Author
Vinfast nên làm gì để khách xuống tiền mua xe?
Vin đã bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ tiền Việt và cũng đã chịu lỗ tới hàng chục nghìn tỷ để những chiếc xe ô tô của họ được lăn bánh trên đường. Ai cũng biết Vin đang đi vào 1 con đường mà cơ hội thành công là rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với việc chia đất bán nhà. Và ông chủ của Vin -- Ông Vượng trong một cuộc họp gần đây đã nói Vin là mô tô không đơn thuần vì lợi nhuận, nếu chỉ vì lợi nhuận thì chẳng dại gì mà lao vào con đường này, nói chung là Vin đang rất nỗ lực để cố gắng là mô tô và chấp nhận trả một cái giá rất lớn. Thế nhưng, có một điều đáng nói là mặc dù Vin chịu khổ, chịu lỗ như vậy thì việc những chiếc xe ô tô của Vin có được người dân ủng hộ hay không vẫn là một đề tài gây tranh luận cực kì gay gắt trên mạng xã hội. Có nhiều người thì ủng hộ Vin đến mức được gọi là Vino nghe như kiểu chấp nhận làm nô lệ cho Vin vậy, còn một phe khác thì chê Vin thê thảm. Tại sao một hãng xe của Việt được đầu từ số tiền khổng lồ hàng trăm nghìn tỷ luôn cố gắng mang đến những chiếc xe chất lượng nhưng vẫn bị chửi, bị chỉ trách?
Mình đã dành một ngày để đọc rất nhiều các bài viết mà đa số là tranh cãi của cộng đồng mạng về xe Vinfast. Đọc từ Facebook đến báo như Vnexpress đến Tinhte thậm chí đọc cả trong diễn đàn Voz rồi các hội kín, hội mở của Vin, mục đích của mình là muốn tìm hiểu xem tại sao mọi người lại tranh cãi về xe Vin . Tại sao người ta chọn mua hay không chọn mua xe Vin. Và sau hàng nghìn comment thì mình nhận ra một vài vấn đề và mình cho rằng nếu cải thiện được những điều này thì Vin có thể nhận được nhiều sự hài lòng của khách hàng hơn
1/ Là sự rõ ràng về thông tin, phải nói rằng thông tin xe Vin lỗi tràn ngập trên mạng, bài nào mà chửi Vin cũng có tới cả trăm, thậm chí cả nghìn comment. Có một số bài người ta chụp xe ngoài đường rồi đăng lên, có một số người thì nhận là chủ xe bị lỗi mà không được hãng xử lý triệt để .
Tuy nhiên, cái vấn đề ở đây là sự thật là tỷ lệ xe Vin lỗi nhiều hay không bởi vì có một bạn đã nói rằng những ông đi xe Vin không lỗi thì chẳng ai đăng lên bốc phốt làm gì còn có đăng bài khen thì cũng chẳng mấy ai quan tâm, rồi tương tự với mấy ông gặp lỗi nhưng được hãng nhiệt tình hỗ trợ và bảo hành thì cũng chẳng ai đăng lên bóc phốt, thế thì những bài bóc phốt đa phần là những người không có xe đăng lên kiếm view hoặc là những chủ xe bị lỗi mà chưa được bảo hành hoặc bảo hành mà chưa hài lòng với việc xử lý của hãng.
Vậy nên, chúng ta thấy nhiều bài bóc phốt Vin chưa chắc có nghĩa là xe Vin lỗi nhiều, nhiều hay không nó phải nằm ở số liệu thống kê.
Ví dụ như 10,000 xe được bán ra thì có bao nhiêu xe lỗi?, lỗi gì?, giải quyết ra sao?
Có một số lượng lớn người comment tỏ ý không mua Vin vì cho rằng trên mạng toàn thấy đăng bài xe lỗi, ai dám mua. Thế nhưng, nếu không có số liệu thống kê thì chúng ta không biết xe Vin có lỗi nhiều hơn xe khác hay không. Toyota, Ford hay BMW cũng lỗi đầy ra nhưng người ra ít đăng chứ có hãng nào không lỗi đâu. Giờ mà Vin dám chơi lớn, công khai tỷ lệ xe lỗi thì khách hàng mới thực sự có cái nhìn khách quan và con khách quan hơn nếu hãng khác cũng dám chơi tương tự, vấn đề lớn của Vin bây giờ là có thể sẽ có nhiều đối thủ hoặc nhiều người ghét Vin, nước ngoài cũng có mà trong nước cũng có nhiều, thế nên bài bóc phốt Vin có nhiều trên mạng và điều đó khiến góc nhìn của những người khác cảm giác tiêu cực về xe Vinfast hơn
2/ Nếu tỉ lệ xe Vin lỗi nhiều hơn các hãng xe khác thì điều đó cũng không quá đặc biệt vì hãng xe non trẻ bị lỗi là điều khó tránh. Tuy nhiên theo mình, nếu số lượng xe lỗi nhiều thì Vin nên test kĩ trước khi bàn giao cho khác hàng bởi các bạn thấy cái ấn tượng ban đầu là rất quan trọng, giờ đang có 100 người băn khoăn không biết có nên mua xe Vin hay không mà có 10 người tiên phong mua trước rồi gặp xe thường xuyên lỗi thì 90 ông còn lại chắc chắn là chạy mất dép. Chẳng phải xe mà bất kì nghề nào cũng vậy, bán cái gì cũng vậy, ấn tượng ban đầu với khách hàng là cực kì quan trọng, bạn bún hôm khai trương mà bán ngon thì chắc chắn những lần sau người ra sẽ quay lại nhiều chứ hôm đầu đến ăn mà phục vụ thì chậm, thái độ thì lầm lì, bún thì ăn như mì tôm luộc, thế thì chắc chắn là sẽ không có lần sau kể cả sau này bạn có cải thiện bát bún ngon hơn, hấp dẫn hơn thì cũng chẳng có mấy người biết đến điều đó, họ chỉ nhớ là đã vào ăn một lần và quá tệ nên không ăn lần nữa. Mình thì không rõ Vin cẩn thận thế nào trong việc hoàn thiện chiếc xe và test kĩ đến mức nào, đặc biệt là phần mềm nhưng bên ngoài có thể thấy xe của Vin có một số lỗi khắc phục được ngay nhưng lại để khách hàng chạy thử rồi mới update bản vá lỗi và khách mua xe lỗi có ai muốn vừa mua xe về lại đi vá lỗi đầu trong khi nhiều lỗi đáng nhẽ khắc phục được thế nên xử lý luôn tại nhà máy.
Ví dụ như lỗi điều hòa không chạy khi pin nóng hay xe có lỗi tiếng bị delay. Tại sao những lỗi cơ bản đó không khắc phục từ đầu thì khách hàng có phải đỡ bị một lần trải nghiệm tiêu cực về Vin hay không, nói ra thì có vẻ giống như một thằng ăn khoai dạy tỷ phú cách kinh doanh nhưng mình nghĩ ban đầu Vin nên bán một số lượng xe vừa phải rồi chăm sóc kĩ, bảo hành, bảo dưỡng nhiệt tình và triệt để thì kiểu gì khách cũng vui hơn là bán số lượng quá nhiều xong xe lỗi đến bảo hành lại phải chờ đợi vì đông. Thế thì những người khác nhìn vào ai dám mua nữa. Ban đầu phải tạo ấn tượng thật tốt, khách trải nghiệm xe ai cũng cảm thấy sướng như lấy được ngọc, à mà thôi có như vậy thì người sau mới lao vào mua xe Vin mà không phải nghĩ.
3/ Cái cuối cùng cũng không kém phần quan trọng đó là khách hàng ngại mua xe Vin vì chính sách của hãng thay đổi quá nhanh và quá bất ngờ
Ví dụ chính sách ngừng xe xăng, ngừng bán điện thoại, áp dụng voucher 1 2 3 hay thu xe cũ đổi xe mới,… Một số chính sách đã khiến giá xe cũ xuống dốc thê thảm, tất nhiên công ty mới vào thường thì chắc chắn là phải thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với thực tế chứ cứ bắt họ ổn định thì khó cho họ quá nhưng mà thay đổi cũng phải ở mức khách hàng chấp nhận được, chứ vừa mua xe về xong hãng thông báo dừng bán xe xăng thì khách hàng lại phải mua thêm thuốc trợ tim tốn kém hơn.
Nói thì vậy nhưng để vận hành một doanh nghiệp tỷ đô để có lãi và cạnh tranh với thế giới thì đúng là vô cùng khó, mình vẫn mong Vin ngày càng hoàn thiện và được mọi người tin dùng hơn dù Vin đang không sản xuất xe xăng
Vin đã bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ tiền Việt và cũng đã chịu lỗ tới hàng chục nghìn tỷ để những chiếc xe ô tô của họ được lăn bánh trên đường. Ai cũng biết Vin đang đi vào 1 con đường mà cơ hội thành công là rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với việc chia đất bán nhà. Và ông chủ của Vin -- Ông Vượng trong một cuộc họp gần đây đã nói Vin là mô tô không đơn thuần vì lợi nhuận, nếu chỉ vì lợi nhuận thì chẳng dại gì mà lao vào con đường này, nói chung là Vin đang rất nỗ lực để cố gắng là mô tô và chấp nhận trả một cái giá rất lớn. Thế nhưng, có một điều đáng nói là mặc dù Vin chịu khổ, chịu lỗ như vậy thì việc những chiếc xe ô tô của Vin có được người dân ủng hộ hay không vẫn là một đề tài gây tranh luận cực kì gay gắt trên mạng xã hội. Có nhiều người thì ủng hộ Vin đến mức được gọi là Vino nghe như kiểu chấp nhận làm nô lệ cho Vin vậy, còn một phe khác thì chê Vin thê thảm. Tại sao một hãng xe của Việt được đầu từ số tiền khổng lồ hàng trăm nghìn tỷ luôn cố gắng mang đến những chiếc xe chất lượng nhưng vẫn bị chửi, bị chỉ trách?
Mình đã dành một ngày để đọc rất nhiều các bài viết mà đa số là tranh cãi của cộng đồng mạng về xe Vinfast. Đọc từ Facebook đến báo như Vnexpress đến Tinhte thậm chí đọc cả trong diễn đàn Voz rồi các hội kín, hội mở của Vin, mục đích của mình là muốn tìm hiểu xem tại sao mọi người lại tranh cãi về xe Vin . Tại sao người ta chọn mua hay không chọn mua xe Vin. Và sau hàng nghìn comment thì mình nhận ra một vài vấn đề và mình cho rằng nếu cải thiện được những điều này thì Vin có thể nhận được nhiều sự hài lòng của khách hàng hơn
1/ Là sự rõ ràng về thông tin, phải nói rằng thông tin xe Vin lỗi tràn ngập trên mạng, bài nào mà chửi Vin cũng có tới cả trăm, thậm chí cả nghìn comment. Có một số bài người ta chụp xe ngoài đường rồi đăng lên, có một số người thì nhận là chủ xe bị lỗi mà không được hãng xử lý triệt để .
Tuy nhiên, cái vấn đề ở đây là sự thật là tỷ lệ xe Vin lỗi nhiều hay không bởi vì có một bạn đã nói rằng những ông đi xe Vin không lỗi thì chẳng ai đăng lên bốc phốt làm gì còn có đăng bài khen thì cũng chẳng mấy ai quan tâm, rồi tương tự với mấy ông gặp lỗi nhưng được hãng nhiệt tình hỗ trợ và bảo hành thì cũng chẳng ai đăng lên bóc phốt, thế thì những bài bóc phốt đa phần là những người không có xe đăng lên kiếm view hoặc là những chủ xe bị lỗi mà chưa được bảo hành hoặc bảo hành mà chưa hài lòng với việc xử lý của hãng.
Vậy nên, chúng ta thấy nhiều bài bóc phốt Vin chưa chắc có nghĩa là xe Vin lỗi nhiều, nhiều hay không nó phải nằm ở số liệu thống kê.
Ví dụ như 10,000 xe được bán ra thì có bao nhiêu xe lỗi?, lỗi gì?, giải quyết ra sao?
Có một số lượng lớn người comment tỏ ý không mua Vin vì cho rằng trên mạng toàn thấy đăng bài xe lỗi, ai dám mua. Thế nhưng, nếu không có số liệu thống kê thì chúng ta không biết xe Vin có lỗi nhiều hơn xe khác hay không. Toyota, Ford hay BMW cũng lỗi đầy ra nhưng người ra ít đăng chứ có hãng nào không lỗi đâu. Giờ mà Vin dám chơi lớn, công khai tỷ lệ xe lỗi thì khách hàng mới thực sự có cái nhìn khách quan và con khách quan hơn nếu hãng khác cũng dám chơi tương tự, vấn đề lớn của Vin bây giờ là có thể sẽ có nhiều đối thủ hoặc nhiều người ghét Vin, nước ngoài cũng có mà trong nước cũng có nhiều, thế nên bài bóc phốt Vin có nhiều trên mạng và điều đó khiến góc nhìn của những người khác cảm giác tiêu cực về xe Vinfast hơn
2/ Nếu tỉ lệ xe Vin lỗi nhiều hơn các hãng xe khác thì điều đó cũng không quá đặc biệt vì hãng xe non trẻ bị lỗi là điều khó tránh. Tuy nhiên theo mình, nếu số lượng xe lỗi nhiều thì Vin nên test kĩ trước khi bàn giao cho khác hàng bởi các bạn thấy cái ấn tượng ban đầu là rất quan trọng, giờ đang có 100 người băn khoăn không biết có nên mua xe Vin hay không mà có 10 người tiên phong mua trước rồi gặp xe thường xuyên lỗi thì 90 ông còn lại chắc chắn là chạy mất dép. Chẳng phải xe mà bất kì nghề nào cũng vậy, bán cái gì cũng vậy, ấn tượng ban đầu với khách hàng là cực kì quan trọng, bạn bún hôm khai trương mà bán ngon thì chắc chắn những lần sau người ra sẽ quay lại nhiều chứ hôm đầu đến ăn mà phục vụ thì chậm, thái độ thì lầm lì, bún thì ăn như mì tôm luộc, thế thì chắc chắn là sẽ không có lần sau kể cả sau này bạn có cải thiện bát bún ngon hơn, hấp dẫn hơn thì cũng chẳng có mấy người biết đến điều đó, họ chỉ nhớ là đã vào ăn một lần và quá tệ nên không ăn lần nữa. Mình thì không rõ Vin cẩn thận thế nào trong việc hoàn thiện chiếc xe và test kĩ đến mức nào, đặc biệt là phần mềm nhưng bên ngoài có thể thấy xe của Vin có một số lỗi khắc phục được ngay nhưng lại để khách hàng chạy thử rồi mới update bản vá lỗi và khách mua xe lỗi có ai muốn vừa mua xe về lại đi vá lỗi đầu trong khi nhiều lỗi đáng nhẽ khắc phục được thế nên xử lý luôn tại nhà máy.
Ví dụ như lỗi điều hòa không chạy khi pin nóng hay xe có lỗi tiếng bị delay. Tại sao những lỗi cơ bản đó không khắc phục từ đầu thì khách hàng có phải đỡ bị một lần trải nghiệm tiêu cực về Vin hay không, nói ra thì có vẻ giống như một thằng ăn khoai dạy tỷ phú cách kinh doanh nhưng mình nghĩ ban đầu Vin nên bán một số lượng xe vừa phải rồi chăm sóc kĩ, bảo hành, bảo dưỡng nhiệt tình và triệt để thì kiểu gì khách cũng vui hơn là bán số lượng quá nhiều xong xe lỗi đến bảo hành lại phải chờ đợi vì đông. Thế thì những người khác nhìn vào ai dám mua nữa. Ban đầu phải tạo ấn tượng thật tốt, khách trải nghiệm xe ai cũng cảm thấy sướng như lấy được ngọc, à mà thôi có như vậy thì người sau mới lao vào mua xe Vin mà không phải nghĩ.
3/ Cái cuối cùng cũng không kém phần quan trọng đó là khách hàng ngại mua xe Vin vì chính sách của hãng thay đổi quá nhanh và quá bất ngờ
Ví dụ chính sách ngừng xe xăng, ngừng bán điện thoại, áp dụng voucher 1 2 3 hay thu xe cũ đổi xe mới,… Một số chính sách đã khiến giá xe cũ xuống dốc thê thảm, tất nhiên công ty mới vào thường thì chắc chắn là phải thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với thực tế chứ cứ bắt họ ổn định thì khó cho họ quá nhưng mà thay đổi cũng phải ở mức khách hàng chấp nhận được, chứ vừa mua xe về xong hãng thông báo dừng bán xe xăng thì khách hàng lại phải mua thêm thuốc trợ tim tốn kém hơn.
Nói thì vậy nhưng để vận hành một doanh nghiệp tỷ đô để có lãi và cạnh tranh với thế giới thì đúng là vô cùng khó, mình vẫn mong Vin ngày càng hoàn thiện và được mọi người tin dùng hơn dù Vin đang không sản xuất xe xăng
Last edited: