Xin hỏi tại sao trong động cơ oto đường kính xupap nạp thường lớn hơn đường kính xupap thải?

Author
trong động cơ oto người ta thường thiết kế đường kính xupap nạp lớn hơn đường kính xupap thải để ưu tiên nạp đầy cho đọng cơ.vì sao vậy?ai biết thì trả lời giúp e với.cám ơn
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Xin hỏi tại sao trong động cơ oto đường kính xupap nạp thường lớn hơn đường kính xupap thải?

Quá trình nạp và xả của động cơ đốt trong cần được thực hiện càng triệt để và càng nhanh càng tốt, đặc biệt với những loại có vòng tua cao. Chính vì vậy, các loại động cơ đắt tiền thường được trang bị nhiều supap nạp và xả để tăng hiệu quả hoạt động.

Với chu kỳ xả, do piston đi lên làm tăng áp suất lên rất cao, có tác dụng đẩy khí thải ra ngoài, nếu cửa xả có hẹp thì khí thải cũng bị tống ra gần hết. Cậu lưu ý là ở chu kỳ nén, việc piston đi lên trong khi các cửa đều đóng có thể tăng áp trong xylanh lên 8~12 lần áp suất khí quyển. Nhưng đến kỳ hút, piston đi xuống tạo ra một áp suất âm nhỏ chưa đến 1 at (vì áp suất khí quyển chỉ là 1 at) nên không thể hút tốt nếu cửa hút hẹp; chính vì vậy mà người ta thường làm cửa hút lớn hơn cửa xả. Để tăng hơn nữa khả năng nạp hỗn hợp khí và nhiên liệu, người ta còn chủ động tăng áp cho hỗn hợp khí nhờ hệ thống turbo và nhờ thế mà tăng được công suất động cơ lên đáng kể.
 
Ðề: Xin hỏi tại sao trong động cơ oto đường kính xupap nạp thường lớn hơn đường kính xupap thải?

Không những lớn hơn mà nhiều máy đời mới dùng tỷ lệ 2:1, 2 xupap nạp, 1 xupap xả.
Brs.
 
Top