Vẽ bánh răng thẳng với acad

TYA

Well-Known Member
Author
Ví dụ này vẽ br thẳng với :

Z=20
m=2.0
alpha=20 độ


Ta cần các đường kính sau :

Tip = mZ+2m = 44mm
Pitch=mZ = 40mm
Root=Tip - 2*depth = mZ-2*2.25m=35
Base=Pitch*Cosalpha = 40*Cos20

Chú ý : không tính toán trước thì khi vẽ lệnh C, dùng ' CAL để tính cũng được (- yêu cầu biết sd lệnh CAL)


Bước 1 :
Hãy vẽ 4 vòng tròn đồng tâm đó trên trục tung và hoành như hình dưới.
Vẽ thêm đường nghiêng 20 độ so với trục tung.
Đặt tên các điểm A,B,C,D như hình vẽ.


>>Ta cần xác định biên dạng răng = 1 spline qua A,B,C1,D1 trong đó C1D1 cần xác định


Bước 2:
Xác định D1 : vẽ 1 line tiếp tuyến với vòng Base và đi qua D

L enter, pick D, Tan enter, bắt điểm trên Base.

Ta có tiếp tuyến DT như hình dưới.



Giờ thì TRIM vòng base để lấy cung BT.

Sau đó click kép chuột trái vào cung BT để tra chiều dài cung (=11.26...) như hình dưới



Giờ thì lấy D1 trên DT sao cho TD1=cungBT=11.26

Gõ Len enter, To enter, 11.26 enter, pick đoạn DT về phía gần D.

Lúc này đoạn DT ngắn lại 1 xíu thành D1T



Bước 3:
Tương tự ta xác định điểm C1


Bước 4 :
vẽ spline qua ABC1D1 và xóa bỏ bớt đường phụ trợ



Bước 5 :

Tạo Fillet chân răng




Bước 6:
Dựng đoạn AM và AN như hình vẽ.
Góc MAN=360/2/Z=360/2/20= 9 độ



Bước 7 : Lấy đối xứng của Profile qua phân giác góc MAN ( là bán kính vuông góc với MN). Không nhất thiết phải kẻ phân giác, dùng 'CAL là được.




Bước 8 : Trim và array thành 20 răng >> xong.





8888 88
kiểm tra ăn khớp




còn đây là so sánh với phần mềm camgeartrack (phần mềm tk bánh răng mà các mem trong dd pot lên)

A là camgeartrac, B là acad (đưa sang solid để đối chiếu)
không thấy có sự khác nhau nào cả
 
Last edited:

QuyenQCM

Active Member
Còn muốn vẽ chính xác biên dạng thân khai của răng để phục vụ cho cắt dây thì nên biết về twincad (một phần mềm chuyên cắt dây)
còn biên dạng của mấy phần mềm mô phỏng 3D thì không chuẩn cho lắm
 

TYA

Well-Known Member
Author
Cập nhật hình minh họa

Do lâu ngày các host xóa hình nên tôi minh họa lại cho ai cần thì xem.














 
Last edited:
H

hbsanh

Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

cám ơn nhiều nhé, cao thủ thật.
 
Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

Nếu vẽ như thế thì chưa chính xác là đường thân khai rồi
 
Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

Vẽ như vậy hình như chỉ để in bản vẽ thôi thì phải! Phần mềm của máy cắt dây thì chỉ cần nhập: số răng + modun( răng hệ mét hay hệ inch) + hệ số dịch chỉnh và bấm enter là nó chạy ra răng luôn đấy ạ! :64:
 

TYA

Well-Known Member
Author
Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

Vẽ như vậy hình như chỉ để in bản vẽ thôi thì phải! Phần mềm của máy cắt dây thì chỉ cần nhập: số răng + modun( răng hệ mét hay hệ inch) + hệ số dịch chỉnh và bấm enter là nó chạy ra răng luôn đấy ạ! :64:

Nói về việc vẽ br thì coi như .. không cần. Đây là chi tiết điển hình trong cơ khí nên có quy ước cách biểu diễn rồi.

Vẽ không quan trọng và cũng không khó mà cái khó là hiểu được tới trên 40 đại lượng/ kích thước liên quan đến 1 bánh răng và khó nữa là làm sao mà gia công đạt được các kích thước và yêu cầu của chúng.

Xong vì trên Mes. mọi người quá sôi nổi về vấn đề vẽ nên cứ nói thôi.

Ngoài ra vẽ có thể giúp hiểu và nhớ 1 chút về các kích thước căn bản ...

Nói về máy để gia công bánh răng, cắt dây đâu đã chuyên dụng - dù rằng cắt ra được bánh răng đấy. Các máy gia công răng thông dụng : xọc, phay lăn, cầ răng, mài răng ... đương nhiên KHÔNG bao giờ đòi vẽ bánh răng cho nó cả nhé !

Tóm lại, vẽ là vẽ, hiểu là hiểu mà làm là làm. Độc lập !
 
T

TLA

Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

Đọc phần thảo luận của mọi người, em thấy có liên quan đến vấn đề em đang gặp phải. Em không chắc là mình post vào box phù hợp nhất, nếu sai, xin cho em biết ạ. Các anh cho em ý kiến về trường hợp này nhé!

Công ty em đang thực tập có cái vành bánh răng trong bộ phận bơm bánh răng bị vỡ, cần thay thế. Em đưa hình ra đây để dễ xem ạ:

Vành răng bị vỡ (Cái này em lấy băng keo trong dán tạm để dễ đo) gồm 17 răng:




Cặp răng ăn khớp:


Bánh răng nhỏ - 13 răng:


Thân phần bơm:


Nguyên lý hoạt động giống với hình này, nhưng có khác chút ít:


Lần đầu tiên đụng chuyện này nên em thiếu nhiều kinh nghiệm, tìm các tài liệu cả trên mạng lẫn sách vở đều không đủ để giải quyết. Mong được mọi người góp ý! Một số chỗ em còn thắc mắc:
- Làm sao để vẽ lại chính xác biên dạng vành răng? Bánh răng nhỏ có biên dạng răng không phải đường thân khai mà là đường thẳng (không biết gọi là răng tam giác hay như thế nào). Biên dạng vành răng ăn khớp với nó liệu có phải thân khai không? Vì vành răng trong các cặp bánh răng thân khai vẽ từ các phần mềm ra đều có dạng răng lõm, mỏng, chứ không lồi, dày như thế này.
- Nếu dùng máy cắt dây, liệu có cần file bản vẽ chính xác biên dạng răng không? Vì biên dạng răng này có vẻ không theo tiêu chuẩn, liệu máy cắt dây có thể chế tạo được?
- Sự ăn khớp giữa vành răng và bánh răng nhỏ là ăn khớp không trượt hay trượt, hệ số truyền không đổi hay thay đổi? Liệu có cần biết những điều này?
- Nên chọn vật liệu, phôi gì? Vật liệu răng nhỏ là thép tốt (bánh răng zin), còn vành răng là gang (hình như đã thay thế một lần, có lẽ vì thế mà ăn khớp không tốt và bị vỡ !?).
- Số răng nhỏ (17 và 13) nên tìm trên thư viện của các phần mềm khá khó khăn
- Nếu chế tạo một mình vành răng khó ăn khớp chính xác, có nên chế tạo lại cả cặp cho đồng bộ?
- Mua ở ngoài? Sếp em đã ra ngoài hỏi, nhưng chưa thấy chỗ nào có bán cả...


Trong quá trình tìm hiểu, em đã tham khảo các phần mềm GearTrax 2010, GearTeq 2010, Solid Work 2010 64bit, 2011 64bit, Inventor 2011 64bit. Các tài liệu, giáo trình về bánh răng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh... Và chưa ra giải pháp nào cụ thể.

Rất mong được mọi người góp ý để em sớm khắc phục được sự cố này, máy thổi nhựa này đã treo mấy tuần nay, thử thách quá ạ...
Em cám ơn nhiều!
 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

Trước hết, mong cậu TLA thông cảm vì tớ không phải là kỹ sư chế tạo máy và cũng không làm việc trong lĩnh vực chế tạo máy. Tớ chỉ sử dụng máy đã được chế tạo sẵn và do đó mà có một chút hiểu biết và kinh nghiệm chung chung khi sử dụng và sửa chữa mà thôi. Nhưng do cậu đã hỏi trực tiếp và vì tớ cũng có vài hiểu biết nên tớ vẫn trả lời để cậu tham khảo, chắc có nhiều điều không chuẩn xác (vì cậu có thư để hỏi riêng, lẽ ra tớ nên trả lời riêng, song nghĩ đây cũng là câu hỏi nhiều người quan tâm và tớ cũng muốn được các bạn đính chính cho những gì mình hiểu chưa đúng, nên tớ trả lời ở đây):

Trước hết, ta thấy đây là một bộ truyền bánh răng với biên dạng lạ: răng tam giác. Nếu cặp BR này là răng nghiêng thì biên dạng không mấy ảnh hưởng tới tỷ số truyền dù rằng biên dạng không phải là đường thân khai (ví dụ răng Novikov dạng cung tròn). Nhưng đây là BR thẳng nên chắc chắn rằng tỷ số truyền sẽ không ổn định bằng răng thân khai. Cậu cũng nên lưu ý rằng kể cả biên dạng thân khai thì kiểu gì bộ truyền cũng có hiện tượng trượt, thân khai chỉ giúp cho BR thẳng có tỷ số truyền ổn định mà thôi (và nó cũng chỉ ổn định khi biên dạng chưa mòn).

Do những tính toán nào đó, nhà chế tạo quyết định bơm có số răng và module như cậu đang thấy, tất nhiên là với bánh nhỏ có z=13 thì BR dễ bị hiện tượng "cắt chân" và để hạn chế thì họ dịch chỉnh với hệ số sao cho không bị như vậy, kết quả là biên dạng răng gần như thẳng và răng có dạng gần tam giác. Còn với BR lớn thì với chân răng rộng và chiều dày mỏng, nó có kết cấu tương đối yếu; để tăng cường khả năng mang tải/chịu lực, họ thấy rằng tốt nhất là làm các BR có biên đạng tam giác (nhọn đầu) là ổn thỏa.

Vấn đề còn tồn tại là hiện tượng tỷ số truyền không ổn định do biên dạng không thân khai thì sao? May thay, đây không phải là bộ truyền động, đây chỉ là chiếc bơm dầu (hoặc chất lỏng). BR con chủ động cứ việc quay theo động cơ còn BR to có chạy cà giật chút xíu cũng có sao? Hơn nữa, chính là do nó có thể chạy cà giật mà tuy tốc độ giao động, song lưu lượng lại ổn định và đây mới là mục đích chính của chiếc bơm. Nếu bạn nào đã từng làm việc với bơm BR thì sẽ để ý thấy đồng hồ áp suất luôn bị rung khi bơm chạy, chính là do áp suất chất lỏng bơm ra bị dao động; về phần mình, áp suất dao động là hậu quả của lưu lượng dao động. Dù chưa tiếp xúc với kiểu bơm răng tam giác này, tớ tin rằng nó có áp suất tương đối ổn định.

Việc chế tạo thay thế thì tốt nhất là làm luôn cả cặp, việc phối hợp vật liệu thì nhiều sổ tay và giáo trình đã hướng dẫn; tuy nhiên, thực tế là ta có thể không tìm được vật liệu phù hợp như trong sách. Lúc này, đừng có máy móc quá, hãy dùng vật liệu sẵn có và xác định là nó sẽ không bền như "gin" đâu, để mà làm sẵn đồ dự phòng. Việc cắt dây hoặc dùng máy CNC cho phép cậu thực hiện nhiều biên dạng rất phức tạp, chứ cái BR này chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ đang gặm cỏ mà thôi.

Tốt nhất là cậu nên tra các thông số cơ bản của bơm (lưu lượng và áp suất) rồi tìm mua một cái bơm mới có các thông số tương đương, cũng không nhất thiết nó phải có số răng z1 và z2 như cũ và càng không cần biên dạng răng như vậy. Cậu có thể phối hợp nó với một bộ biến tần (inverter) phù hợp để thoải mái điều chỉnh theo thông số mình mong muốn, nếu tài chính OK.
 

paven8880

Active Member
Ðề: Vẽ bánh răng thẳng với acad

Theo mình thì thế này:
nếu dùng máy cắt dây thì bạn phải có biên dạng chính xác của vành răng.
Coi như ta "ăn cắp" lại mẫu của họ thì dùng cách này: Dùng máy CMM scan lại biên dạng răng cái răng còn tốt nhất sau đó dùng 1 phần mềm CAD nào đó dựng lại là ổn.
 
Top