VẼ CÁC ĐƯỜNG CƠ THEO KIỄU STYLE(ai biết vào thảo luận nhé)

Author
Mọi người ai biết về cách vẽ style thì cho ý kiến để tham khảo nhé,lệnh này thật sự là 1 độc chiêu,nó vẽ cuver nhanh bình phuơng luôn,mọi người cho ý kiến đi nào,các bác kỳ cựu của diễn đàn chắc chắn sẽ biết rõ về chiêu này,mong các bác chỉ dẫn cho đàn em học hỏi,VN vững bước hội nhập thì phải chia sẽ!
 
Chiêu này trên Diễn đàn thì có bác Trung HA là đại cao thủ đó. anh em cùng đợi bác cho vài đường cơ bản nhé
 
N

ninoken

Có một ít tài liệu Style ne`. Mình gộp lại từ web cho dể học. Xem rồi cho ý kiến nhe.Mình đang dịch bản tiếng Việt. Hồi nào xong post lên cho mọi người cũng xem.
http://ifile.it/984cqg2
 
Style cũng là Surface nhưng vẽ khá tự do. nó không bị ràng buộc hình học.
 
D

dangthanh_spk

Mình xin nói sơ wa về phần Style nha, vì lý do mình không biết cách Post hình nên các bạn thông cảm. Đa phần người ta cần sử dụng Style vì Style có Internal Curves (đây có lẽ chính là sức mạnh của Style). Để vào môi trường Style có 2 cách :
1 : Vào menu Insert/ Style
2. Vào thẳng Style bằng Style Tool trên thanh công cụ (nằm dưới Boundary Blend trên thanh công cụ).
Vào môi trường Style chúng ta sẽ thấy giao diện khác đi một tí, nhưng về cơ bản thì giống bên Part Solid. Các bạn nhìn vào thanh công cụ và đọc ý nghĩa của nó, chắc bạn sẽ hiểu đc ý nghĩa và cách dùng của nó vì một khi bạn đã nhãy qua Style thì ít ra Level của bạn cũng hiểu đc những ý nghĩa của các công cụ đó nói gì nhỉ.
Vào Style chủ yếu để chúng ta dựng Curves và tạo mặt. Nói như thế không phải chúng ta chỉ tạo Curves trong Style. Chúng ta có thể tạo Curves ở ngoài môi trường Part Solid. Có như vậy thì chúng ta sẽ đảm bảo về mặt kích thước cho dữ liệu Curve đầu vào (vì trong Style khó quản lý kích thước). Hoặc dữ liệu Curves có thể lấy từ phương pháp Scan tiếp xúc điểm (phương pháp thiết kế ngược).
Có 3 Options cho việc Create Curves :
1.Free : Vẽ Curves một cách tự do. Việc xác định một điểm bằng cách pick 1 điểm, sau đó xoay để xem và pick một phát nữa thì chúng ta sẽ tạo được 1 điểm trong không gian của môi trường Style. Cứ như thế chúng ta sẽ tạo đc Curves như mông muốn bằng con mắt của người thiết kế. Lúc vẽ nhấn thêm phím Shift để bắt điểm với Curve khác.
2.Planar : Vẽ Curves trên mặt phẳng. Mặt phẳng sẽ đc Define trước bằng cách chọn. Không thì Check vào Option Planar trong lệnh tạo Curves. Việc định nghĩa trước thực hiện bằng cách chọn vào công cụ Set Active Planar hoặc tạo Planar theo cách thông thường rồi Set Active Planar. Sau đó vẽ Curves giống như Spline. Nhấn thêm phím Shift để bắt điểm với Curve khác.
3.COS : Vẽ Curves trên mặt cong. Check vào option này . Sau đó pick 1 điểm trên mặt cần vẽ để Define điểm đầu của Curve. Có thể dùng thêm phím Shift để bắt điểm lên Curve khác trên mặt. Sau đó vẽ Spline như bình thường nhưng Curve này nắm trên mặt cong mà lúc đầu đã pick điểm Define.

-Đó là sơ lượt về công cụ Create Curves : Lưu ý :
* Muốn bắt điểm nhấn thêm phím Shift khi vẽ
* Edit Curves bằng cách sử dụng Công cụ Edit Curves hoặc Đúp vào Curves cần Edit sau đó move Point để Edit. Nếu thích thì sử dụng chức năng Point Control bằng cách check vào option Point Control trên Options của lệnh Edit Curves.
* Ràng buộc hình học cho Curve bằng cách sử dụng ràng buộc điểm cuối và điểm đầu của Curve. Khi Edit Curves chúng ta pick chuột vào điểm đầu hoặc cuối, lúc đó xuất hiện một đường tiếp tuyến màu vàng, để chuột vào tiếp tuyến đó giữ chuột phải sau đó lựa chọn các ràng buộc như Tangent, Natural, Free....
* Add Point : Bằng cách pick vào Curve trong lúc Edit cho Curve highlight màu đỏ, sau đó giữ chuột phải chọn Add point hoặc MidPoint..... Sau đó hiệu chỉnh như trên.

(**) Create Surface :
Create Curves xong thì tạo mặt bằng cách Click vào biểu tượng Surface trên thanh công cụ.
1.Chọn Boundary Curves trong box thứ nhất, chọn nhiều Curves thì kèm theo phím Ctrl ....(Bước này giống lệnh Bounddary Blend)
2. Sau khi tạo đc mặt bằng Curves Boundary thì chúng ta pick vào ô thứ 2 để chọn Internal Curves. Đây là điểm khác của Style so với lệnh Boundary Blend và chính là sức mạnh của Style trong tạo mặt.
*** Không tạo được Surface do :
- Boundary Curves không kín
- Curves Internal vẽ không đúng (phải vẽ theo cách Free, là Curves Internal tất nhiên không nằm trên cùng 1 Planar với Curves Boundary.)...
(Cái này các bạn tự mày mò và rút ra kinh nghiệm, viết ra thì có lẽ sẽ khó hiểu )

*(( Lưu ý :
Ta có thể thay đổi hình dáng của Surface bằng cách thay đổi Curves Boundary hoặc kéo Curves Internal .Khi đó Surface sẽ thay đổi theo. Rất tuyệt vời là ở đây.

**( Connect Surface :
Click vào biểu tượng Surfaces Connect , chọn 2 Surfaces cần Connect . Để ý đường nét đứt trên chổ giao của 2 Surfaces, pick chuột vào sau đó giữ chuột phải để chọn các hiệu chỉnh như Tangent, Draft....
....
Trên đây mình chỉ giới thiệu về cách tạo Curves và Surface trong Style. Các options khác các bạn nghiên cứu thêm. Vì không biết Post hình cho nên có thể sẽ khó hiểu. Hi vọng qua những chia sẻ trên của mình sẽ giúp các bạn chưa biết Style hoặc đang mày mò Style có thể ít nhiều manh dạn hơn khi nhảy vào môi trường này.
... Còn một công cụ nữa có lẽ cao bài hơn Style đó là Restyle. Dữ liệu ban đầu cho thiết kế là dùng Handy Scan ( Scan bằng tia Laser để tạo đám mây điểm ...). Cái này để vào một dịp khác hoặc nhờ các " cao thủ " quan tâm.
.... Mình mong rằng qua những chia sẻ này sẽ giúp đc ít nhiều cho các bạn mới bước vào môi trường này.
Chúc các bạn vui, học tập tốt. Thân
 
S

slab

Bài viết rất hay! ngắn gọn và nói được gần hết chức năng chính của lệnh!
Đây là 1 lệnh vẽ đường và mặt cong thuộc hàng cao cấp, có thể tạo được các ràng buộc tiếp tuyến, tạo cùng độ cong cho các đường và mặt cong tại chỗ giao nhau, điều khiển độ cong rất dễ dàng (Độ cong tại 1 điểm trên 1 mặt cong là nghịch đảo bán kính của mặt cầu có bán lớn nhất tại điểm đó). Cái này mình thấy hay nhất so với các lệnh vẽ 3D khác!
 
H

hoangtuanng

Vẽ curves theo Style


Chai nước xả Siusop của công ty Mỹ Hảo
Mình thực sự thú vị khi có người đề cập đến vấn đề này !!! :67:
Style thực sự là một trong những công cụ cần được khai thác, vì nó chứa một sức mạnh tiềm ẩn đáng khâm phục, nếu ai một lần sử dụng đến chúng thì không thể thoát khỏi sự cuốn hút !!
Với đặc tính vẽ tự do (vẫn có thể lên kích thước, có parameters), đòi hỏi người sử dụng phải có kinh nghiệm chiến trường và một kỹ năng thẩm mỹ, để có thể hiệu chỉnh curves, và surfaces một cách smooth !!
Hình vẽ trên là một sản phẩm của Style, các mặt khía, tạo nên thân chai, được dựng lên chỉ duy nhất một lệnh Style (gồm nhiều mặt nhỏ), nếu dùng lệnh Buondary Blend thì vất vả vô cùng !!! Mình hoàn toàn hài lòng với sản phẩm này !
Chúc mọi người vui vẽ !!
 
Author
bạn ơi,có thể đưa file này lên cho mọi người hiểu rõ hơn về lệnh style độc đáo này ko?nếu có thời gian thì bạn chỉ sơ sơ cách vẽ cái chai này cho a e cùng học hỏi nhé,như vậy lệnh style mới thực sự được hiểu mà ko phải là nói suông.Chúc bạn làm việc tốt
 
Chào các bạn!
Style quả là công cụ lợi hại của Pro/E, các bạn có thể vẽ hoàn chỉnh một sản phẩm bằng style. Tuy nhiên style vẫn có nhược điểm là nguyên tắc hóa vấn đề( theo kiểu Pro/E đó mà) với những ràng buộc không cần thiết nên nhiều khi vẫn phải dùng Boundary để vẽ.
 
B
Chào.
Các bạn đừng quan trong quá về lệnh Style, mặc dù nó là 1 công cụ vẽ rất hay. Nhưng tùy theo công việc mà hãy sử dụng nó nếu mới học Pro mà vẽ được style thì quả là cao thủ. Vẽ thì đươc nhưng không khống chế nó hoàn toàn thì chỉ có nước đi ăn mày. Bản thân tôi đã làm việc trong nghành khuôn hơn 20 năm, mặc dù tôi đã nghiên cứu qua style nhưng tôi không dám dùng bởi vì dùng mà không chế không được thì có nước đi toi. Nói tóm lại tùy theo công việc mà hãy cân nhắc sử dụng.
 
lệnh này thiết kế được vỏ oto ko ah/ em thử vài lần nó có giống với lệnh suface free ko ah/
 
B
Chắc chắn là đươc. Thử đi rồi sẻ thích thôi. Nhưng cạm bẩy luôn ở phía trước.
 
bác có biết thiết kế oto người ta làm như thế nào trên catia không ah/
 
H

hoangtuanng

Style

@Thanh-Minh : Thực ra để "biểu diễn" tác phẩm trên không phải đơn giản là một giờ hay một ngày ! vả lại, bạn không nên nóng vội với những sản phẩm như thế đâu, bạn nên bắt đầu từ những mẩu đơn giản, từ những kinh nghiệm bạn mới có thể đối diện với những mẩu như thế này ! mình có thể tóm lượt như sau :
Bước 1 : dựng các đường cong, làm cơ sở tạo hình dáng chai, dùng các công cụ vẽ curve bình thường.

Bước 2 : Xây dựng mặt nhãn, bằng lệnh Style, bao gồm nhiều lệnh nhỏ (xem model tree), khoảng 20 lệnh, bao gồm, tạo curve, tạo surface và cắt xén để tạo đúng hình dáng.

Bước 3 : Xây dựng mặt thân, cũng giống như bước 2, nhưng lúc này thao tác phải nhiều hơn, vì số mặt nhiều hơn. khoảng 100 lệnh.

Ưu điểm của lệnh Style trong trường hợp này, là cho phép ta hiệu chỉnh đồng thời các curve (ở bước 3), hơn thế nữa là Style cho phép ta hiệu chỉnh ở trạng thái dynamic (động), cho nên nó thuận tiện hơn Buondary
Nếu thực hành bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn nhiều, nhưng phải kiên nhẫn một tí nhé !! Chúc bạn thành công !
 
H

hoangtuanng

Style

@luonggiatrang : Về mặt này, thì Catia nhĩnh hơn, dù sao cũng không thể trách được vì Style trong Pro được sinh sau so với Free style trong catia, theo mình biết, hiện tại catia, Unigraphic. . được sử dụng phổ biến hơn trong thiết kế ôtô, chẳng hạn trong catia, ngoài công cụ hổ trợ thiết kế ôtô, chúng còn kèm theo những module tính toán ! còn Pro thì không, thân chào bạn !
 
T

truonggiang06

Chào.
Các bạn đừng quan trong quá về lệnh Style, mặc dù nó là 1 công cụ vẽ rất hay. Nhưng tùy theo công việc mà hãy sử dụng nó nếu mới học Pro mà vẽ được style thì quả là cao thủ. Vẽ thì đươc nhưng không khống chế nó hoàn toàn thì chỉ có nước đi ăn mày. Bản thân tôi đã làm việc trong nghành khuôn hơn 20 năm, mặc dù tôi đã nghiên cứu qua style nhưng tôi không dám dùng bởi vì dùng mà không chế không được thì có nước đi toi. Nói tóm lại tùy theo công việc mà hãy cân nhắc sử dụng.
Dường cong thì khó kiểm soát về mặt kích thước cho biên dạng thôi, nhưng không khó kiểm soát được giới hạn của nó. Các sản phẩm công nghiệp hiện nay có khuynh hướng có nhiều đường cong hơn, mềm mại hơn, thẩm mỹ hơn.(như trong thiết kế điện thoại, hoặc trong cả ngành oto, hoặc các sản phẩm gia dụng như bàn ghế, chai lọ).Trong Pro có công cụ để cho phép bạn, và tự động tính toán các phương pháp tối ưu giúp bạn (ví dụ khi bạn thiết kế một cái chai nhựa bạn quan tâm là thể tích phải dạt 1 lít, thì bạn cứ vẽ chai với hình dạng mong muốn rồi yêu cầu Pro tính cho bạn cái chai đó cần dài bao nhiêu rộng bao nhiêu để có được thể tích 1lit). Xu hướng "đường cong hóa" các biên dạng của sản phẩm ngày càng phát triển đặc biệt với các máy CNC mới, cùng với nó là công nghệ tạo mẫu nhanh, thì có thể nói "bạn vẽ được, thì sẽ chế tạo được". Tôi rất ủng hộ ý kiến của bạn là tùy từng công việc mà sử dụng.
 
Author
@Thanh-Minh : Thực ra để "biểu diễn" tác phẩm trên không phải đơn giản là một giờ hay một ngày ! vả lại, bạn không nên nóng vội với những sản phẩm như thế đâu, bạn nên bắt đầu từ những mẩu đơn giản, từ những kinh nghiệm bạn mới có thể đối diện với những mẩu như thế này ! mình có thể tóm lượt như sau :
Bước 1 : dựng các đường cong, làm cơ sở tạo hình dáng chai, dùng các công cụ vẽ curve bình thường.

Bước 2 : Xây dựng mặt nhãn, bằng lệnh Style, bao gồm nhiều lệnh nhỏ (xem model tree), khoảng 20 lệnh, bao gồm, tạo curve, tạo surface và cắt xén để tạo đúng hình dáng.

Bước 3 : Xây dựng mặt thân, cũng giống như bước 2, nhưng lúc này thao tác phải nhiều hơn, vì số mặt nhiều hơn. khoảng 100 lệnh.

Ưu điểm của lệnh Style trong trường hợp này, là cho phép ta hiệu chỉnh đồng thời các curve (ở bước 3), hơn thế nữa là Style cho phép ta hiệu chỉnh ở trạng thái dynamic (động), cho nên nó thuận tiện hơn Buondary
Nếu thực hành bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn nhiều, nhưng phải kiên nhẫn một tí nhé !! Chúc bạn thành công !
Cái này đúng là 1 tuyệt tác,nếu ko dùng style thì e sẽ mò để vẽ từ từ thôi,lúc này e sẽ vẽ từng cái rãnh một và merge chúng lại với cái thân,chứ ko phải là ko vẽ được.Bác hoangtuanng có thể post cái file này lên cho mọi người cùng mang về tham khảo không? cám ơn bác rất nhiều nếu bác cho anh em cùng biết cách vẽ chai này bằng lệnh style.Lúc phóng to cái hình lên mờ quá ko thấy được những lệnh này.
 
H

havanhoang1

Ðề: VẼ CÁC ĐƯỜNG CƠ THEO KIỄU STYLE(ai biết vào thảo luận nhé)

thanks ban nhieu nha
ban co file ve mau ko cho minh xin duoc ko
 
Top