả năng chống lại sự biến dạng của nó khi nó làm việc ở nhiệt độ cao.
Có nhiều loại vật liệu chịu lửa như: gạch chịu lửa, bông khoáng rockwool, bông định hình, bông thủy tinh, vải chịu nhiệt....có nhiều loại và ứng dụng trong nhiều ngành nhiều lĩnh vực.

Phân loại các vật liệu chịu lửa
Hiện nay, vật liệu chịu lửa được biết đến với 2 loại sau:
  • Vật liệu chịu lửa có tính axit:
Đây là dạng vật liệu chịu lửa được sản xuất từ vật liệu có tính axit. Chẳng hạn như: Nhôm oxit và silic oxit. Vật liệu chịu lửa có tính axit sẽ dễ dàng xảy ra phản ứng với axit flohydric, axit photphoric, và khí flo.
  • Vật liệu chịu lửa có tính bazo:
Vật liệu chịu lửa có tính bazo hoạt động tốt với các sản phẩm có tính kiềm. Tuy nhiên nó rất dễ phản ứng với acid và các thành phần hóa học chính, trong đó R là nguyên tố phi kim.

Một số loại vật liệu chịu lửa hiện nay:
  • Cửa sổ chịu lửa
  • Bê tông chịu lửa
  • Gạch mát chịu lửa
  • Vữa
  • Thạch cao
Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
 
Top