Tin tức Việt Nam có thể hưởng lợi từ phát triển hệ thống vận tải tiên tiến toàn cầu

Discussion in 'Bản tin Công nghiệp' started by silverblaze, Jun 10, 2014.

  1. silverblaze

    silverblaze New Member

    Joined:
    Aug 31, 2008
    Messages:
    140
    Likes Received:
    0
    Theo kết quả của nghiên cứu “Cơ hội cho ngành giao thông vận chuyển" được thực hiện bởi Công ty tư vấn Credo (Anh) vừa chính thức công bố tại Singapore, Việt Nam có thể thu được lợi ích kinh tế đáng kể nếu nâng cấp mạng lưới giao thông theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất của toàn cầu. Dự án nghiên cứu này do Siemens tài trợ.


    [​IMG]

    Với việc xem xét hệ thống giao thông vận tải của 35 thành phố tiêu biểu trên thế giới, đồng thời đánh giá tính sẵn sàng giải quyết các thách thức về giao thông vận tải trong tương lai (bao gồm các thách thức về tăng trưởng dân số và tăng cường cạnh tranh) của các thành phố này, Credo đã đưa ra nhận định rằng: “Nếu các thành phố này áp dụng tiêu chuẩn giao thông tiên tiến thì đến năm 2030 họ có thể thu được lợi ích kinh tế lên tới 238 tỷ USD/năm. Tương tự, tất cả các thành phố trên toàn cầu có quy mô tương đương và có dân số từ 750.000 người trở lên áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến thì lợi ích kinh kế mang lại có thể đạt mức 800 tỷ USD/năm (tương đương 1% tổng GDP toàn cầu, thời điểm hiện tại lợi ích tiềm năng cho giả thiết này ước tính khoảng 360 tỷ USD/năm)”.

    Theo ông Roland Busch, Giám đốc Ban Cơ sở hạ tầng của Siemens AG: “Giao thông vận tải được coi là một yếu tố chính trong năng lực cạnh tranh phát triển của một thành phố. Hệ thống giao thông vận tải tiên tiến, hiệu quả, tốt nhất là những hệ thống vận chuyển đưa được nhiều người dân đến đích một cách nhanh chóng, an toàn, dễ dàng và thoải mái”.

    Các thành phố tiêu biểu trên thế giới đều có mạng lưới và cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, tích hợp các phương tiện và phương thức vận chuyển tiên tiến đáp ứng tốt nhu cầu hiện tại và có chiến lược rõ ràng cho tương lai. Các thành phố phát triển phồn vinh, chi phí hiệu quả nhất trong các thành phố được nghiên cứu là Copenhagen (Đan Mạch) dẫn đầu nhóm “các thành phố được quy hoạch tốt nhất); Singapore dẫn đầu nhóm “các thành phố có mật độ cao”; Santiago (Chile) đứng đầu nhóm “các thành phố đang tăng trưởng”…

    Không có thành phố nào của Việt Nam được nghiên cứu. Song các chuyên gia của Siemens và Credo khẳng định: “Việt Nam đang có tốc độ đô thị hóa cao hàng đầu thế giới. Số lượng dân cư đô thị Việt Nam đang tăng nhanh kéo theo nhu cầu đi lại ngày càng lớn đòi hỏi phải có các giải pháp vận chuyển hiệu quả mang lại thuận tiện cho người dân, an toàn, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường... Trong khi đó, giao thông vận tải ở các thành phố lớn Việt Nam phát triển còn kém hiệu quả, chủ yếu là đường bộ, phương tiện cá nhân đóng vai trò chủ đạo, mật độ tham gia giao thông cao thường xuyên gây ùn tắc cản trở quá trình phát triển kinh tế, xã hội, ô nhiễm không khí (khói, bụi, các bon…).

    Để giải quyết bài toán hóc búa này, ông Andreas Melhorn, Giám đốc Phụ trách các giải pháp công nghệ thông tin, Bộ phận Hệ thống vận chuyển và dịch vụ hậu cầu của Siemens AG cho rằng, Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm phát triển giao thông của các thành phố tiêu biểu trên thế giới. Trong đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng vận chuyển khối lượng lớn tích hợp cùng các giải pháp quản lý thông minh sẽ là chìa khóa giúp các thành phố lớn của Việt Nam thu được nhiều lợi ích kinh tế, xã hội, nâng cao sức cạnh tranh.

    “Việt Nam có thể tận dụng kinh nghiệm của các thành phố hàng đầu thế giới về phát triển giao thông hiện đại mà không cần phải nâng cấp hoặc thay đổi nhiều hạng mục hạ tầng hiện có là phát triển tàu điện ngầm. Điều này không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại khối lượng lớn mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường...” - ông Andreas Melhorn phát biểu.

    Dĩ nhiên, muốn có được hệ thống giao thông vận tải tiên tiến, hiện đại đẳng cấp thế giới đòi hỏi cần phải có nguồn lực đầu tư lớn và có chiến lược dài hạn.

    Nguồn: Báo đối ngoại
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...