Ối, coi chừng letiendung giải thích sai về tác dụng của bộ điều tốc đấy nhé. Hồi còn đi học ở trường phổ thông thì chắc mỗi người trong chúng ta đều biết về bộ điều tốc ly tâm, mục đích chính là để ổn định tốc độ của cơ cấu chấp hành, không phụ thuộc vào phụ tải, nếu phụ tải tăng bộ điều tốc sẽ ra lệnh thêm động lực, còn phụ tải giảm thì bộ điều tốc sẽ giảm lực phát động( trong trường hợp này là ga). Đây là mục đích chính, vì bộ điều tốc gắn trên các máy nổ ( trong xe ô tô, máy cày, máy công nông, máy phát điện,v.v...) sẽ luôn luôn gặp trường hợp phụ tải thay đổi liên tục, vì vậy để đảm bảo tốc độ trục động cơ không đổi( tùy theo mức ga tại thời điểm đó), bộ ĐT phải làm việc liên tục. Ngoài mục đích chính này, bộ ĐT còn có phần kèm thêm góp phần làm tốc độ động cơ tăng dần, không quá đột ngột, nhằm tránh quá tốc cho trục khuỷu, nhưng tất cả các lái xe thường không thích phần kèm thêm này, với lý do làm xe không vọt, và thường gỡ ra cả.
Nếu BĐT có vấn đề thì tiếng máy sẽ không đều, lúc nhanh lúc chậm bất thường, thông thường do lò xo tạo trở lực đã quá cũ nên bị giãn dài, gây mất cân bằng trong cả hệ thống.