Vật liệu hàn chịu mòn đa cac-bit đạt độ cứng ngang kim cương

Author
VAC pak-horz2.jpg
Vật liệu hàn chịu mài mòn chứa cac-bit crôm với hàm lượng C khoảng 3.5-5%, crôm khoảng 25-60% thì độ cứng kim loại hàn đạt được tối đa cũng chỉ được 62-63 HRC với 3 lớp hàn (nếu chỉ hàn 1 lớp thì độ cứng đạt được chỉ khoảng 52HRC).
Tuy nhiên, các nghiên cứu mới về vật liệu hợp kim chịu mòn của các chuyên gia Kjellberg đến từ Đức đã tìm ra một công thức mới cho vật liệu hàn hợp kim chống mòn có sự tham gia của nguyên tố Boron tạo nên một loại siêu hợp kim đa cac-bit gồm cacbit crom và cacbit boron cho độ cứng kim loại hàn lên đến 65 HRC ở ngay lớp hàn đầu tiên. Nếu hàn lớp thứ 2 và tối đa là 3 lớp thì độ cứng đạt được 70HRC, tức là đạt độ cứng của kim cương.
Với độ cứng vượt trội như vậy nên khả năng chịu mài mòn của loại vật liệu hàn này cũng vượt trội so với các loại vật liệu hàn cacbit crom tốt nhất: gấp 3-5 lần.
Tham khảo cụ thể que hàn SUPER STANHARD UL81 của nhà sản xuất Superon, chúng ta có thể biết những đặc tính vượt trội của que hàn này :
  • Độ cứng lớp đắp đầu tiên cao nhất > 65 HRC và lên đến 70 HRC
  • Cacbit borôn độ cứng ngang kim cương trong ma trận Austenit cứng.
  • Cac-bit C-Cr mật độ cực cao hỗ trợ cac-bit B4C cho khả năng chống mòn và mài mòn vượt trội.
  • Lớp đắp duy trì khả năng chống mòn tốt ngay cả ở nhiệt độ cao đến 800°C.
  • Khả năng chịu mòn của kim loại mối hàn ngang với Vonfram-cacbit với chi phí thấp.
Với các đặc tính ưu việt trên, que hàn SUPER STANHARD UL81 được sử dụng chống mòn cho các thiết bị, cấu kiện có bề mặt chịu mài mòn khốc liệt trong nhà máy thiêu kết, nhà máy thép, lò luyện cốc, khai thác than, khai thác mỏ,.v.v… cho các thiết bị băng tải rung, lưới sàng, máy nghiền thiêu kết, cánh trục vít tải, trục vít đùn gạch, hàm máy nghiền & côn nghiền v.v…
Để có thêm thông tin về que hàn này, chúng ta có thể tham khảo tại đây: https://ararat.com.vn/product/que-han-chiu-mai-mon-sieu-cung-ferrowear-ultima/
 
Last edited:
Top