Ý nghĩa của câu lệnh "G10 P1 Z0.;"?

  • Thread starter Mission
  • Ngày mở chủ đề
M

Mission

Author
Em đang làm công nhân đứng máy CNC tại một công ty ở KCN.Em có biết qua về các câu lệnh cơ bản nhưng trong chương trình có một câu lệnh em không hiểu lắm nên post len để hỏi các anh có kinh nghiệm câu lệnh nay là
G10 P1 Z0.; (câu này trên máy tiện CNC thông thường các anh nhé)
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Ý nhĩa của câu lệnh này.

G10 là lệnh dùng để offset (chiều dài dao, bán kính dao, mũi dao tiện...) dùng trong nhiều trường hợp cả tiện lẫn phay.

P thông thường là một lệnh dùng để chỉ 1 giá trị hay vị trí, hay 1 biến số - ví dụ tên 1 chương trình con, ví dụ như có thể là thời gian trong G04, G05..., có thể số chương trình con dùng với lệnh gọi chương trình con M98.

G10 P1 Z0: có thể có nghĩa offset giá trị Z=0 cho ổ giá trị số 1. (Ở đây có thể hiểu offset cho dao theo hướng Z)

Người ta dùng G10 trong phần lớn các trường hợp tránh nhập dữ liệu offset trực tiếp từ máy vì công việc này dể sai và nhàm chán.
 
Ðề: Ý nhĩa của câu lệnh này.

Lệnh G10 Z0 có nghĩa là cài đặt tại vị trí đó là điểm 0 để gia công ! tương tự như lệnh G10 Xx Yy Zz trước đây ở diễn đàn đã từng có người hỏi bạn hãy tìm lại mục đó trong phần Máy CNC nhé ! Mình ko nhớ link lắm
 
Ðề: Ý nhĩa của câu lệnh này.

Theo mình, có thể bạn đã nhầm với câu lệnh G10L2P1Z***. Ở máy tiện, câu lệnh này có nghĩa là gán tọa độ Z vào ô nhớ 54 để nhằm mục đích lưu tọa độ điểm này làm gốc gia công của sản phẩm.
 
D

doan261

Author
Ðề: Ý nghĩa của câu lệnh "G10 P1 Z0.;"?

ban oi!!!
do la cau lenh thiet lap du lieu do!!
no dung thuong la cho cac may trung tâm thoi
 
H

Hùng Trần CNC

Author
Như vậy G10 là mình chọn gốc gia công ở vị trí nào cũng đc đúng k a
 

TYA

Well-Known Member
Như vậy G10 là mình chọn gốc gia công ở vị trí nào cũng đc đúng k a
Sai.
Gốc gia công là điểm được khai báo bằng thủ tục khác.
G10 L2P1Z nói trên là lệnh system shifting, là rời hệ tọa độ đi một lượng Z so với gốc gia công nêu trên. Khi Z0 thì là ko rời, khi Z dương là rời theo chiều nhích về phía trục chính, Z âm là rời về phía đài dao.
Phía trục chính cũng là phía có phôi, do đó để dễ nhớ thì hãy nhớ nó ngược dấu: Z âm đẩy dao ra
 

TYA

Well-Known Member
Như vậy G10 là mình chọn gốc gia công ở vị trí nào cũng đc đúng k a
Khi sx "hàng lẻ" hoặc vận hành một cách cá nhân thì bạn khai báo tùy tiện Tool origin chỗ nào cũng đc. Khi sx hàng loạt ngta luôn tiêu chuẩn hóa Tool origin của mọi dao trên máy tại điểm quy ước bởi kĩ sư, nhóm kĩ sư và nhất quán ở 1 loạt máy chứ ko tùy ý.
Chẳng hạn như mặt đầu của mâm cặp.
Do Tool origin ko trùng với Program origin nên phải dùng lệnh system shift nói trên mới có thể sd được program đã viết (chẳng hạn phôi hình khoanh giò thì người A viết Program từ tâm mặt trái còn người B lại viết từ tâm mặt phải).
Có kĩ sư sẽ lấy Tool orgin tại tiếp điểm của phôi và đồ gá và sẽ thấy PG có ghi G10L2P1Z0 nếu program orgin cũng là điểm ấy trên phôi.
Cách làm đó hơi quê.
Đồ gá thì có hàng chục, sản phẩm thì hàng trăm.... như vậy bố ai biết Tool origin nó nằm chỗ nào khi đã tháo hết đồ gá ấy ra.
Cá biệt còn có Tool origin nằm ở tâm của bích lắp mâm cặp (tức là để truy cập vào đó phải tháo mâm cặp ra), rồi thì có tr hợp nằm tại mũi tâm của máy tiện...v.v

->nói chung làm lẻ ok. Làm hệ thống phải có quy định ngay ban đầu
 
Top