Xin hỏi về chuốt rãnh then

Discussion in 'Gia công truyền thống' started by Letephe, Oct 17, 2012.

  1. Letephe

    Letephe New Member

    Joined:
    May 12, 2011
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
    Hiện tại, công ty tôi đang gia công các loại bánh răng, trong đó có nguyên công chuốt rãnh then. Tôi đã cho chuốt rãnh then trên máy tiện bằng dao đơn (chuốt kéo). Dao mua sẵn trên thị trường, chiều dài rãnh then cần chuốt là 75mm, kiểm tra dao thì thấy chiều sâu cắt 1 lưỡi là 0,05mm. Sau khi chạy dao, tại đoạn chiều dài rãnh then 10mm cuối trên bề mặt rãnh có hiện tượng bị loét, điểm cuối cùng của rãnh bị vỡ 1 mảnh.
    Tôi đã thử căn chỉnh đồ gá, thiết bị, tốc độ kéo, dầu tưới nguội ... theo các phương án khác nhau thậm chí thử thay vật liệu sản phẩm cần chuốt sang loại thép khác nhưng không có tác dụng. Xin hỏi ai có kinh nghiệm giúp tôi giải quyết được vấn đề này. Xin cám ơn nhiều
     
  2. Khát!

    Khát! Member

    Joined:
    May 2, 2010
    Messages:
    924
    Likes Received:
    4
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Dao chuốt mà chiều sâu cắt mỗi lưỡi 0,05 nghe không hợp lý.
    Lưỡi cắt phải chia làm 3 phần: phần cắt thô, cắt tinh, dẫn hướng (không rõ)...tương ứng chiều sâu lưỡi cắt giảm dầnvà bước răng cũng giảm.
    Cái này em nghĩ anh nên xem lại máy kéo.
    Có khả năng dao không dẫn hướng tốt. Đến đoạn đó dao bị nâng lên hoặc đè xuống. Anh thử dùng đồng hồ so kiểm tra mặt sống lưng của dao trong quá trình chạy với tốc độ thấp xem.
     
  3. TAMAC

    TAMAC New Member

    Joined:
    Mar 17, 2009
    Messages:
    1,154
    Likes Received:
    3
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Nếu tiến trình gia công trước đây vẫn làm việc tốt nay gặp hiện tượng mẻ phần cuối rãnh chuốt thì có 2 nguyên nhân chính:
    - Dao bị mòn
    - Độ cứng phôi thấp, thường bánh răng dùng phôi cán (cắt thẳng) đem gia công bánh răng hay gặp hiện tượng độ cứng thấp (dính dao), còn các phôi qua rèn có nguyên công thường hóa nên ít bị.

    Nếu bạn bắt đầu thực hiện tiến trình gia công thì phải xem xét lại toàn bộ.
     
  4. Letephe

    Letephe New Member

    Joined:
    May 12, 2011
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Cám ơn anh đã tư vấn.
    Tôi đã dùng dao chuốt mới gia công nhưng vẫn bị, phôi thì dùng phôi đã qua rèn sơ bộ và dập tạo hình (phôi bánh răng). Hôm nay tôi mới cho đổi loại dung dịch tưới nguội mới thấy tình hình có khả quan hơn một chút, không biết có phải đó là nguyên nhân không vì vẫn còn sản phẩm bị sứt, không giải quyết dứt điểm được.
     
  5. Lupin

    Lupin Member

    Joined:
    Sep 22, 2008
    Messages:
    756
    Likes Received:
    2
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Chào anh,

    Như hiện tượng của anh theo em phán đoán có thể xuất phát từ 2 nguyên
    1. Do phôi: Phôi bánh răng như chỗ anh là rèn rồi dập tạo hình. Anh nên kiểm tra lại độ cứng xem như thế nào? Nếu phôi cứng quá , ròn sẽ dễ làm mẻ cạnh (Thông thường phôi qua rèn hoặc dập nóng phải qua công đoạn ủ - Annealing để làm mền bớt).
    2. Do đồ gá: Bên anh chuốt trên máy tiện do vậy theo như em hiểu dao chuốt sẽ gá trên bàn chạy dao và phôi được kẹp chặt sử dụng chuyển động chạy dao của đài gá dao để làm lực chuốt. Như vậy độ cứng vững của gá có đảm bảo không ạ. Độ vuông góc giữa bề mặt của phôi và phương chạy dao của dao chuốt có đảm bảo không? Theo em nghĩ gá trên máy tiện thì hơi khó đển đảm bảo được 2 yếu tố này.


    Bác kiểm tra lại xem.
     
  6. enginev6

    enginev6 New Member

    Joined:
    Aug 3, 2011
    Messages:
    27
    Likes Received:
    0
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Các bạn cho thể cho mình hỏi, sơ đồ chuốt rãnh then là chuốt lớp (biên dạng cần chuốt giống biên dạng của răng dao)- hay chuốt ăn dần(biên dạng cần chuốt khác biên dạng của răng dao)? Mình đọc sách có nói chuốt ăn dần dùng để gia công rãnh then, nhưng xem các loại dao chuốt rãnh then thực tế đều chế tạo theo chuốt lớp.
     
  7. nhathepviet

    nhathepviet New Member

    Joined:
    Mar 5, 2013
    Messages:
    5
    Likes Received:
    0
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Dao chuốt mà công ty kết cấu thép bạn đang dùng chắc là không hợp lý, như bạn "Khát" nói Có khả năng dao không dẫn hướng tốt. Đến đoạn đó dao bị nâng lên hoặc đè xuống. Anh thử dùng đồng hồ so kiểm tra mặt sống lưng của dao trong quá trình chạy với tốc độ thấp xem

    Mà bạn thay dao chuốt mà vẫn bị ấy ah?
     
  8. dam hoang

    dam hoang New Member

    Joined:
    Jul 13, 2009
    Messages:
    41
    Likes Received:
    0
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    hi bạn
    theo mình vấn đề là độ đồng tâm của chi tiết và đồ gá không đạt nên mới có chuyện toét chỗ này chỗ kia, cái nữa là độ cứng vững khi gá con dao chuốt nữa
    bye bạn
     
  9. Thinh-tnut

    Thinh-tnut New Member

    Joined:
    Mar 8, 2012
    Messages:
    10
    Likes Received:
    0
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Tiện luôn về vấn đề dao chuốt các bác cho em hỏi là: Lượng chạy dao S khi chuốt là mm/v hay mm/r (răng), em thấy các anh khóa trước làm đồ án về chuốt để mm/v không sao, đến khi em làm thì thầy gạch tetua giúp em luôn với các bác. Và cái S đó để là bao nhiêu thì hợp lý ạ
     
  10. anhphuong29

    anhphuong29 New Member

    Joined:
    Dec 14, 2008
    Messages:
    15
    Likes Received:
    1
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then

    Sao lại là mm/vòng hay mm/răng được. mấy cái đồ án trước đó chắc các thầy chưa soi đến thôi.
    -mm/vòng: phôi quay hay là dao quay? Quay để làm gì?
    -mm/răng: răng chi tiết hay là răng dao? dao có 50 răng, khoảng cách từ răng đầu tiên đến răng cuối cùng là 300mm, thì lượng chay dao =300mm/50răng=6mm/răng à? Đó là khoảng cách giữa hai răng liên tiếp (mm).

    Ở công đoạn chuốt, người ta chỉ quan tâm đến thông số vận tốc cắt m/phút (thông thường là khoảng 5m/phút).
     
  11. TYA

    TYA Well-Known Member

    Joined:
    Nov 13, 2008
    Messages:
    1,481
    Likes Received:
    33

    Đi làm đi, Mes gì giờ này. Hahaha
     
  12. anhphuong29

    anhphuong29 New Member

    Joined:
    Dec 14, 2008
    Messages:
    15
    Likes Received:
    1
    Ðề: Xin hỏi về chuốt rãnh then


    Hi. Work on Mes bác ạ!
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...