Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

Author
Chào các bạn,

Sau một thời gian nhảy việc, có cơ hội được thử sức ở nhiều lĩnh vực từ quản lý, kỹ thuật, sale và được nghiên cứu về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 (thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 9000) mà nay đã nâng cấp thành ISO 9001:2008, Mình nhận thấy đây thực sự là một hệ thống quản lý chất lượng rất tốt giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý, kiểm soát toàn bộ hoạt động của mình từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản phẩm tới tay khách hàng.

Hiệu quả của ISO 9000 là rất lớn như vậy, vậy thì tại sao ta không đưa ra một trường hợp như thế này:
Bản thân mỗi người là một doanh nghiệp và cũng là một khách hàng của chính bản thân mình.

Từ đó, Bản thân mỗi người phải quản lý chính bản thân mình từ khâu đầu vào (ăn gì, học gì, làm gì...) đến quá trình hoạt động sản xuất (sinh hoạt, học tập, quản lý thời gian, tiền bạc...như thế nào) rồi bàn giao sản phẩm (mục tiêu: vd như tốt nghiệp loại giỏi, sử dụng thành thạo pro/engineer để thiết kế khuôn, tán đổ cô bạn :D...) cho khách hàng (làm cho mình cảm thấy thỏa mãn về sản phẩm, có thể cười sung sướng).

Mục đích của mình khi mở topic này là muốn chia sẻ với các bạn sinh viên, các bạn trẻ như mình cùng nhau đóng góp ý kiến để mỗi người có thể quản lý bản thân, thời gian, nguồn lực,công việc của mình một cách hiểu quả nhất để có thể đạt được những ước mơ, mong muốn của bản thân.

Mình sẽ viết một se-ri bài từ những thuật ngữ cơ bản của tiêu chuẩn đến những yêu cầu của tiêu chuẩn và những phương pháp để thực hiện được việc quản lý đó (tất nhiên mình sẽ cần thêm sự góp ý của các bạn) và phương pháp đánh giá hiệu quả của việc áp dụng và những điều cần phải cải tiến.

Kính mong các bác, các bạn chia sẻ thêm kinh nghiệm và đóng góp ý kiến để mỗi người chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm sống, làm việc để chúng ta thấy rõ hơn mục tiêu phấn đấu và con đường mình phải đi để đạt được mục tiêu của mình.

P/s: Để bài viết được liên tục, đề nghị các bạn có ý kiến gì thì ta sử dụng chức năng "Bấm và đây để đăng bình luận ngắn" thay vì "trả lời"
 
Last edited:
Author
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

1) Sơ lược về ISO 9000

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng ISO 9000 không phải là một bộ tiêu chuẩn như những tiêu chuẩn kỹ thuật khác (AWS, ASME...) mà đó là những yêu cầu mà doanh nghiệp, tổ chức phải thực hiện bằng cách nào đó (tùy theo mô hình tổ chức, quy mô, nguồn lực..). Những yêu cầu này được đúc kết từ kinh nghiệm quản lý của những nhà kinh tế, lãnh đạo, quản lý hàng đầu thế giới.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm:

ISO Tên gọi
ISO 9000:2000 Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
ISO 9001:2000 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
ISO 9004:2000 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn cải tiến
ISO 19011: 2002 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý chất lượng và môi trường
Hai tiêu chuẩn dưới chủ yếu dùng cho các tổ chức tư vân áp dụng và đánh giá (VD như: VPC, Quacert, BVQI...)

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2000 đưa ra những yêu cầu đối với hệ thống quản lý của một tổ chức mong muốn:

- Chứng minh với khách hàng về khả năng cung ứng sản phẩm/dịch vụ một cách ổn định với chất lượng đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng.
- Nâng cao độ hài lòng của khách hàng bằng việc thường xuyên cải tiến hệ thống quản lý.
 
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

Năm 2005, khi làm cho một công ty cơ khí - đúc, mình được tham gia khóa học đào tạo về tiêu chuẩn Iso (được cấp chứng chỉ hẳn hoi nhé :9:). Tiêu chuẩn Iso là công cụ định hướng cho chúng ta thực hiện việc kiểm soát công việc, cách thức và tiếp nhận thông tin từ khâu đầu vào cho đến khâu đầu ra. Thực hiện công việc hay quản lý theo tiêu chuẩn Iso sẽ giúp chúng ta giảm thời gian xử lý thông tin, chuẩn hóa được các thông tin đầu vào, tránh rủi ro, thỏa mãn yêu cầu khách hàng về chất lượng và tiến độ ....vv.... Đối với các xưởng đúc, thường hay mắc phải khâu đầu vào không chuẩn nên chất lượng k ổn định, chậm trễ tiến độ. Do đó, nếu xưởng áp dụng được Iso này thì sẽ giảm chi phí sản xuất rất nhiều. Mình thì chưa thấy xưởng nào áp dụng đúng cả. Nếu có làm Iso thì chỉ vì muốn sử dụng Iso là công cụ hơn là phương tiện. Mình ủng hộ bạn cho bài viết về Iso này.:41:
 
Author
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

2) Chất lượng là gì?

VD: Một người dùng cái điện thoại 2 sim 2 sóng của tàu, người đó nói nó có chất lượng tốt.
Người khác xài hàng Iphone cũng nói là hàng này tốt, nhưng cũng có người nói hàng Iphone không tốt
trong khi tất cả các mặt hàng này đều đã qua kiểm tra (QC passed) hết.

Vậy chất lượng là gì, sản phẩm như thế nào mới đạt chất lượng?

Với ví dụ ở trên, ta có thể thấy: Sản phẩm đạt chất lượng là sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Điều này nếu áp dụng bên kỹ thuật cũng đúng khi chúng ta thấy rằng nhiều máy móc ở bên châu âu họ không thể dùng được nữa (phế liệu, phế phẩm) nhưng khi đem qua các nước đang phát triển thì lại là hàng tốt, nghĩa là nó đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng.

Kết luận: Thước đo chất lượng sản phẩm không phải là tốt hay xấu, phế phẩm hay thành phẩm mà là mức độ thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

ý nghĩa: Khi hiểu được chất lượng là gì, chúng ta có thể tập trung vào việc làm thể nào đạt được chất lượng đó, cải tiến để nâng cao chất lượng thay vì chạy đua theo những cái hư vô, những cái quảng cáo của những nhà cung cấp khác.

VD: Hàng hóa TQ luôn có doanh số lớn ở thị trường VN bởi vị họ thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng: Giá thành rẻ, mẫu mã đẹp và dễ dàng thay đổi. Trong khi đó, nếu xét về mặt kỹ thuật thì hàng hóa TQ không thể so sánh với hàng của Liên xô trước đây, hàng Nhật, Đức...

Vậy chúng ta sẽ chọn con đường tạo ra sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng rồi từng bước nâng cao cái nhu cầu của khách hàng lên (tương đương với từng bước nâng cao chất lượng) hay là ta chọn con đường tạo ra sản phẩm kiểu Nhật và Đức? (từ ăn no mặc ấm dần dần thành ăn ngon mặc đẹp hay là nhịn ăn nhịn mặc để ăn ngon mặc đẹp luôn :D)
 
Last edited:
Author
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

3) Khách hàng - sản phẩm

Bước tiếp theo là ta phải xác định được: Ai là khách hàng của mình, sản phẩm của mình là gì?

Tùy theo mục đích mà ta khách hàng có thể là: cá nhân, tổ chức, xã hội...

VD: Bạn sinh viên với mục đích học để phát triển bản thân, sự nghiệp: Khách hàng là chính bản thân, khách hàng là gia đình,... Với mục đích học để cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp Hóa của VN thì khách hàng là xã hội, cộng đồng.

Với doanh nghiệp: Với việc thiết lập hệ thống quản lý hồ sơ, nhân sự thì khách hàng là chính tổ chức đó. Quá trình sản xuất thì khách hàng là những người mua hàng.

Với cơ quan nhà nước, việc cải cách thủ tục hành chính nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là những doanh nghiệp, người dân...

Sản phẩm là gì: Có thể là sản phẩm cụ thể (chi tiết máy, máy hàn, máy cắt, cafe, thuốc lá...) hoặc dịch vụ (dịch vụ môi tư vấn, dịch vụ đào tạo, chữa bệnh...)

Đối với sinh viên, sản phẩm có thể là kết quả rèn luyện sức khỏe, kết quả học tập, số điểm toeic...

Để cụ thể hóa bài viết, mình sẽ chọn tình huống cụ thể: Hệ thống quản lý chất lượng áp dụng cho việc học tập, rèn luyện của Sinh Viên. :D

Các bạn cũng có thể tự chọn cho mình một lĩnh vực để áp dụng: nghiên cứu khoa học, công việc hàng ngày... Nếu có thắc mắc có thể reply trên diễn đàn hoặc email, mình sẽ biên tập lại thành mục Q&A.
 
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

Theo chị, em nên dẫn cụ thể về việc áp dụng Iso cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ hơn là em lấy chủ đề việc học của sv. Bởi vì, trên diễn đàn đa phần là các anh chị đang đi làm và các bạn sinh viên thì tương lai gần cũng sẽ đi làm.
Còn việc dẫn chứng ví dụ, em nên có những dẫn chứng sát hơn với chủ đề em đang nói. Hoặc là, nói hết một chủ đề thì làm luôn cái ví dụ bự bự tí. Ví dụ : nói đến thỏa mãn khách hàng thì em nên trình bày nguyên nhân, cách làm, cách xử lý thông tin. Sau đó, em đưa ví dụ và trình bày rõ cho các bạn hiểu về việc thỏa mãn khách hàng.
Chúc em thành công.
 
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

@Khi hiểu và tiếp xúc với ISO9001:2000 là cả một quá trình khó khăn ,với những doanh nghiệp muốn xây dựng một hệ thống ISO thực sự cho sự phát triển của mình.Thật đáng buồn là trong quá trình hội nhập ở Việt Nam ,khái niệm này tràn ngập ở mọi nơi.Nhưng thực tế sự am hiểu và áp dụng thì không triệt để đa phần là tạo 1 vỏ bọc ISO để bán hàng.
Để tiếp cận ISO trước hết nằm ở nhận thức và quyết tâm ở cấp lãnh đạo.Sự đầu tư đúng mức cùng với nhóm tư vấn và những người am hiểu tâm huyết trong công ty thực hiện.
B1:Thông suốt về tư tưởng từ cấp lãnh đạo tới nhân viên cấp nhỏ nhất."Chúng ta làm ISO là vì mục tiêu hướng tới khách hàng,Thoả mãn khách hàng và sự phát triển của công ty"
B2:Lựa chọn mô hình,xây dựng kế hoạch, phân cấp trách nhiệm.
B3:Học tập kinh nghiệm xây dựng hệ thống tài liệu những thủ tục văn bản liên quan.Sổ tay quản lý chất lượng ,COP, KPI, MP,SP,SOP...
B4:Áp dụng thực hiện với những lần đánh giá nội bộ nghiêm túc và minh bạch với đội ngũ đánh giá viên có kiến thức và kinh nghiệm.
B5:Cải tiến và duy trì.
Khi nghe đến đây thôi cũng đã thấy oải lắm rồi, nên nói vậy thôi chứ cũng phải thông cảm cho những công ty ít tiềm lực về quản lý và nhân lực khi theo đuối cái bóng "ISO".
Em là người có biết chút ít về TS16949.Em mong muốn chúng ta có những bài viết ,những thảo luận sâu hơn nữa về những kinh nghiệm xây dựng hệ thống trong các thành viên MES từ cách tiếp cận ,lên kế hoạch ,xây dựng hệ thống tài liệu tới việc áp dụng.Hay các anh chị Amin nào lập nguyên 1 BOX riêng về "Xây dựng hệ thống ISO kinh nghiệm và bài học" thì hay lắm.Em rất muốn biết những kinh nghiệm thực tế quản trị ở nước ngoài như thế nào có giống như ở Việt Nam mình không.
 
Author
Ðề: Xây dựng "hệ thống quản lý chất lượng 9001:2000 cho chính mình"

4) Hệ thống quản lý chất lượng



Đây là mô hình cơ bản nhất của hệ thống QLCL và trên hình vẽ cũng đã thể hiện được những yêu cầu của ISO 9001:2000 đối với một hệ thống QLCL:

- Yêu cầu chung (General requirement)
- Trách nhiệm của lãnh đạo (Management responsibility)
- Quản lý nguồn lực (Resource management)
- Tạo sản phẩm
- Đo lường, cải tiến.

Chọn lại mảng áp dụng hệ thống QLCL: Theo đề xuất của chị Nhi, mình sẽ chọn lại mảng đề tài cho gần gũi với tất cả mọi người trên MESLAB:

" Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho mạng cộng đồng cơ khí Việt Nam Meslab" :D
 
Last edited:
Top