Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Author
Tách khuôn vỏ tay cầm điện thoại

Chào mọi người,
Hiện tại em đang làm đồ án tốt nghiệp về chế tạo khuôn làm vỏ tay cầm điện thoại bàn. (mọi người có thể xem qua ở http://media.chuyenhot.com/img/2009/03/18/CN2x4_angle.jpg).
Hiện em đang có chút khó khăn trong việc vẽ lại chi tiết từ mô hình thực tế, mong mọi người giúp đỡ :
- Với những chi tiết nhựa như vậy thì khi thiết kế ta thường dùng cách tạo bề mặt ngoài xong sau đó thêm chiều dày hay dùng cách tạo mô hình khối rẵn rồi gọt dần đi?
- Vỏ tay cầm điện thoại thường làm bằng nhựa gì?
Trước giờ em mới dùng solid để vẽ các chi tiết máy thông thường, vốn được hợp thành từ các hình khối cơ bản nên bây giờ gặp chi tiết dạng này còn nhiều bỡ ngỡ. Mong mọi người chỉ giáo!
 
Last edited:
Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Mình thấy cái tay cầm điện thoại bàn đó được cấu tạo bởi một vài chi tiết hay sao đó. Bạn làm khuôn cái chi tiết nào. Ví dụ phần trên của cái tay cầm nó là mặt surface. Để vẽ chính xác thì khó lắm. Nếu bạn cần chính xác thì có thể scan 3D.
Với những chi tiết nhựa như vậy thì khi thiết kế ta thường dùng cách tạo bề mặt ngoài xong sau đó thêm chiều dày hay dùng cách tạo mô hình khối rẵn rồi gọt dần đi?
Theo mình nghĩ thì người ta vẽ bề mặt sau đó mới tạo bề dày cho chi tiết.
Vỏ tay cầm điện thoại thường làm bằng nhựa gì?
Cái này mình nghĩ là dùng PS hoặc PP.
 

typhn167

New Member
Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Mình nghĩ bạn nên tạo khối bao ngoài, hoàn thành các tiểu tiết mặt ngoài sau đó tạo thành mỏng là OK, Chú ý mặt trong mới khoai đó bạn. Mình nghí sản phẩm bạn nên làm bằng nhựa ABS do nó dai và chịu va đập tốt, cách điện tốt, khả năng điền đầy tốt và giá cả phải chăng.
:16:
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Hi bạn. Dùng 1 cây thước cặp, một máy chụp hình hay dtdd bạn đo và chụp các hình chiếu theo các hướng, sau đó import cái hình vào, dùng lệnh spline vẽ lại các biên dạng, chỉnh cho thẳng thớm..sau đó dựng hình nó lại. Cái này khi vẽ kết hợp cả solid và bề mặt, nên vẽ solid xong...đục đẽo nó ra. sau khi dựng 3 D bạn xuất sang 2D, cân chĩnh lại các kích thước gia công..ví dụ phải chẳng 7.0mm chẳng hạn không đươc 7.23 ,., - và kiểm tra 1 lần nửa với kích thước thật. Nếu dùng làm đồ án thì phương pháp này là ok. Không có gì khó đâu bạn...
 
Author
Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Cám ơn mọi người đã giúp đỡ :). Sau một hồi lần mò trong help và tutorial của SolidWorks, mình cũng đã hình dung ra các bước vẽ, chỉ còn việc đo kích thước nữa là được (mình làm cái nắp trên nên cũng đơn giản).
Có một vấn đề nữa là cái nắp nó có 4 vấu ngang cản trở quá trình lấy sản phẩm. Không biết có phải tách khuôn thành nhiều mảnh sau đó dùng cơ cấu cam xiên để lấy sản phẩm không nhỉ? Hay là đẩy mạnh và cân ra là được :d ?
Mình chưa có kiến thức thực tế nhiều về khuôn mẫu nên mong mọi người góp ý!

@Nova : Chức năng theo dõi chủ đề không hoạt động à anh? Em đánh dấu theo dõi chủ đề này mà không nhận được cái email thông báo nào cả.
 
Last edited:
Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Cám ơn mọi người đã giúp đỡ :). Sau một hồi lần mò trong help và tutorial của SolidWorks, mình cũng đã hình dung ra các bước vẽ, chỉ còn việc đo kích thước nữa là được (mình làm cái nắp trên nên cũng đơn giản).
Có một vấn đề nữa là cái nắp nó có 4 vấu ngang cản trở quá trình lấy sản phẩm. Không biết có phải tách khuôn thành nhiều mảnh sau đó dùng cơ cấu cam xiên để lấy sản phẩm không nhỉ? Hay là đẩy mạnh và cân ra là được :d ?
.
Với sản phẩm này nên (phải) dùng vật liệu ABS để tránh hiện tượng co rút không đều, cong vênh, độ bền, sự ổn định khi gia công...Nếu bạn cầm mẫu có sẵn thì có thể bạn sẽ tìm được ký hiệu của vật liệu. Muốn làm đồ chơi thì dùng PP.

4 vấu ngang mà bạn đề cập , mình nghĩ phải dùng cam (xiên, ngang, doc...) mới lấy sản phẩm ra được. Tham khảo thêm các tài liệu về khuôn mẫu.
 
Last edited:

typhn167

New Member
Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn

Theo mình tùy vào chất lượng sản phẩm ( cao cấp hay binh dân ) bạn có thể thoát 4 vấu ngang đó theo 2 cách :
1- Dùng lốc đẩy nghiêng
2- Slide trong
Như mấy cái made in china thì mình thấy nóhay lằm lốc đảy nghiêng. Bạn có thể xem vết nhựa để lại trên sản phẩm sau khi thành phẩm..:43::43:
 
Author
Re: Ðề: Vẽ tay cầm điện thoại bàn


[FONT=&quot]Sau một vài ngày tìm hiểu, em cũng vẽ sơ qua được sản phẩm của mình như hình trên. Tuy nhiên đến công đoạn tách khuôn thì em lại gặp một số khó khăn, mong mọi người giải đáp giùm:[/FONT]
[FONT=&quot]1/ Các gân tăng cứng và vấu ngang của sản phẩm thật dạng hình hộp chữ nhật. Vì thế khi tách khuôn chắc chắn ta sẽ nhận được các rãnh không thông có tiết diện là hình chữ nhật. Theo hiểu biết của em thì để gia công được ta nên dùng phương pháp xung điện cực (EDM). Nhưng làm như thế sẽ tốn kém, không biết mọi người có cách nào hay hơn không?[/FONT]
[FONT=&quot]2/Vì có 4 vấu ngang nên khuôn dưới sẽ có 4 chỗ bị undercut, vì thế theo ý kiến cá nhân và dựa vào vết nhựa trên sản phẩm thật, em định tách khuôn dưới thành 5 mảnh:[/FONT]


[FONT=&quot]Sau đó 4 side core sẽ được khoan lỗ bắt bu lông để đẩy sản phẩm theo nguyên lý ở hình dưới:[/FONT]

[FONT=&quot]Tuy nhiên nếu dùng phương pháp này thì sẽ gặp phải một vấn đề là khoan và taro lỗ xiên. Hơn nữa, để gia công phần side core trên main core, ta cũng phải dùng phương pháp EDM.[/FONT]
[FONT=&quot]Ở trên là ý kiến về cách tách khuôn và gia công khuôn của em, liệu có cách nào tốt hơn mà vẫn đảm bảo ra được chi tiết như trên không mọi người?[/FONT]
 
Top