Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Author
Em đang làm cái đồ án Cad/cam.Khi lên thông thì ông thầy bảo khuôn của em là sai vì tất cả các khuôn đều có góc doãng cho chi tiết.Cụ thể là những chi tiết có biên dạng thẳng đứng từ trên xuống thì phải làm góc doãng để dễ lấy chi tiết ra và thầy bảo về tra sổ tay chi tiết nhựa.Thầy gợi ý là góc doãng đó phụ thuộc vào 2 yếu tố: Chiều cao và bề dày(ngang) của chi tiết.Em tìm mãi trên mạng mà chẳng có tài liệu về cái góc doãng này.Mong anh chị giúp em?

//Cho em hỏi là chi tiết nhựa có chiều cao 2cm thì có cần làm góc doãng hay không? Nếu làm thì góc doãng(darft) cỡ bao nhiêu là được ạ...? Và trên thực tế,nếu ta tạo góc doãng đó thì có làm ảnh hưởng tới hình dạng khuôn và hình dạng của chi tiết không ạ?

Em xin cảm ơn?
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Em đang làm cái đồ án Cad/cam.Khi lên thông thì ông thầy bảo khuôn của em là sai vì tất cả các khuôn đều có góc doãng cho chi tiết.Cụ thể là những chi tiết có biên dạng thẳng đứng từ trên xuống thì phải làm góc doãng để dễ lấy chi tiết ra và thầy bảo về tra sổ tay chi tiết nhựa.Thầy gợi ý là góc doãng đó phụ thuộc vào 2 yếu tố: Chiều cao và bề dày(ngang) của chi tiết.Em tìm mãi trên mạng mà chẳng có tài liệu về cái góc doãng này.Mong anh chị giúp em?

//Cho em hỏi là chi tiết nhựa có chiều cao 2cm thì có cần làm góc doãng hay không? Nếu làm thì góc doãng(darft) cỡ bao nhiêu là được ạ...? Và trên thực tế,nếu ta tạo góc doãng đó thì có làm ảnh hưởng tới hình dạng khuôn và hình dạng của chi tiết không ạ?

Em xin cảm ơn?
Không biết "doãng" xuất phát từ đâu !? Mình gọi là góc thoát khuôn, gửi bạn phần bạn cần:

[ANH]F96C_4EB2A906[/ANH]

Với chiều cao chi tiết như vậy cần phải có góc thoát khuôn, tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến hình dáng, kích thước chi tiết rồi.
 
Author
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Anh ơi...vậy nếu ta làm góc thoát như vậy thì khuôn sẽ tạo thành mặt côn,vậy chi tiết của ta khi sản xuất ra có mặt côn hay không :(....trong khi chi tiết ta yêu cầu là thẳng......
//Trường em không dạy môn j về đúc khuôn nhựa nhưng lại bảo học sinh tự làm cái đồ án này :(.Nên trong quá trình hỏi có điều j ngơ ngơ mong các anh chị thông cảm :((
 
Last edited:

KAKALOT

New Member
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

chỉ côn có 1 độ thôi chắc là ổn, mà thiết kế là 1 chuyện, qua khuôn thì phải sửa lại, nên mới sinh ra phần thiết kế mẫu dùng cho khuôn ép( trong đồ án ;)) )...
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Anh ơi...vậy nếu ta làm góc thoát như vậy thì khuôn sẽ tạo thành mặt côn,vậy chi tiết của ta khi sản xuất ra có mặt côn hay không :(....trong khi chi tiết ta yêu cầu là thẳng......
//Trường em không dạy môn j về đúc khuôn nhựa nhưng lại bảo học sinh tự làm cái đồ án này :(.
Chú ý tiếng Việt nhé bạn!
Đúng là chi tiết sẽ có mặt nghiêng, đa số các sản phẩm ép nhựa cần phải có góc thoát khuôn, trừ những trường hợp có yêu cầu đặc biệt (bánh răng....)
Hiện giờ tài liệu về khuôn ép nhựa cũng nhiều, bạn chịu khó tìm hiểu rồi sẽ làm tốt thôi.
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Thầy gợi ý là góc doãng đó phụ thuộc vào 2 yếu tố: Chiều cao và bề dày(ngang) của chi tiết.Em tìm mãi trên mạng mà chẳng có tài liệu về cái góc doãng này.Mong anh chị giúp em?
Như trên sơ đồ thì góc thoát khuôn chỉ phụ thuộc vào chiều cao chi tiết. Vậy bề dày (ngang) có ảnh hưởng tới góc thoát khuôn hông mấy anh?
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Như trên sơ đồ thì góc thoát khuôn chỉ phụ thuộc vào chiều cao chi tiết. Vậy bề dày (ngang) có ảnh hưởng tới góc thoát khuôn hông mấy anh?
Đúng là góc thoát khuôn phụ thuộc vào chiều cao,và độ dày mỏng của chi tiết.

Nhưng theo mình thấy thì thường chi tiết có chiều cao càng lớn thì góc thoát khuôn sẽ càng nhỏ lại (khác với hình của bác NgocAnh_07) đưa lên),vì nếu chi tiết cao thật cao mà có góc thoát khuôn lớn nữa thì độ sai lệch hình dạng giữa mặt trên cùng và dưới cùng của chi tiết là khá nhiều.

Đối với chiều dày thì ngược lại.Những chi tiết có chiều dày các vách đứng ít,thì góc thoát khuôn người ta làm nhỏ lại,để tránh trường hợp 1 phía dày quá gây co rút vật liệu,còn 1 phía mỏng quá vật liệu không điền đầy hết được
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Mình thì nghĩ chi tiết 2cm thi không cần thiết phải có góc thoát mình đã làm nhiều khuân nhưng với sản phẩm nhỏ như vậy rất hiếm khi tạo góc thoát còn bạn muốn xem bản tổng thể thi mình sẽ gủi cho bạn vài mẫu cho bạn tham khảo về thiết kế khuân
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Mình thì nghĩ chi tiết 2cm thi không cần thiết phải có góc thoát mình đã làm nhiều khuân nhưng với sản phẩm nhỏ như vậy rất hiếm khi tạo góc thoát còn bạn muốn xem bản tổng thể thi mình sẽ gủi cho bạn vài mẫu cho bạn tham khảo về thiết kế khuân
Có thể bạn bị nhầm ở điểm này: "chi tiết 2cm" và "chi tiết có chiều cao 2cm" hoàn toàn khác nhau đấy bạn à.

Bạn hãy tưởng tượng và tính toán xem: nếu có 1 tấm Pallet nhựa có kích thước khoảng 600x600x20mm,bên trong bao gồm khoảng 50 gân chịu lực,nếu bạn không thiết kế góc thoát khuôn cho tất cả các phần này,thì với tổng diện tích mặt xung quanh sản phẩm,và phần gân nữa,nó sẽ tạo ra độ dính trong khuôn là bao nhiêu?và cần bao nhiêu lực mới lói sản phẩm ra khỏi khuôn được? Trong khi đó nếu thiết kế góc thoát khuôn hợp lý thì có thể dùng tay vẩn có thể cạy sp này ra khỏi khuôn được

Mình thì có thói quen luôn tạo góc thoát khuôn cho tất cả các vị trí trong SP,trừ những trường hợp có yêu cầu đặc biệt không thể làm góc thoát khuôn được thì mới chừa lại
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

Có thể bạn bị nhầm ở điểm này: "chi tiết 2cm" và "chi tiết có chiều cao 2cm" hoàn toàn khác nhau đấy bạn à.

Bạn hãy tưởng tượng và tính toán xem: nếu có 1 tấm Pallet nhựa có kích thước khoảng 600x600x20mm,bên trong bao gồm khoảng 50 gân chịu lực,nếu bạn không thiết kế góc thoát khuôn cho tất cả các phần này,thì với tổng diện tích mặt xung quanh sản phẩm,và phần gân nữa,nó sẽ tạo ra độ dính trong khuôn là bao nhiêu?và cần bao nhiêu lực mới lói sản phẩm ra khỏi khuôn được? Trong khi đó nếu thiết kế góc thoát khuôn hợp lý thì có thể dùng tay vẩn có thể cạy sp này ra khỏi khuôn được

Mình thì có thói quen luôn tạo góc thoát khuôn cho tất cả các vị trí trong SP,trừ những trường hợp có yêu cầu đặc biệt không thể làm góc thoát khuôn được thì mới chừa lại
có thể sự hiểu biết nông cạn của mình và kinh nghiệm làm khuân 8 năm nay sản xuất hàng ngàn lõi khuân có lẽ chưa đủ bạn có thể gửi cho mình xin 1 bản vẽ tổng thể của khuân như bạn nói được không ? đây là hòm thư của mình dyt7417@naver.com
có thể những chi tiết nhỏ như piston( mỹ phẩm) cần thiết phải có nhưng theo mình thì đa phần là không cần thiết với 2cm đôi khi lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết vãn chỉ là lý thuyết
 

TAMAC

New Member
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

@all: không nên đi lạc chủ đề của Topic, E Beobi189 chủ của Topic hiện đang là SV phải làm đồ án theo yêu cầu của thầy và cần sự trợ giúp (đơn giản có vậy), mà đồ án thì đương nhiên nặng về lý thuyết rồi và thầy muốn có độ côn thoát khuôn thì E phải làm theo thôi dù chiều cao là 20 hoặc nhỏ hơn nữa.

Bạn Hearbeat24 trong 8 năm làm việc mà SX hàng ngàn lõi khuôn thì chắc làm ở nơi chuyên SX khuôn mẫu rồi, bạn sẽ thấy thực tế khác xa so với lý thuyêt nhưng có lẽ chỉ có vài ngành khoa học cơ bản là có lý thuyết thuần túy còn phần lớn chính là thực tế được viết thành sách (và được gọi là lý thuyết) và với kinh nghiệm làm nghề của các bạn nếu được viết ra sau này nó sẽ lại trở thành lý thuyết để giảng dạy cho SV.

Tôi không làm về khuôn nhựa nhưng có làm về khuôn đúc kim loại, khuôn éo sáp nên nhận thấy:
- Nguyên tắc cơ bản là phải có độ côn thoát mẫu
- Độ côn thoát mẫu phụ thuộc nhiều nhất vào hình dạng của chi tiết trong khuôn, sự co ngót của vật liệu đúc, sự cản co của khuôn
- Đúng như the_rock viết nhiều chi tiết chiều cao lớn mà góc thoát khuôn lớn sẽ làm sai lệch kích thước
- Thực tế nhiều chi tiết tôi cũng không làm góc thoát khuôn (sai sách) vì hình dạng chi tiết đơn giản sau khi đúc sẽ co lại tự thoát khỏi khuôn ngược lại nhiều phần của chi tiết không cần góc thoát khuôn lớn lại vẫn làm (VD gân tăng cứng) để cho chi tiết trông khỏe hoặc đẹp hơn.
 
Ðề: Xin hỏi về góc thoát cho chi tiết nhựa trong lòng khuôn

có thể sự hiểu biết nông cạn của mình và kinh nghiệm làm khuân 8 năm nay sản xuất hàng ngàn lõi khuân có lẽ chưa đủ bạn có thể gửi cho mình xin 1 bản vẽ tổng thể của khuân như bạn nói được không ? đây là hòm thư của mình dyt7417@naver.com
có thể những chi tiết nhỏ như piston( mỹ phẩm) cần thiết phải có nhưng theo mình thì đa phần là không cần thiết với 2cm đôi khi lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết vãn chỉ là lý thuyết
Nếu tính về số năm kn thì chắc mình không bằng bạn rồi.Nhưng mình có vài lời thế này: mình cũng đã làm qua 1 số cty khuôn mẫu.Đa số các cty nước ngoài họ làm rất bài bản,kiểm tra từng vị trí nhỏ trên sản phẩm và khuôn sau khi thiết kế để chắc chắn chắc rằng mẫu sau khi ép ra sẽ đạt yêu cầu kỹ thuật.Cỏn ở các cty khuôn mẫu "chợ lớn" thì ngược lại: họ chú trọng yếu tố thời gian,cho nên đa số trường hợp sau khi làm khuôn,chỉ cần ép ra được cái mẫu nhìn giống giống là ok rồi,còn mấy vấn đề nho nhỏ thì..."như vậy cũng được rồi" - (đây là câu nói cửa miệng quen thuộc của mấy ông làm khuôn hàng chợ).

Thiết nghĩ đã là dân thiết kế thì không nên tiếc chi vài phút đồng hồ để làm cho sản phẩm của mình được hoàn thiện hơn.Bên cạnh đó còn giảm được thời gian cho các khâu tiếp theo như làm nguội,đánh bóng...(mình đã từng thấy cảnh người thợ nguội ngồi cắn răng mài phần tạo hình sp trên khuôn cho có góc thoát,sau khi lần thử khuôn đầu tiên sp bị cào xướt bên ngoài và bị dính trên khuôn)

Cũng đồng ý với bác Tamac là không nên tranh luận sâu quá về vấn đề này.Tuy nhiên mình post thêm bài này để khẳng định lần nữa là cho dù trên lý thuyết,hay thực tế thì vẫn phải thiết kế góc thoát khuôn cho các sản phẩm nhựa, trừ những trường hợp có yêu cầu đặc biệt ra.Bạn Heartbeat24 nếu vẫn chưa đồng tình thì xin liên hệ theo thông tin dưới sign,khi nào có dịp sẽ gặp trực tiếp để trao đổi thêm về vấn đề này :)

P/s: còn việc gửi bản vẽ tổng thể của bộ khuôn theo mình nghĩ là không cần thiết.Vì đã là dân trong nghề nghe kể qua 1 vài loại sp là có thể hình dung ra được rồi
 
Top