Vẽ bánh răng côn ( bánh răng nón ) 3D bằng AutoCAD

WMT

Active Member
#2
Vẽ Bánh răng côn :
Điều quan trọng nhất khi vẽ bánh răng là vẽ đúng biên dạng thân khai của răng .Về cách vẽ chính xác các bạn có thể tham khảo trong giáo trình “nguyên lý máy” và hướng dẫn thiết kế đồ án NLM
Ở đây sử dụng cách vẽ gần đúng thay thế đường thân khai bằng cung tròn đã được giới thiệu trong sách vẽ KT (Trần Hữu Quế )tập 1
1.Vẽ biên dạng răng .Sau khi vẽ xong biên dạng răng ta xóa hết các đường dựng hình, giữ lại đường tròn chân răng, dùng lệnh pe để biến các đoạn thẳng biên dạng thành đường polyline thì mới extrude được


2.Extrude đường chân răng với góc vuốt tùy chọn theo độ côn
3.Vẽ đường path cho biên dạng răng trùng với đường sinh của mặt côn đó

4.Extrude biên dạng răng theo đường path đó



5.Array (3d) khối biên dạng vừa tạo theo vòng tròn ứng với số răng của bánh răng
Sau đó dùng lệnh cộng khối uni để gắn các khối với nhau tạo thành bánh răng




Các bác có thể tham khảo cho rõ hơn tại file word đính kèm ở topic vẽ loxo, còn ở đây do mạng lỗi nhiều nên em không post ảnh lên chi tiết được
 
#3
Cảm ơn huyhoang rất nhiều.
File word đính kèm bạn up trực tiếp vào 4r ah, mình không nhận được, hãy chịu khó up vào một hót và up link lên cho anh em cùng down sẽ tiện hơn.
Có voi đòi tiên tí xíu.
Bạn có thể vẽ tiếp cho anh em và mọi người tham khảo các bước vẽ:
- Bánh răng trụ răng nghiêng
- Bánh răng côn răng nghiêng
cảm ơn trước nghen !
Point: + 1
 

WMT

Active Member
#5
Xin lỗi bác Phuc Linh và anh em nhé! Vì bài trình bày cách vẽ bánh răng côn răng thẳng của em bị sai rồi .Cái sai ở đây là biên dạng răng sau khi extrude theo path đó thì nó không hề thay đổi hình dạng ,trong khi một bánh răng côn chuẩn thì biên dạng giảm dần theo độ côn hay nói cách khác tất cả các đường sinh hội tụ về một điểm.
Thực ra trông thì khó biết vì chỉ là ảnh còn nếu nhìn thực tể một bánh răng côn tương đôi lớn chút thì sẽ thấy ngay
Vậy vấn đề ở đây là bằng các công cụ vẽ thủ công trong cad 04 trở xuống làm sao để vẽ được biên dạng chuẩn .Xin đưa ra một số ý kiến sau để anh em góp ý:
- Với bánh răng trụ răng thẳng thì đơn giản rồi chỉ cần vẽ biên dạng chính xác và extrude lên thôi, nhưng răng nghiêng thì sao? Vấn để làm sao để tạo được đường path nghiêng trên bề mặt trụ,mình đang nghĩ theo hướng nhúng một mặt phẳng(đối tượng solid cũng được) vào hình trụ với một góc nghiêng nào đó sau đó lấy giao tuyến và vẽ path theo giao tuyến đó.
-Với bánh răng côn răng thẳng thì còn khó hơn nữa,vấn đề quan trọng ở đây là làm sao để biên dạng prôfin thân khai cũng phải ở dạng côn mới được, việc extrude theo một góc path không khả thi lắm vì có vẻ như "thằng" cad này extrude độc lập hình côn thân bánh răng và profile răng. Việc lấy giao tuyến solid của 2 khối solid cũng được tính đến với điều kiện là chấp nhận không đúng profin thân khai...
Mọi người cùng tham khảo,nếu ai giỏi về auto lisp có thể đọc cấu trúc dữ liệu trong MDT hay inventer,... hiểu được quá trình dựng hình của nó cho anh em biết thì tốt quá.

Còn bài của mình đã post bị sai nhưng mình không xoá,gọi là một chút kinh nghiệm để anh em tham khảo cái sai ;D :D
 
#6
Anh cũng đang nghĩ ra một cách khác, hy vọng là ok ! Tối nay vẽ thử xem sao, nếu ok thì up lên khoe và share với anh em!
 

WMT

Active Member
#7
Bác Phuc Linh à! Để vẽ được bánh răng côn các loại không khó, hôm nay em xin sửa lại cách vẽ bánh răng côn ,răng thẳng cho đúng như sau:

Sử dụng phương pháp tìm giao của 2 solid để tạo 1 nửa khối solid thân khai
1.Đầu tiên ta dựng chiều cao răng, ở đây răng giảm đều theo độ côn nên vẽ 2 khối nón giao nhau tương ứng với đường kính đáy là đường đỉnh và chân răng ,rồi trừ 2 khối cho nhau ta được một mặt nón ứng với chiều cao răng giảm dần theo đường sinh
Chú ý vẽ đúng độ côn theo góc côn đỉnh, côn chân răng thì 2 khối nón mới có chung đỉnh

2.Dùng lệnh slice tách 2 nửa ra, chỉ dùng một nửa để tạo 1 nửa thân răng

3.Giả sử đã có profile thân răng rồi, nằm trên đường chân, ta extrude theo path là đoạn nối từ đỉnh côn với một đỉnh của răng ở phần solid mà ta sử dụng

4.Sau đó dùng lệnh Interfere tìm giao của 2 khối đó với nhau ta được một nửa khối thân khai của răng, dễ dàng mirro để được toàn bộ răng

5.Sau đó vẽ lại khối côn theo đường chân răng và move khối thân khai về nằm trên đó, 3dArray đi để được số răng như ý ,chú ý uni để cộng các khối lại làm một



từ khối nón đó có thể cắt xén và tạo dáng để được bánh răng côn như ý
 

Thành viên đang online

Top