Vật liệu dành cho xe bọc thép

  • Thread starter minhthangbk
  • Ngày mở chủ đề
M

minhthangbk

Author
Một đề tài vui mà anh em cần biết là hiện tại công nghệ xe hơi Việt nam đang hướng đến việc chế tạo xe bọc thép cho quân đội và chuyên dụng. Loại bọc thép này sử dụng hợp kim nào?
Anh em nào biết chia sẻ và cùng học hỏi nhé!
 
Ðề: Vật liệu dành cho xe bọc thép

chắc là sài hợp kim cứng HRC >80
 
Ðề: Vật liệu dành cho xe bọc thép

Một đề tài vui mà anh em cần biết là hiện tại công nghệ xe hơi Việt nam đang hướng đến việc chế tạo xe bọc thép cho quân đội và chuyên dụng. Loại bọc thép này sử dụng hợp kim nào?
Anh em nào biết chia sẻ và cùng học hỏi nhé!
Việt Nam thì mình không biết còn xu hướng trên thế giới là hướng đến việc sử dụng vật liệu composite vì những đặc tính ưu việt của nó so với thép và hợp kim (dành cho xe dân sự và xe quân sự cần độ linh đông cao).

Với xe tăng và phương tiện chiến đấu hạng nặng thì sử dụng composite + thêm công nghệ reactive armor.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Vật liệu dành cho xe bọc thép

Vấn đề bọc thép cho xe chống đạn là 1 trong những đề tài hóc búa và được bảo mật nghiêm ngặt. Trong một vài chương trình phổ biến kiến thức thường thức trên chương trình truyền hình Discovery mà tớ có dịp được xem, thì phải thấy rằng ở đây, họ áp dụng hầu như những công nghệ và vật liệu cũng như kỹ thuật cao nhất của nhân loại vào việc nâng cao tính an toàn cho người trong xe, dưới hỏa lực của vũ khí sát thương bộ binh. Trải qua lịch sử phát triển vũ khí hạng nhẹ và hạng trung, cũng như qua những bài học đắt giá cướp đi sinh mạng của những người cần được bảo vệ, xe chống đạn không ngừng được cải tiến và nâng cấp theo thời gian. Những kiến thức mà họ phổ biến có lẽ chỉ là các kỹ thuật đã lỗi thời và chủ yếu là để quảng cáo cho những tính năng bất khả xâm phạm dành cho các khách hàng tiềm năng, cũng có thể còn để làm nản lòng những tay súng khủng bố cá nhân.

Theo những gì mà họ giới thiệu thì khi nhận được hợp đồng bọc thép cho 1 chiếc xe, họ tháo tung toàn bộ chiếc xe ra để lót gầm xe thêm 1 lớp kết cấu dùng loại vật liệu chống mìn, tất nhiên vẫn phải đảm bảo cho chiếc gầm này có các tính năng chống ồn, giảm xóc... như ban đầu. Như vậy, nếu xe có bị nổ mìn dưới gầm thì nó chỉ bị hất tung lên và móp méo đôi chút chứ không bị xé toác ra như gầm xe thông thường.

Trước đây đã từng có xe (của chính phủ Anh) được lót gầm như vậy và bị mìn hất tung lên, sau đó lật ngửa rơi xuống khiến khoang người ngồi bẹp dúm, các chính khách ở trong bị chết hết vì bị đè bẹp chứ không chết do mìn, vì xe rất nặng nên khi bị rơi lật ngửa thì khung xe không chịu được. Bởi vậy, khung xe phải thay mới để đảm bảo rất cứng chắc, nhưng vẫn giữ nguyên được hình dáng nguyên thủy của xe ban đầu (chẳng ai muốn độ xe Audi trở thành Volga chống đạn cả!).

Tiếp đến là các cánh cửa (chiềm hầu hết diện tích sườn xe) cũng được lót thép chống đạn. Thời gian đầu, người ta dùng thép khá dày lót trong các cánh cửa, khiến xe rất nặng và cần có sức mới mở được các cánh cửa này. Có 1 vệ sĩ tổng thống Mỹ khi đóng cửa sơ ý bị sập đứt lìa mấy ngón tay. Thế nhưng khi bị đạn 12.7 bắn thì dù đầu đạn không xuyên qua được tấm thép (bị bẹp dí như đồng xu rồi vỡ vụn, nhưng nó lại phá tấm thép vỡ 1 lỗ khá lớn, mảnh thép văng tung tóe vào bên trong khiến người có thể bị thương. Thế là người ta cải tiến từ 1 tấm thép dày thành 2 tấm thép mỏng, lót giữa là mấy lớp vải kevlar (1 loại vải chống đạn). Nóc xe cũng được gia cố tương tự.

Kính chống đạn đương nhiên phải được lắp cho các xe loại này, chúng được làm bằng thủy tinh hữu cơ như trên máy bay chiến đấu, việc này cũng chỉ là kỹ thuật bình thường. Thế rồi các tay súng bắn tỉa phát kiện ra rằng điểm yếu của các loại xe này chính là mép kính, chỗ chỉ có lắp gioăng cao su chống nước giữa kính và khung xe. Vậy là lại có tai nạn do bị bắn qua những cái khe này (thế mới biết bọn bắn tỉa giỏi thật. Vậy là người ta lại phải chế thêm 1 cái nẹp ốp ngoài che những khe hở đó.

Thế thì ta thấy rằng trọng lượng xe bây giờ có thể gấp đôi nguyên bản, chắc chắn nó cần động cơ công suất rất lớn so với xe thông thường rồi. Bản thân xác xe nguyên thủ vốn đã rất to lớn và dài rộng, lại còn bọc thép nữa thì chắc rất nặng.

Một trong những cái khó khi tấn công xe là do nó di chuyển. Nếu nó đứng yên thì kể cả có bọc thép tốt hơn thế, bọn khủng bố cũng có thể tiêu diệt được mục tiêu. Do vậy, xe cần có các lốp đặc biệt để dù có thế nào thì nó vẫn nhanh chóng thoát được ra khỏi khu vực bị tấn công. Người ta không thể làm lốp đặc vì như vậy thì xe rất xóc, mà xe cho nguyên thủ thì phải vô cùng êm ái. Có 1 bộ phim tả cảnh xe thổng thống Mỹ bị bắn xịt lốp, nên phải chạy bằng vành tóe lửa trên đường, điều đó không đúng vì không chỉ rất xóc, vành không có khả năng bám đường nên khó mà chạy và lái được kiểu này. Thực tế người ta lắp lốp trên 1 kiểu vành đặc biệt có 1 đai bên trong lòng lốp, khiến cho lúc bình thường thì lốp hoạt động đúng như ta vẫn biết, nhưng nếu bị bắn thủng thì lốp chỉ bị lún xẹp chút ít do có đai đỡ và vẫn cho phép chạy trên 80 km/h với quãng đường vài chục km.

Ngoài ra, xe cũng cần có khả năng chống khí độc và lửa khá tốt để chống được các loại bom độc cũng như bom xăng... Tóm lại là ta hiểu rằng không chỉ bọc thép cho vỏ xe là đã có ngay xe chống đạn, có rất nhiều việc phải làm để có được chiếc xe như vậy. Hình như cho đến gần đây thì chính phủ Mỹ vẫn thuê xe dành cho tổng thống của 1 công ty; công ty này chính là nơi độ xe và bảo trì nó để đảm bảo nó luôn trong tình trạng tuyệt hảo.

Trên đây là vài kiến thức sơ đẳng về việc độ xe chống đạn, cậu nào định mở dịch vụ này thì xem cho vui.
 
T

tamthyssen

Author
Ðề: Vật liệu dành cho xe bọc thép

tập đoàn của mình đang cung cấp là thép SECURE độ cứng 330 - 640HBV chuyên cho các nhà sản xuất xe quân sự và xe bọc thép
 
Top