Xe Điện Và Xu Hướng Phát Triển

Author
Vinfast nên làm gì để khách xuống tiền mua xe?
Vin đã bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ tiền Việt và cũng đã chịu lỗ tới hàng chục nghìn tỷ để những chiếc xe ô tô của họ được lăn bánh trên đường. Ai cũng biết Vin đang đi vào 1 con đường mà cơ hội thành công là rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với việc chia đất bán nhà. Và ông chủ của Vin -- Ông Vượng trong một cuộc họp gần đây đã nói Vin là mô tô không đơn thuần vì lợi nhuận, nếu chỉ vì lợi nhuận thì chẳng dại gì mà lao vào con đường này, nói chung là Vin đang rất nỗ lực để cố gắng là mô tô và chấp nhận trả một cái giá rất lớn. Thế nhưng, có một điều đáng nói là mặc dù Vin chịu khổ, chịu lỗ như vậy thì việc những chiếc xe ô tô của Vin có được người dân ủng hộ hay không vẫn là một đề tài gây tranh luận cực kì gay gắt trên mạng xã hội. Có nhiều người thì ủng hộ Vin đến mức được gọi là Vino nghe như kiểu chấp nhận làm nô lệ cho Vin vậy, còn một phe khác thì chê Vin thê thảm. Tại sao một hãng xe của Việt được đầu từ số tiền khổng lồ hàng trăm nghìn tỷ luôn cố gắng mang đến những chiếc xe chất lượng nhưng vẫn bị chửi, bị chỉ trách?
Mình đã dành một ngày để đọc rất nhiều các bài viết mà đa số là tranh cãi của cộng đồng mạng về xe Vinfast. Đọc từ Facebook đến báo như Vnexpress đến Tinhte thậm chí đọc cả trong diễn đàn Voz rồi các hội kín, hội mở của Vin, mục đích của mình là muốn tìm hiểu xem tại sao mọi người lại tranh cãi về xe Vin . Tại sao người ta chọn mua hay không chọn mua xe Vin. Và sau hàng nghìn comment thì mình nhận ra một vài vấn đề và mình cho rằng nếu cải thiện được những điều này thì Vin có thể nhận được nhiều sự hài lòng của khách hàng hơn

1/ Là sự rõ ràng về thông tin, phải nói rằng thông tin xe Vin lỗi tràn ngập trên mạng, bài nào mà chửi Vin cũng có tới cả trăm, thậm chí cả nghìn comment. Có một số bài người ta chụp xe ngoài đường rồi đăng lên, có một số người thì nhận là chủ xe bị lỗi mà không được hãng xử lý triệt để .
Tuy nhiên, cái vấn đề ở đây là sự thật là tỷ lệ xe Vin lỗi nhiều hay không bởi vì có một bạn đã nói rằng những ông đi xe Vin không lỗi thì chẳng ai đăng lên bốc phốt làm gì còn có đăng bài khen thì cũng chẳng mấy ai quan tâm, rồi tương tự với mấy ông gặp lỗi nhưng được hãng nhiệt tình hỗ trợ và bảo hành thì cũng chẳng ai đăng lên bóc phốt, thế thì những bài bóc phốt đa phần là những người không có xe đăng lên kiếm view hoặc là những chủ xe bị lỗi mà chưa được bảo hành hoặc bảo hành mà chưa hài lòng với việc xử lý của hãng.
Vậy nên, chúng ta thấy nhiều bài bóc phốt Vin chưa chắc có nghĩa là xe Vin lỗi nhiều, nhiều hay không nó phải nằm ở số liệu thống kê.
Ví dụ như 10,000 xe được bán ra thì có bao nhiêu xe lỗi?, lỗi gì?, giải quyết ra sao?
Có một số lượng lớn người comment tỏ ý không mua Vin vì cho rằng trên mạng toàn thấy đăng bài xe lỗi, ai dám mua. Thế nhưng, nếu không có số liệu thống kê thì chúng ta không biết xe Vin có lỗi nhiều hơn xe khác hay không. Toyota, Ford hay BMW cũng lỗi đầy ra nhưng người ra ít đăng chứ có hãng nào không lỗi đâu. Giờ mà Vin dám chơi lớn, công khai tỷ lệ xe lỗi thì khách hàng mới thực sự có cái nhìn khách quan và con khách quan hơn nếu hãng khác cũng dám chơi tương tự, vấn đề lớn của Vin bây giờ là có thể sẽ có nhiều đối thủ hoặc nhiều người ghét Vin, nước ngoài cũng có mà trong nước cũng có nhiều, thế nên bài bóc phốt Vin có nhiều trên mạng và điều đó khiến góc nhìn của những người khác cảm giác tiêu cực về xe Vinfast hơn

2/ Nếu tỉ lệ xe Vin lỗi nhiều hơn các hãng xe khác thì điều đó cũng không quá đặc biệt vì hãng xe non trẻ bị lỗi là điều khó tránh. Tuy nhiên theo mình, nếu số lượng xe lỗi nhiều thì Vin nên test kĩ trước khi bàn giao cho khác hàng bởi các bạn thấy cái ấn tượng ban đầu là rất quan trọng, giờ đang có 100 người băn khoăn không biết có nên mua xe Vin hay không mà có 10 người tiên phong mua trước rồi gặp xe thường xuyên lỗi thì 90 ông còn lại chắc chắn là chạy mất dép. Chẳng phải xe mà bất kì nghề nào cũng vậy, bán cái gì cũng vậy, ấn tượng ban đầu với khách hàng là cực kì quan trọng, bạn bún hôm khai trương mà bán ngon thì chắc chắn những lần sau người ra sẽ quay lại nhiều chứ hôm đầu đến ăn mà phục vụ thì chậm, thái độ thì lầm lì, bún thì ăn như mì tôm luộc, thế thì chắc chắn là sẽ không có lần sau kể cả sau này bạn có cải thiện bát bún ngon hơn, hấp dẫn hơn thì cũng chẳng có mấy người biết đến điều đó, họ chỉ nhớ là đã vào ăn một lần và quá tệ nên không ăn lần nữa. Mình thì không rõ Vin cẩn thận thế nào trong việc hoàn thiện chiếc xe và test kĩ đến mức nào, đặc biệt là phần mềm nhưng bên ngoài có thể thấy xe của Vin có một số lỗi khắc phục được ngay nhưng lại để khách hàng chạy thử rồi mới update bản vá lỗi và khách mua xe lỗi có ai muốn vừa mua xe về lại đi vá lỗi đầu trong khi nhiều lỗi đáng nhẽ khắc phục được thế nên xử lý luôn tại nhà máy.
Ví dụ như lỗi điều hòa không chạy khi pin nóng hay xe có lỗi tiếng bị delay. Tại sao những lỗi cơ bản đó không khắc phục từ đầu thì khách hàng có phải đỡ bị một lần trải nghiệm tiêu cực về Vin hay không, nói ra thì có vẻ giống như một thằng ăn khoai dạy tỷ phú cách kinh doanh nhưng mình nghĩ ban đầu Vin nên bán một số lượng xe vừa phải rồi chăm sóc kĩ, bảo hành, bảo dưỡng nhiệt tình và triệt để thì kiểu gì khách cũng vui hơn là bán số lượng quá nhiều xong xe lỗi đến bảo hành lại phải chờ đợi vì đông. Thế thì những người khác nhìn vào ai dám mua nữa. Ban đầu phải tạo ấn tượng thật tốt, khách trải nghiệm xe ai cũng cảm thấy sướng như lấy được ngọc, à mà thôi có như vậy thì người sau mới lao vào mua xe Vin mà không phải nghĩ.

3/ Cái cuối cùng cũng không kém phần quan trọng đó là khách hàng ngại mua xe Vin vì chính sách của hãng thay đổi quá nhanh và quá bất ngờ
Ví dụ chính sách ngừng xe xăng, ngừng bán điện thoại, áp dụng voucher 1 2 3 hay thu xe cũ đổi xe mới,… Một số chính sách đã khiến giá xe cũ xuống dốc thê thảm, tất nhiên công ty mới vào thường thì chắc chắn là phải thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với thực tế chứ cứ bắt họ ổn định thì khó cho họ quá nhưng mà thay đổi cũng phải ở mức khách hàng chấp nhận được, chứ vừa mua xe về xong hãng thông báo dừng bán xe xăng thì khách hàng lại phải mua thêm thuốc trợ tim tốn kém hơn.
Nói thì vậy nhưng để vận hành một doanh nghiệp tỷ đô để có lãi và cạnh tranh với thế giới thì đúng là vô cùng khó, mình vẫn mong Vin ngày càng hoàn thiện và được mọi người tin dùng hơn dù Vin đang không sản xuất xe xăng
 
Last edited:
Author
Ưu điểm của xe điện

Thân thiện với môi trường

Xe điện là loại phương tiện giao thông không phát ra khí thải. Với tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng lớn, xe điện sẽ góp phần đảm bảo một môi trường sạch hơn và tạo ra một thế giới ít ô nhiễm hơn cho các thế hệ tương lai. Xe điện chạy cũng rất êm, vì vậy hầu như không gây ô nhiễm tiếng ồn.

1685070063795.png

Nguồn: https://thanhnien.vn/vinfast-chay-thu-xe-buyt-dien-sac-day-pin-trong-2-gio-1851272360.htm

Ít hư hỏng

Xe điện chạy bằng ắc-quy và không cần có động cơ cơ học để chạy. Thêm vào đó, xe điện cũng không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong. Điều này giúp giảm chi phí liên quan đến những bộ phận như bu-gi, bộ lọc dầu, bơm, van, và các thiết bị liên quan khác. Thay vào đó, việc bảo trì ắc-quy sẽ là mối quan tâm chính của người dùng.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

Chi phí khi xe chạy bằng điện ít hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu thường. Chi phí cho mỗi dặm chạy bằng điện ít hơn đáng kể so với khí đốt và bạn có thể dễ dàng sạc xe ngay tại nhà riêng của mình mà không cần phải đến bất kì một trạm sạc nào. Nhiều nơi làm việc và trung tâm mua sắm cũng có chỗ sạc xe miễn phí cho bạn.

1685070074966.png

Nguồn: https://vietnamnet.vn/o-to-sieu-hien-dai-sieu-thong-minh-thoi-40-507844.html

Lý tưởng cho lái xe tại đô thị

Đối với cư dân đô thị, loại xe có thể sạc là một lựa chọn hợp lý . Nếu xe chạy bằng khí đốt chạy hiệu quả hơn trên đường cao tốc thì những chiếc xe điện thể hiện ưu điểm vượt trội khi chạy trong thành phố. Nếu bạn sống ở đô thị, việc có một chiếc xe điện sẽ rất tiện lợi.

Không cần đổ xăng / dầu

Đây cũng là một trong những ưu điểm thiết thực nhất về xe ô tô điện. Tất nhiên rồi, khi sử dụng xe ô tô điện bạn sẽ không phải đổ xăng hoặc dầu do xe hoạt động chủ yếu bằng điện tích trữ.

1685070146436.png

Nguồn: https://vietnamnet.vn/doanh-so-tang-ky-luc-tiem-nang-phat-trien-xe-dien-o-nhat-ban-819252.html

Thách thức và cơ hội

Hạn chế về cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc

Một trong những vấn đề chính khiến chủ xe điện phải đau đầu là khả năng sạc xe tại khu vực nông thôn. Nó cũng là một thách thức nếu bạn muốn lên kế hoạch cho một chuyến đi dài trong khi các vùng nông thôn không có nhiều trạm sạc như ở thành phố. Điều này cũng đặt ra vấn đề cho những cư dân sống ở chung cư vì họ không có chỗ sạc riêng cho mình.

1685070237618.png

Nguồn: https://vinfast.vn/chi-phi-sac-tai-cac-tram-sac-cong-cong-cua-vinfast-2/

Giá thành mua xe khá đắt

Mặc dù có một số chương trình giảm giá và giảm thuế tín dụng cho người tiêu dùng, giá mua ban đầu cho một chiếc xe điện có thể vượt quá tầm với của người tiêu dùng.

Chi phí sản xuất pin vẫn cao và hiệu suất và dung lượng pin cần cải thiện.

Cơ hội trong tương lai

Phát triển công nghệ pin và hạ tầng sạc điện.Thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện bằng chính sách hỗ trợ.

1685070248736.png

Nguồn: https://bitcar.vn/o-to-dien-co-ben-khong/

 

Attachments

Author
Trào lưu xe điện tại Việt Nam

Tăng trưởng và thị trường

Năm 2020, thị trường toàn cầu của tất cả các loại ôtô đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19 và tình trạng suy thoái kinh tế sau đó, khiến số lượng đăng ký ôtô mới nhìn chung giảm mạnh. Vào thời điểm này, bối cảnh đại dịch cũng khiến triển vọng về doanh số bán xe ôtô toàn cầu trở nên khá khó đoán.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là năm 2020 lại là một năm tích cực đối với ngành xe điện, với doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 43% so với năm 2019 và thị phần ngành ôtô điện toàn cầu tăng lên mức kỷ lục - 4,6% vào năm 2020.

1685072632516.png

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/vinfast-nhan-dat-hang-mau-oto-dien-moi-gia-tu-590-trieu-dong/701063.vnp

Năm 2021 là một bước tiến nhảy vọt đối với doanh số bán xe điện - tăng gấp đôi so với năm 2020, lên 6,75 triệu chiếc. Số lượng xe điện bán ra trong một tuần vào năm 2021 cao hơn số lượng bán ra trong cả năm 2012.

Xu hướng này trong năm 2022 vẫn tỏ ra mạnh mẽ, thậm chí phá vỡ các kỷ lục. Doanh số bán xe điện đã vượt 10 triệu chiếc, với 14% tổng số ôtô mới bán ra là ôtô điện, tăng khá cao từ mức 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020. Theo ước tính, có hơn 26 triệu ôtô điện lưu thông trên các đường phố toàn cầu vào năm 2022.

Với nỗ lực phi carbon hóa mà hầu hết các quốc gia hàng đầu hiện nay đang thực hiện nghiêm túc và được hỗ trợ bởi nhiều chính sách và ưu đãi khác nhau, doanh số bán xe điện toàn cầu dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2023.



Nguồn: https://sunemit.com/uu-nhuoc-diem-cua-xe-o-to-dien/

Công nghệ và phát triển

1/Công nghệ sạc pin nhanh

Đa số các dòng xe điện hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng về tốc độ, tính năng, công nghệ, sự tiết kiệm và khả năng bảo vệ được môi trường. Tuy nhiên các dòng xe điện đều có công suất động cơ và dung lượng pin khá cao, khiến thời gian sạc pin mất nhiều thời gian. Đây cũng chính là hạn chế cản trở tới sự lựa chọn sử dụng xe điện của người dùng so với những loại xe khác.

1685073030269.png

Nguồn: https://vinfastauto.com/vn_vi/cong-nghe-xe-dien-the-gioi-da-phat-trien-toi-dau

2/ Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI

Các dòng xe điện mới nhất hiện nay cơ bản đều áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Đây là công nghệ giúp cho xe vận hành một cách tốt nhất và đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.

1685073036650.png

Nguồn: https://vinfast.vn/tim-hieu-ve-cong-nghe-ai-tren-o-to-dien/

3/Nâng cao hiệu năng và dung lượng pin

Mở rộng hạ tầng sạc điện và công nghệ sạc nhanh.
 
Top