Xe máy hoàn toàn mới - xin trợ giúp

Author
Hiện nay các hãng sản xuất xe máy lớn như: Honda, suzuki, yamaha, SYM....đưa ra rất nhiều kiểu dáng xe máy, nhưng về cơ bản hình thức chỉ thay đổi chút ít về chi tiết, màu sắc để phù hợp thị hiếu, nhưng tính tiện dụng, tiện nghi cho người sử dụng thì không hơn. Tại sau vậy ? Có thể vì ở các nước phát triển phương tiện đi lại là xe máy chỉ chiếm 5-10% (mà có thể chủ yếu là các loại môtô thể thao) nên họ không cần chú ý đến. Nhưng ở Việt nam cũng như rất nhiều nước khác, xe máy chiếm trên 90% phương tiện đi lại, đây là một thị trường rất lớn, vậy cần có sự nghiên cứu cải tiến về cấu tạo xe cho phù hợp: tiện nghi, cơ động, nhẹ nhàng, ít tốn nhiên liệu. (thay vì dùng ô tô con)
Thiết kế kiểu xe máy mới sau đây là nhằm tới mục tiêu nói trên.
Mô tả:
- Xe có mái che có thể đóng mở nhằm che mưa, nắng, gió bụi cho người sử dụng. Khi cần thiết: ngồi lên xe, bấm nút điện mái sẽ nâng lên. Khi thời tiết đẹp, hoặc dắt xe cho vào nhà: bấm nút hạ mái xuống, xe có kích thước như xe thông thường: nhỏ gọn, nhẹ.
- Mái che hình cung tròn ở phía trước, gồm 2 tấm di động lồng ghép trượt lên nhau. Mái có dạng khum nhằm tăng độ cứng. Để tăng độ ngàm cứng khi mở mái che, từng tấm mái che có phần càng dài ra để lồng vào nhau. Phần khung cứng 2 bên mái thiết kế đảm bảo chịu lực cản của gió. Mái sử dụng vật liệu nhẹ (hợp kim nhôm) . Kính phía trước có thể thay đổi màu sẫm hoặc trong tùy trời nắng nhiều ít (dùng tinh thể lỏng)
- Xe thiết kế có yên thấp nhằm hạ thấp trọng tâm xe, tăng độ vững và giảm lực cản gió. Hình dáng mái che đảm bảo sự cân bằng cho toàn bộ xe.
- Chú ý: khi trời gió bão to cần giảm tốc độ xe hoặc dừng lại hoặc hạ mái che xuống. Khi mở mái che chỉ đi với tốc độ tối đa cho phép- sẽ được tính toán cụ thể.

(không biết cách chèn hình lên thế nào ?- các bác xem hình nhỏ kèm theo vậy)

Có hãng xe máy nào nghiên cứu sản xuất kiểu dáng xe này thì tốt quá, xin cảm ơn.

truclechinh@gmail.com
 
Last edited:
Hoan nghênh bác có những ý tưởng rất sáng tạo. Xe có mái che kiểu này em đã thấy một bản phác thảo trong cuộc thi sáng tạo mẫu thiết kế xe của Honda tổ chức cách đây khoảng 2 năm. Chỉ khác là xe kia có mái cố định và vòng ra đằng sau luôn và hình như có đoạt giải gì đó thì phải.
Có thể thiết kế được chiếc xe như bác nói nhưng cái khó nhất là tính ổn định và an toàn khi di chuyển. Mái che loại này không cần phải gió bão to, gió bình thường mà chạy với tốc độ khoảng 40 km/h đảm bảo với bác là tay lái loạng choạng liền. Với một người có chiều cao 1m80 thì mái xe hẳn phải cao lắm đấy là chưa kể nó phải khá dài nếu muốn che cho cả người ngồi sau, không thể hạ yên xe xuống thấp quá được, độ cao xe phải tạo cảm giác ngồi thoải mái khi lái.
Một điều nữa là xe này có thể che nắng chứ không thể che mưa hoàn toàn. Khi đi trời mưa mà bác nhìn đường qua ô "kính" phía trước thì dễ vô viện nằm lắm. Bác lên xe oto đang chạy dưới mưa và tắt gạt nước một đoạn thử xem, nhìn không rõ, không gian phía trước rất nhòa. Em là thằng cận thị, mỗi khi đi xe máy trong mưa phải chùi kính liên tục hoặc bỏ hẳn kính ra đi chầm chậm.
Bác tìm cách cải tiến nó cho hoàn thiện nhé, em chỉ là người phản biện chứ không có ý chê bai, nhờ phản biện mà ý tưởng của bác sẽ được gọt giũa để trở nên khả thi và hoàn hảo hơn.
Chúc bác khỏe!
 
Last edited:
Author
Cám ơn bác có nhận xét. Xe máy có mái che người ta có làm thực tế rồi (không đóng mở được), về độ cao, kích thước, mức độ cản gió không khác gì xe tôi thiết kế nên không lo vấn đề "loạng choạng" Hơn nữa kiểu xe này chủ yếu cho đi trong phố- đường đông nên cũng chỉ chạy vừa phải- và chỉ mở mái khi cần thiết. Khi muốn phóng nhanh thì hạ mái xuống, hoặc hạ từng phần . Về chiều cao người lái thì không ảnh hưởng lắm đến chiều cao của xe, họ có thể ngồi lên xe rồi mới mở mái che lên, không giống như mái che cố định. Giống như ô tô con, tuy người lái cao to, nhưng chiều cao xe vẫn rất thấp, chỉ cần thiết kế để tầm mắt nhìn không quá thấp, khó quan sát đường. Vấn đề nước mưa thì tôi quên chưa nói hết: nó có cần gạt mưa phía trước (làm cũng rất đơn giản- không có gì khó khăn cả)- nếu công nghệ cao hơn thì tráng lớp không dính nước, nghe nói chất không dính nước ở VN cũng có xe ô tô dùng rồi. Về việc che mưa thì nó cũng hạn chế- chủ yếu che nắng. Nhưng mưa nhỏ, gió nhỏ thì cũng đủ che- đỡ lích kích áo mưa. Vấn đề cần ghi chú thêm là thiết kế phần khung mái che đủ vững và đủ nhẹ.
 
Last edited:
V

Vo HuyThanh

Ý tưởng của le07 thực ra không mới và hầu hết các hãng chế tạo xe gắn máy đều có oftion các mái che, phụ kiện đi kèm trong trường hợp khách hàng cần mua gắn thêm. Tuy nhiên nếu tự design và chế tạo theo ý thích của mình cũng là một cách học hỏi. Ý tưởng như vậy cũng đáng trân trọng.









 
M

mold_plasticvn

Toàn xe đẹp .Với tình hình giá xăng tăng lên 31% như hiện nay và có thể tăng lên trong tương lai do nguồn dầu mỏ thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt và các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ chính đang kêu xây dựng các nhà máy lọc dầu tốn kém . Với Việt Nam ta thì phương tiện di chuyển đi lại của người dân chiếm 90% là xe máy của nhu cầu thực tế nó cũng phù hợp với thu nhập thấp và các con đường nhỏ hẹp mà lại tiêu tốn ít nhiên liệu hơn Oto .
Chú Huy Thành cho hỏi giá con xe máy có hình cô gái ngồi trong đó giá bán bao nhiêu thế và hãng nào đang sản xuất loại này vậy . Loại xe này chỉ chứa được có một người nhưng cũng giống Otô nhỉ
 
Author
Nhiều kiểu xe bác Huy thanh đưa ra ở trên cũng rất đẹp. Xe có mái che cố định cũng không có gì mới, không phải nhiều người không nghĩ đến - (xe có mái đóng mở được thì trên thế giới chưa thấy ?). Nhưng cái bất tiện của xe có mái cố định đấy là chiều cao xe lớn, trông cồng kềnh, dắt xe, đỗ xe khó (chiều cao mái phải đủ lớn để khi dắt không vướng vào đầu). Chắc cũng vì thế, mặc dù như bác nói ở trên nhiều xe có phụ kiện lắp thêm mái che nhưng dân tình không thích- thành ra không phổ biến. Cái xe có mái đóng mở được thì nó khác hẳn, bình thường đóng mái lại thì nó nhỏ gọn như xe thông thường, dắt xe, đỗ xe...rất nhẹ nhàng. Khi trời đẹp muốn phóng nhanh thì đóng cái mái lại, rất đơn giản.
Vậy bác Huythanh có thể giúp em thuyết phục hãng Honda trở thành nhà sản xuất tiên phong loại xe máy có mái có thể đóng mở được không? em cám ơn bác nhiều.


truclechinh@gmail.com
 
Last edited:
mấy xe trên e thấy may lắm chỉ che dc nắng thôi,chứ còn mưa thì ...vẫn phải mặc áo mưa như thường các bác ạ
 
Xe máy lai ôtô Monotracer











Thông số kỹ thuật:


Vehicle body & structure

[LEFT] Self-supporting c
made from glass, kevlar and carbon weave bonded with epoxy-resin and reinforced with strong aluminium crash and roll bars. Engine frame, steering head and stabilizer axles made from aircraft grade alloy steel. Front suspension Marzocchi 50mm
, rear Monolever shaft swingarm. Gull-wing- door with integrated sunroof, opening to the left. Glazing made from tinted PMMA in aviation quality. 200 liter baggage compartment [/LEFT]
Mechanics

[LEFT]
4 cylinder in-line BMW K-engine 1171cc, 16 valves, liquid cooling. Dry reinforced single plate clutch. Sequential PG-gearbox with 4 forward speeds and electrically locked reverse, shifted by push-button selector on left handlebar. Automatic clutch optional. Reinforced BMW shaft drive. 3 x 320mm brake discs with 4-piston-hydraulic callipers, fully integrated electronic ABS. Ceramic brake discs and brake pads, ASP anti spin control optional. Computer-supervised electrically operated stabilizer servo system, with a deployment time of less than half a second (S
, hydraulically operated "softmode" system optional).
[/LEFT]
Equipment + Accessories

[LEFT]
Contoured seats with 3-point automatic safety belts. Interior lining in high-tech material with s
padding. Heating + ventilation system with ample flow and intake air filter. Full air-conditioning optional. GPS-RDS-4LSP-audio-system. "Tempomat" cruise control, Bi-Xenon-lights, CD-players optional.
[/LEFT]
Operation

[LEFT]
handlebars with extra functions. Clutch pedal, gear and stabilizer switches on left, integrated brake operation by right foot pedal, auxiliary brake lever and conventional throttle on right hand.
[/LEFT]
Technical Specifications

[LEFT]
Dry weight: 460-485 kgs. (1014-1069 lbs.) depending on options chosen

Maximum load: 685 kgs. (1510 lbs.)

50 liter (14 US gallon) fuel tank


Dimensions: Length = 3.65m (12 ft.), Width = 1.25 m (4 ft. 1") with Stabilizers up, 1.40m (4 ft. 7") with Stabilizers down, Height = 1.52m (5 ft.)

Service interval: 25,000 km / 15,000 miles or annually (whichever comes first)

Engine power output 96 kW / 130 HP at 8750 rpm, max. torque 117 Nm at 6750 rpm

Motronic-controlled injection and 3-way catalytic converter.

Acceleration 0-100 kph (0-62 mph) = 5.7 sec.

Top speed in excess of 250 kph. (155 mph)

Stopping distance: 100kph-0 = 43 meters (141 ft.)

Turning circle between walls 8.5 meters (28 ft.)

Fuel consumption (ISO 7118):

4.15 liters/100km at constant 90 kph (57 mpg at constant 56 mph)

5.05 liters/100km at constant 120 kph (47 mpg at constant 75 mph)[/LEFT]
Nguồn:
http://www.monotracer.ch/index.php?page=main&lang=en
 
Last edited:
Mà mấy loại xe 2 bánh bít bùng như vậy, lúc dừng lại làm sao chống chân?
Ngoại trừ vài loại xe có 2 cái bánh nhô ra giữ thăng bằng, tôi thấy một số xe không có bánh trái gì cả, hay có thì cũng nằm ngất ngưỡng trên cao. Chẳng lẽ khi thắng 2 cái bánh sơ cua đó tự động chạy xuống đất?!
 
cho em góp vui với các bác 1 chút ,em xem trên trang autonet thấy có 1 số xe máy rất lạ ví dụ như xe máy : dùng hệ thống phun xăng điện tử ,xe máy 3 bánh ...
Trên trang đấy giới thiệu chiếc xe máy 3 bánh rất đặc biệt ,điếu đặc biệt ở đây là có 2 bánh trước và 1 bánh sau .Nó có thể cua ở các góc khác nhau với tốc độ tương đối lớn và anh toàn ,2 bánh trước nó có thể chuyển động lên xuống ( em không biết cơ cấu gì nó dùng ở đây mà có thể nhận biết được địa hình để bánh lên xuống như vậy) xe này khi không chạy 2 bánh trước lại hóa cứng nên đứng tại chỗ không cần đạp chân chống và còn nhiều tính năng nữa . Chiếc xe này đã có tại VIỆT NAM và dùng cho các đại gia , em nghe nói nó đắt tiền bằng chiếc ô tô .Bác nào có tư liệu về loại xe máy này cho em và mọi người xem với ,em cũng thích món ô tô xe máy này lắm tài liệu em cũng có nhưng do không có thời gian nghiên cứu vì em học chế tạo máy nghĩ lại trước học động lực có khi lại hay .
 
Last edited:
...
Trên trang đấy giới thiệu chiếc xe máy 3 bánh rất đặc biệt ,điếu đặc biệt ở đây là có 2 bánh trước và 1 bánh sau .Nó có thể cua ở các góc khác nhau với tốc độ tương đối lớn và anh toàn ,2 bánh trước nó có thể chuyển động lên xuống ( em không biết cơ cấu gì nó dùng ở đây mà có thể nhận biết được địa hình để bánh lên xuống như vậy) xe này khi không chạy 2 bánh trước lại hóa cứng nên đứng tại chỗ không cần đạp chân chống và còn nhiều tính năng nữa . Bác nào có tư liệu về loại xe máy này cho em và mọi người xem với ,em cũng thích món ô tô xe máy này lắm tài liệu em cũng có nhưng do không có thời gian nghiên cứu vì em học chế tạo máy nghĩ lại trước học động lực có khi lại hay .
Cho em xin cái link hoặc tối thiểu cái hình, bác tả thế em chịu thua. 2 bánh trước chuyển động lên xuống là sao, có phải ý của bác muốn nói đến tùy địa hình mà trong cùng một thời điểm bánh bên trái với bánh bên phải có thể dao động lên xuống với các biên độ khác nhau ? Nếu vậy, thì đó là hệ thống treo độc lập, kết cấu có nhiều loại lắm.
 
M

mytun

theo em xe máy có mái che ở đường VN mình ko thích hợp,các bác thử xem xem có con xe nào đi được ở đường HN trận lụt vừa rùi ko
 
screenshot.jpg[/IMG]








Cứ thế này thì những con xe trên làm gì có đất sống. Chân người còn không có chỗ để lấy đâu chỗ cho 2 cái bánh xe thò ra.
Honda mà dám thiết kế mấy chiếc xe trên cho VN mới là lạ. Liệu có ai dám mua, mua xong có ai dám chạy ra đường.
 
Top