Về độ võng của trục cylider

nhjkjeu

Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Author
Mình muốn nhờ các Anh tư vấn hộ về xi lanh. Trong lúc thiết kế 1 cụm chi tiết máy để chuyển frame. Mình có dùng đến 1 xi lanh. Với phương truyện động nằm ngang. Sử dụng các công cụ tình toán và catalog của hãng SMC. Mình có được độ vọng max của xi lanh ( boze 16 stroke 200) : 0.24 . Với T chu kì hoạt động của xi lanh 15s. Vấn để mình muốn hỏi với các độ võng ( 0.24) + T ( 15s): Liệu xi lanh có đảm bảo đủ bền. Vì đây là hoạt động cải tạo của máy đã cũ. Có nhiều cách chọn xi lanh nhưng với cách này mình có chi phí là thấp nhât. Những mình lại vướng mắc vấn đề trên. Hi vọng trên diễn đàn có nhiều người đi trước có kinh nghiệm về xi lanh giúp mình. Mình xin cảm ơn.
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Về độ võng của trục cylider

Không biết em chọn xy lanh dùng cho chuyển động như thế nào!

Tuy nhiên khi ứng dụng xy lanh người ta tránh để các lực tác dụng ngang thân trục xy lanh như thế.
Nếu cố tình dùng, sẽ có thể làm hư bạc phần đầu dẫn hướng của đầu xy anh với trục, trục xy lanh sẽ càng ngày càng lệch...

Trong trường hợp 0.24 mà em nêu, đối với xy lanh 1 trục:


thì đó là khoảng xê dịch theo phương ngang của trục khi xy lanh chuyển động hết hành trình, lúc này, mặt trước piston sẽ tiếp xúc với vùng mặt đầu bên trong cùa xy lanh qua 1 đệm giảm chấn nên vị trí tiếp xúc này ảnh hưởng đến vị trí đầu trục khi dừng....
Tức là nếu chia nhỏ và quay chậm lại thì cuối hành trình chuyển động thẳng, ta sẽ thấy đầu trục dịch ngang.
Có thể thấy rất rõ ở các xy lanh cũ...

Để khắc phục tình trạng này, người ta có loại xy lanh tích hợp bạc dẫn hướng 2 bên:

hoặc sử dụng Floating joint ở đầu trục...


Nếu không cũng có thể gắn thêm phần dẫn hướng cho xy lanh bên ngoài bằng cách dùng các bạc BUSHING...




Dưới đây là 1 thiết kế đúng:




Lưu ý là loại TWIN CYLINDER tưởng là dẫn hướng nhưng chỉ để chống xoay, không phải để dùng chịu lực....

 
Last edited:

nhjkjeu

Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Author
Ðề: Về độ võng của trục cylider

Cảm ơn Anh Giang.
Trong thiết kế em đã chọn loại xi lanh có thêm phần dẫn hướng và hướng đặt xi lanh đã để ở mức min độ võng của trục. Xi lanh cần tải với lực load 10 KN. Theo tính toán của hãng SMC thì mới boze 16 ~20 thì max lưc 22N của xi lanh là 0.24. Như em đã nói vì là cải tạo từ máy cũ. Nên em không tối ưu được thiết kế của mình. Trong xưởng của công ty. Một số máy được thiết kể bởi người Nhật. Với kết cấu tương tự nhưng stroke 150 họ vẫn chọn phương án như em đã nêu. Khi liên hệ với hãng SMC thì gặp toàn cell bán hàng. Nên người ta nói đủ thứ những đi sâu với vấn đề họ cười trừ^_^
 
Top