xin cho em hỏi cách đúc nhôm

  • Thread starter seokeo
  • Ngày mở chủ đề
S

seokeo

Author
chào mọi người...là thế này, nhà em thu mua phế liệu( ve chai) muốn đúc nhôm thành thành thỏi..nhà xương cũng đã dựng xong rồi nhung ngac nổi thuê ngươi đúc trong tinh không có, thuê người ở ngoại tỉnh thì họ đòi một tháng 20 triệu luôn..vây mấy anh chỉ em cách đúc nhôm được không ?
 
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

có phải anh đúc thành thỏi xong đó bán lại không ah? Như thế thì sản phẩm đúc hầu như không đòi hỏi về vấn đề kỹ thuật. nếu có rỗ hay bọt khí, ngót chút không thành vấn đề phải không ah?
Em không học về đúc và chưa có kinh nghiệm thực tế nên không dám múa rìu ở đây. Chờ bài post các Bác tiền bối
Thank!
Em được biết có làng nghề chuyên đúc nhôm nỗi tiếng anh nên đến đó học hỏi kinh nghiêm. Nhưng mà nghe đâu cái này khá độc hại
 
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

xin chàonn bạn.
Tôi học về đúc và cũng đang làm trong lĩnh vực này.
Nếu anh chỉ đúc nhôm thỏi để bán thì rất đơn giản.
anh chỉ cần 1 nồi nấu bằng gang(Nấu lò than)+ 1 gàu rót, gàu múc, que gạt xỉ và các dụng cụ khác. Để nhanh và sạch sẽ thì dùng 1-2 lanhgo (Gang) sau khi nhôm chảy anh dùng rơm hoặc cỏ khô phủ lên bề mặt nhôm lỏng để che phủ sau đó dùng muối ăn NaCl để khử khí rồi rót thôi. Anh cũng chỉ cần ít người cho công việc của mình vả lại nấu nhôm không độc hại như những KL màu khác lên lương trả cho người lao động hợp lý là được
Cần gì về đúc anh cứ liên hệ nhé: ĐT 0973.066566
Chúc anh thành công.
 

QuyenQCM

Active Member
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

lò nấu cũng rất quan trọng để đảm bảo nhiệt độ ổn định,tiết kiệm ... cái này bác nên hỏi anh admin Sâu đất nhé
 
S

seokeo

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

cám ơn máy bác nhiều, mong mấy bác góp thêm nhiều ý kiên nữa để minh tham khao ...
 

TAMAC

Active Member
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

chào mọi người...là thế này, nhà em thu mua phế liệu( ve chai) muốn đúc nhôm thành thành thỏi..nhà xương cũng đã dựng xong rồi nhung ngac nổi thuê ngươi đúc trong tinh không có, thuê người ở ngoại tỉnh thì họ đòi một tháng 20 triệu luôn..vây mấy anh chỉ em cách đúc nhôm được không ?
Bạn nên làm từ đơn giản rồi rút kinh nghiệm và phát triển dần. Theo như yêu cầu của bạn thì đó là công việc nấu chảy từ nhôm phế liệu rồi rót thành thỏi nhôm không đòi hỏi cao về kỹ thuật đúc.
- Bạn phải chuẩn bị: lò nấu, nồi nấu, khuôn rót thỏi, dụng cụ thao tác, nhôm phế, vật liệu đắp lò, than Kiplê...

Lò nấu nên làm lò thủ công, nấu bằng than Kiplê, cắt một thùng phi (loại 200 lít) dài khoảng 800 làm vỏ lò, thủng cả 2 đầu, phía đáy đục một cửa 300 x 200 để dùng quạt thổi gió khi nấu, phía trên hàn tai để khiêng di chuyển lò, tường lò xây bằng gạch phía bên trong từ đáy thành hình ống cao lên khoảng 300 (nhớ để chừa của gió) nếu có gạch chịu lửa thì tốt nhất, nếu không dùng gạch đỏ xây dựng cũng được (sẽ không bền), vữa xây dùng đất sét trộn nước, đặt vài thanh thép cây hoặc tấm đề xê để làm ghi lò, khe hở giữa các ghi khoảng 20 - 30 (nếu khe hở nhỏ thì bí gió, to thì lọt than), xây tiếp lên đến hết ống vậy là được lò nấu rồi.

Nồi nấu ban đầu chưa quen bạn nên chọn mua một đáy bình khí cũ (đường kính khoảng 200 - 250 dài 300 - 350) để làm nồi, nếu nấu đầy cũng được khoảng 25 - 30 kg nhôm lỏng, nồi dùng loại này nhược điểm là thành mỏng nếu thổi gió mạnh có thể bị chảy thủng, tuy nhiên lại nấu nhanh, khi đã nấu quen bạn có thể đặt đúc nồi gang với kích thước theo yêu cầu.
Chú ý khe hở khi xây giữa mặt trong tường lò và mặt ngoài nồi lò từ 100 - 120, khe hở nhỏ khó thao tác, không đủ nhiệt, khe hở to lại lãng phí than.
 

TAMAC

Active Member
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

- Đặt gạch lên trên bề mặt ghi (cao khoảng 60 - 70, rộng bằng đường kính đáy nồi) để đỡ đáy nồi, đặt nồi vào trong lòng lò, cân đều thành. Ta hình dung phần trên ghi là chứa than để nấu, phần dưới ghi để chứa xỷ than và thổi gió nên cần cho gió chạy đều xung quanh vì vậy nên xây một trụ ở giữa phần dưới vừa chia đều gió vừa đỡ cho nồi lò phía trên.

- Cho nhôm vào nồi, nên có một ít nhôm vụn, nhỏ ở dưới cho dễ chảy, nhôm to xếp xung quanh (có thể cao hơn cả nồi lò) cho than vào xung quanh lò và đốt. Quạt thổi gió chỉ cần nhỏ, có thể dùng loại quạt con cóc là đủ. Để tận dụng nhiệt có thể xếp nhôm trên miệng lò trước khi cho vào nồi. Cách nấu này dùng truyền nhiệt bằng dẫn nhiệt để nấu chảy nhôm, nhiệt từ than qua vỏ nồi truyền cho nhôm do đó nhôm trong nồi cần xếp xít kín để dễ chảy, có nắp chụp cả lò để tận dụng nhiệt bức xạ thì càng hiệu quả. Không nên vì muốn nhanh chảy nhôm mà chạy quạt mạnh, than cháy mạnh, cục bộ có thể làm thủng nồi lò bằng thép, vì dù nhiệt độ nóng chảy của nhôm là 660 độ C nhưng để chảy được nhôm thì cần nhiệt lượng mà nó thì cần phải có thời gian.

- Khi nhôm đã chảy, cho tiếp đến khi đầy lò (chọc xỷ than, bổ xung thêm than suốt quá trình nấu), không nên đập nhôm phế quá nhỏ vì sẽ tạo thành xỷ nhôm nhiều, lớp xỷ nhôm trên bề mặt nhôm lỏng trong quá trình nấu không nên vớt bỏ liên tục vì chúng sẽ liên tục được tạo ra khi nhôm lỏng tiếp xúc với không khí (nên để chúng che phủ bề mặt cho nhôm lỏng)
- Dùng dụng cụ múc nhôm rót vào khuôn thỏi, không nên múc hết nhôm lỏng trong nồi mà nên để lại một ít để "mồi" cho mẻ nấu tiếp theo được nhanh.

Một số lưu ý:
- Nhôm có ái lực với oxy rất mạnh nên khi nhôm lỏng tránh khuấy nhiều, nên che phủ bề mặt nhôm lỏng khi nấu
- Nhôm nếu hòa tan sắt sẽ bị dòn, các que khuấy nên dùng gỗ, gáo múc bằng thép nên đắt đất sét che phủ, khuôn thỏi nên bằng hỗn hợp cát - đất sét, ở các cơ sở sản xuất yêu cầu chất lượng cao hay dùng nồi grafit, nồi đất (để hạn chế sắt hòa tan) và nấu bằng điện, gas, dầu...
- Nên phân loại nhôm phế VD: nhôm dẻo, nhôm hợp kim (nhôm máy), nhôm tạp không xác định được mác...để pha chế hợp lý khi nấu. Khi nấu thành thạo bạn có thể kết hợp làm khuôn chi tiết rồi đúc rót luôn.

Chúc bạn thành công! Thân!
 
T

thanh.mt

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

Xin mạn phép các bác góp đôi lời ý kiến

To: Seokeo: Nếu bạn ở Miền Bắc thì sang bên mình 1 tháng, mình tạo đk giúp đỡ tìm hiểu. Mình cũng có thể bao thầu toàn bộ hàng phế liệu bạn nấu ra nếu phù hợp. Công nghệ thượng vàng, hạ cám, nước ngoài nước trong đều có cả ở đây nhé:

Lương ngành này có thể dao động khoảng từ 3 - 10 triệu/tháng tùy nơi nhé. Càng ở tỉnh càng rẻ

To: Tuyencokhi: Nếu bạn dùng lò như vậy thì chết tiền nhiên liệu, thời gian nấu. Không ai nấu nhôm bằng cách đấy cả, có chăng là nấu mẫu.

To Blackskull: Nấu nhôm rất độc hại bạn ạ, đặc biệt là do phế phẩm sau đúc là xỉ, hóa chất khử xỉ, khí; các chất thải độc hại lẫn trong nhôm phế liệu.

Xin mạn phép bác Tamac với ý kiến khác
Nhôm không khuấy, đánh thì chết; thời gian nấu sẽ lâu, và nhiều loại nhôm sẽ rất đặc do ngậm xỉ, không đổ được. Theo e cách dùng gậy gỗ khuấy của bác thì áp dụng cho nấu đồng thì phải. Em được bác Bình đồng truyền dạy như vậy
100 phần trăm dụng cụ nấu nhôm bằng sắt hoặc inox. Với đk lò thủ công thì khỏi phải quan tâm đến việc hòa tan sắt vì nhiệt độ nhôm lỏng ở lò thủ công thấp, thời gian tiếp xúc ngắn. Với lò công nghiệp thì dùng lớp mỏng xi măng, bột cách nhiệt hoặc đất sét là ok

Bác nào thật sự quan tâm đến nhôm thì mời qua chỗ e ạ, có thể cùng tìm hiểu và trao đổi kn
 
Last edited by a moderator:

mrgiang99

Active Member
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

Thời buổi chuyên môn hóa!

Mỗi cá thể một công việc, việc đúc nên để cho người chuyên môn làm!

Theo tớ thấy, nếu không có nhu cầu mở rộng kinh doanh thêm về nghề đúc thì bạn có thể làm cách khác để đạt mục đích "nhôm thỏi"!

Đó là đầu tư 1 máy ép thủy lực ép các nhôm vụn thành thỏi!

Biện pháp này chỉ có ý nghĩa thu gọn thể tích nhôm phế liệu cho tiện lưu trữ và chuyên chở thôi nhé!
 
H

hj3upr0x

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

Chào bạn.<br>Mình hiện là thực tập sinh cho 1 công ty đúc ở Nhật.<br>Công việc của mình là pha chế nhôm.vì vậy cũng có ít kinh nghiệm chia sẻ với bạn.<br>Đây chỉ là kinh nghiệm và hiểu biết của mình.chẳng liên quan gì tới học vấn cả.vì mình chỉ tới lớp 12^^<br>Thực chất ra bạn nấu nhôm phế liệu thành thỏi thì cũng rất đơn giản.Nhưng theo cách của mình làm hiện tại thế này.Đúc ra sản phẩm luôn.Co xăng , hàng lốc máy , cánh tay robot...rất nhiều.<br>Mình sẽ không kể ra vật liệu cần chuẩn bị.vì bạn cũng biết cần nồi nấu...<br>Khi nhôm chảy ra,chờ nhiệt độ ít nhất lên tới 680 độ rồi hãy khuấy rác.tất nhiên 700 thì càng tốt.đừng quá 730 độ.<br>Bên nhật ng ta dùng 1 bịch chất khuấy rác.chả biết nó là gì , mà tên của nó là FLux Tsubasa. (đọc là Furakkusu)<br>xong múc rác lên hết.<br>Tiếp theo tùy loại nhôm mà bạn cần bỏ nguyên liệu vào cho đạt chuẩn như Mg , Ti , Na ... nhưng theo như đúc thỏi thì cũng ko cần thiết phải bỏ vào.<br>Bạn biết cánh quạt dùng cho khử bọt khí chứ ? Cánh quạt này làm = đất trộn. , nó chạy = hơi , và dùng Khí N2 để khử.<br>Ở chỏ mình làm thì hàng đặc biệt phải dùng tới Algol Gas.Dùng cánh quạt quay khoảng 30p là đạt,nhưng để tốt nhất là 40 phút. Hoặc nếu ko tìm ra cánh quạt , bạn có thể dùng ống thổi dài. nó như cái ống vậy thôi.bỏ vào rồi lâu lâu trộn để gas khử bọt khí đều là ok.<br>Cách này thì khoảng 1 tiếng.Đảm bảo sẽ không có bọt khí ( ở nhật gọi là binhoru).hàng ra sẽ có mặt bóng tuyệt đẹp.<br>Công ty mình làm khuôn đất.Loại đất này rất mịn.trộn chung với keo.khi đóng lại thì cứng lắm.<br>Sau khi khử bọt khí xog thì tăng nhiệt độ để đổ.<br>Với độ dày khoảng 2cm thì nhiệt độ tầm 730-740 có thể đổ đạt. độ dày 1cm thì 750 độ. Hàng mỏng nhất : 3mm thì đổ ở nhiệt độ 800.Tất nhiên hàng càng mỏg thì nhiệt độ càng cao.
Nếu bạn cần mình sẽ chụp hình cảnh làm khuôn tới cảnh nấu nhôm , đổ khuôn cho bạn xem.Thân.Mình chỉ mới 20 tuổi thoi^ ^^
 
T

trantroilen

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

chào mọi người...là thế này, nhà em thu mua phế liệu( ve chai) muốn đúc nhôm thành thành thỏicó bác nào biết thiết kế lò nấu bằng điện thì hay biết mấy.mình cũng muốn làm một cái lò nấu bằng điện .có bác nào biết thì post lên nhé.nếu có sơ đồ thiết kế và hình ảnh thì càng tốt.cám ơn nhé.
 
T

trantroilen

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

chào mọi người...là thế này, nhà em thu mua phế liệu( ve chai) muốn đúc nhôm thành thành thỏi.có bác nào biết thiết kế lò nấu bằng điện thì hay biết mấy.mình cũng muốn làm một cái lò nấu bằng điện .có bác nào biết thì post lên nhé.cám ơn nhiều
 
K

kricotuyen

Author
đề: kỹ thuật đúc nhôm

chào cả nhà xin cho e hỏi có bác nào có kinh nghiệm về máy đúc nhôm chia sẽ cho e làm sao để đúc được 1 sản phẩm đẹp
 
T

Tanthanhvan

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

chào mọi người...là thế này, nhà em thu mua phế liệu( ve chai) muốn đúc nhôm thành thành thỏicó bác nào biết thiết kế lò nấu bằng điện thì hay biết mấy.mình cũng muốn làm một cái lò nấu bằng điện .có bác nào biết thì post lên nhé.nếu có sơ đồ thiết kế và hình ảnh thì càng tốt.cám ơn nhé.
Không biết nhà bác ở đau đe e nhap nhom bơ của bác.có gì bác alo 0968416555 cho mình nhé
 
C

Cuongcan

Author
Ðề: xin cho em hỏi cách đúc nhôm

xin chàonn bạn.
Tôi học về đúc và cũng đang làm trong lĩnh vực này.
Nếu anh chỉ đúc nhôm thỏi để bán thì rất đơn giản.
anh chỉ cần 1 nồi nấu bằng gang(Nấu lò than)+ 1 gàu rót, gàu múc, que gạt xỉ và các dụng cụ khác. Để nhanh và sạch sẽ thì dùng 1-2 lanhgo (Gang) sau khi nhôm chảy anh dùng rơm hoặc cỏ khô phủ lên bề mặt nhôm lỏng để che phủ sau đó dùng muối ăn NaCl để khử khí rồi rót thôi. Anh cũng chỉ cần ít người cho công việc của mình vả lại nấu nhôm không độc hại như những KL màu khác lên lương trả cho người lao động hợp lý là được
Cần gì về đúc anh cứ liên hệ nhé: ĐT 0973.066566
Chúc anh thành công.
Xin mạn phép các bác góp đôi lời ý kiến

To: Seokeo: Nếu bạn ở Miền Bắc thì sang bên mình 1 tháng, mình tạo đk giúp đỡ tìm hiểu. Mình cũng có thể bao thầu toàn bộ hàng phế liệu bạn nấu ra nếu phù hợp. Công nghệ thượng vàng, hạ cám, nước ngoài nước trong đều có cả ở đây nhé:

Lương ngành này có thể dao động khoảng từ 3 - 10 triệu/tháng tùy nơi nhé. Càng ở tỉnh càng rẻ

To: Tuyencokhi: Nếu bạn dùng lò như vậy thì chết tiền nhiên liệu, thời gian nấu. Không ai nấu nhôm bằng cách đấy cả, có chăng là nấu mẫu.

To Blackskull: Nấu nhôm rất độc hại bạn ạ, đặc biệt là do phế phẩm sau đúc là xỉ, hóa chất khử xỉ, khí; các chất thải độc hại lẫn trong nhôm phế liệu.

Xin mạn phép bác Tamac với ý kiến khác
Nhôm không khuấy, đánh thì chết; thời gian nấu sẽ lâu, và nhiều loại nhôm sẽ rất đặc do ngậm xỉ, không đổ được. Theo e cách dùng gậy gỗ khuấy của bác thì áp dụng cho nấu đồng thì phải. Em được bác Bình đồng truyền dạy như vậy
100 phần trăm dụng cụ nấu nhôm bằng sắt hoặc inox. Với đk lò thủ công thì khỏi phải quan tâm đến việc hòa tan sắt vì nhiệt độ nhôm lỏng ở lò thủ công thấp, thời gian tiếp xúc ngắn. Với lò công nghiệp thì dùng lớp mỏng xi măng, bột cách nhiệt hoặc đất sét là ok

Bác nào thật sự quan tâm đến nhôm thì mời qua chỗ e ạ, có thể cùng tìm hiểu và trao đổi kn
 
Top