Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

Author
Chào cả nhà!
Tình hình là em vừa mới nhập môn Hypermesh thôi, do yêu cầu của đồ án nên cần dùng đến nó. Em có 1 mô hình nắp lưng điện thoại như hình dưới, thầy giáo yêu cầu mesh theo dạng lục phương mà em chưa biết mesh thế nào :2: .
[/URL][/IMG]
đặc biệt mấy chỗ gân như này em chưa biết mesh như nào hjx
[/URL][/IMG]
Đây là file .iges mô hình của em ạ: https://drive.google.com/file/d/0BwMPIsXJfi8Ld0VQYnRZa2lFUGM/view?usp=sharing
Vậy em post lên đây mong các bác các anh chỉ giáo!
Em xin chân thành cảm ơn!
 
B

b0y9xzx

Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

EM cũng mới nhập môn :)
Có gì anh em trao đổi nhé
Meshsize của bác bao nhiêu vậy.
Tiêu chuẩn minsize với maxsize của bác thế nào vậy,
 

thanhlh84

Active Member
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

Hello.

Chi tiết của bạn cũng không phức tạp lắm. Có lẽ khoảng 1h là mesh xong Penta/Hexa. Bạn có thể tham khảo ví dụ tạo Hexa/Penta với link sau: http://www.fshare.vn/file/KRUQSHTC1UVL

1. Nghiên cứu tính đối xứng, khu vực 3D mesh giống nhau để có thể Mirror/Translate(Copy). Xác định đường lối mesh: Đi trên xuống hay từ trái sang phải. Kinh nghiệm mesh Hexa là nên đi từ khu vực khó đến dễ.
2. Tạo 2D shell mesh cho từng khu vực . Nếu chỉ muốn Hexa(Không penta) thì chỉnh tùy chọn: Element Type = ONLY QUAD.
3. Sử dụng lệnh Element Offset để tạo Hex/Penta mesh từ Shell mesh. Nhớ chọn "Squared Corner". Xác định độ dày, số mesh layer. Lệnh này rất hay ở chỗ có thể cho offset ở cả mặt cong.
4. Sau khi mesh từng khu vực nhớ kiểm tra tính connectivities (Shift+F3) >> Sau đó equivalence.
5. Xóa hết mesh 2D không dùng (Vào Mask Browser >> Show 2D Shell only)

Bạn muốn mô phỏng bài toán gì vậy mà lại cần dùng Hexa?
Nếu là mô phỏng va chạm(Nonlinear explicit) nhớ kiểm tra time step. Nếu min length quá bé sẽ không hội tụ hoặc nếu tính được (Sử dụng Mass Scale) cũng sẽ rất lâu và không chính xác do khối lượng tăng lên.

Ví dụ tham khảo về thử rơi điện thoại: https://www.fshare.vn/file/GZEMRNO8U9E2
 

thanhlh84

Active Member
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

Hi,

Bạn nên bắt đầu mesh từ các rib trước. Và phải đơn giản hóa mô hình. Không nhất thiết phải bám 100% theo CAD.
1. Vào Geometry Panel >> Solid Edit >> Để trim Solid phức tạp thành từng phần nhỏ hơn, đơn giản hơn. (Tư tưởng phần tử hữu hạn FEM :) )
2. Tại RIB solid, hình dung các khối Hex/Penta trong đầu, rồi sử dụng lệnh F6(Create Hex/Penta elements) để tạo các 3D element bằng cách chọn các node phù hợp làm đỉnh.
3. Tại phần chung giữa RIB và Main parts, tạo các shell elements(Trias/Quad).
4. Tạo Shell Mesh tự động bằng F12 cho main parts.
5. 3D panel >> Elem Offset, chọn tất cả 2D elements trên main part, nhập vào chiều dày(Thickness) và số layer mesh muốn.

Sau đây là hình ảnh kết quả:


Dữ liệu mô hình phần tử hữu hạn tham khảo: http://www.fshare.vn/file/9ZXEYDMRQ41J

(Cách import vào HyperMesh. File >> Import >> Solver Deck (Chọn Optistruct))
 
Author
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

EM cũng mới nhập môn :)
Có gì anh em trao đổi nhé
Meshsize của bác bao nhiêu vậy.
Tiêu chuẩn minsize với maxsize của bác thế nào vậy,
huhu e cứ mesh đã, có gì chỉnh sau ạ, chưa biết tiêu chuẩn gì bác ạ, em gà mà
 
Author
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

Hi,

Bạn nên bắt đầu mesh từ các rib trước. Và phải đơn giản hóa mô hình. Không nhất thiết phải bám 100% theo CAD.
1. Vào Geometry Panel >> Solid Edit >> Để trim Solid phức tạp thành từng phần nhỏ hơn, đơn giản hơn. (Tư tưởng phần tử hữu hạn FEM :) )
2. Tại RIB solid, hình dung các khối Hex/Penta trong đầu, rồi sử dụng lệnh F6(Create Hex/Penta elements) để tạo các 3D element bằng cách chọn các node phù hợp làm đỉnh.
3. Tại phần chung giữa RIB và Main parts, tạo các shell elements(Trias/Quad).
4. Tạo Shell Mesh tự động bằng F12 cho main parts.
5. 3D panel >> Elem Offset, chọn tất cả 2D elements trên main part, nhập vào chiều dày(Thickness) và số layer mesh muốn.

Sau đây là hình ảnh kết quả:


Dữ liệu mô hình phần tử hữu hạn tham khảo: http://www.fshare.vn/file/9ZXEYDMRQ41J

(Cách import vào HyperMesh. File >> Import >> Solver Deck (Chọn Optistruct))
vâng, anh để em thử xem:41: . cơ mà anh ấy, file .fem anh đưa, em check element thì thấy nhiều phần tử bị lỗi anh à
 
Author
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

anh thanhlh84 ơi, em làm như này:
- mesh các rib
- copy các element ở mặt chung giữa rib và main body vào main body. Em dùng Organize - copy.
- mesh tự động cho main body, và em thấy lưới mesh vẫn liên kết với các element em copy từ mặt chung vào
Vậy em dùng lệnh Copy như vậy có được không ạ? Em dùng lệnh Project mà k được, anh có thể nói lại lệnh Project được không ạ? Sau khi em Mesh như vậy rồi thì phải cần Equivalence nữa hả anh?
 

thanhlh84

Active Member
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

vâng, anh để em thử xem:41: . cơ mà anh ấy, file .fem anh đưa, em check element thì thấy nhiều phần tử bị lỗi anh à
Anh chỉ ra đường lối thôi. Em đưa ra tiêu chuẩn như thế nào thì có thể sửa mesh như vậy mà. HyperMesh là công cụ chuyên để xử lý vấn đề này mà.

Nếu em mesh Ribs là tetra thì càng dễ. Quy trình em làm vậy là OK.
1. Mesh tetra cho ribs.
2. Dùng lệnh FACE để lấy mesh vỏ của tetra. Sau đó Organize copy phần shell mesh chung vào main part.
3. Sau đó mesh hexa cho main part.

Lệnh Project (Shift +F7) có rất nhiều tùy chọn: Project xuống edges(Phương chiếu chọn là Normal line) Hoặc chiếu xuống bề mặt nào đó.

Đôi khi do dung sai hoặc dịch chuyển node nên cần kiểm tra Free Edge(Equivalence) để đảm bảo dính nodes.

Anh chỉ thắc mắc chút là tại sao em lại cần Hexa dính với Tetra. Tetra trong bài toán structure thường cần nâng lên bậc 2, Hexa không cần. Như vậy em sẽ dính node kiểu gì. Hay là em muốn em tạo Tie Contact tại mặt chung?
 
Author
Ðề: Xin hỏi cách mesh nắp lưng điện thoại!!

Anh chỉ ra đường lối thôi. Em đưa ra tiêu chuẩn như thế nào thì có thể sửa mesh như vậy mà. HyperMesh là công cụ chuyên để xử lý vấn đề này mà.

Nếu em mesh Ribs là tetra thì càng dễ. Quy trình em làm vậy là OK.
1. Mesh tetra cho ribs.
2. Dùng lệnh FACE để lấy mesh vỏ của tetra. Sau đó Organize copy phần shell mesh chung vào main part.
3. Sau đó mesh hexa cho main part.

Lệnh Project (Shift +F7) có rất nhiều tùy chọn: Project xuống edges(Phương chiếu chọn là Normal line) Hoặc chiếu xuống bề mặt nào đó.

Đôi khi do dung sai hoặc dịch chuyển node nên cần kiểm tra Free Edge(Equivalence) để đảm bảo dính nodes.

Anh chỉ thắc mắc chút là tại sao em lại cần Hexa dính với Tetra. Tetra trong bài toán structure thường cần nâng lên bậc 2, Hexa không cần. Như vậy em sẽ dính node kiểu gì. Hay là em muốn em tạo Tie Contact tại mặt chung?

hjx, anh ơi tình hình là thầy giáo em nói là chia hexa chính xác hơn, nên yêu cầu em cố gắng chia hexa, còn cái Rib kia em thấy nó nhọn nhọn nên em chọn chia Tetra @@. Thú thực là em cũng không hiểu nhiều :((. Em đã inbox anh để xác nhận 2h chiều rồi, không biết anh nhận được chưa ạ, em mới dùng diễn đàn nên phần tin nhắn cũng không rõ nữa anh à @@
 
Top