- Số nan hoa nên LẺ -> không có lực trực đối
- Bố trí chéo ->Giảm ứng suất đúc
- Cong -> Giảm ứng suất đúc, tạo độ đàn hồi vành bánh xe (có thể là vách thẳng nếu là gân chịu lực)
Xem ví dụ và so sánh
Thực ra chủ đề này nên được Post tiếp trong mục Chế tạo máy, nhưng vì sẵn có ở đây rồi nên tôi cứ "phang" tiếp vào đây.
Nhìn cái hình vẽ của bác TYA trông giống bác vẽ mấy cái bánh xe cải tiến... thấy nước mình xe máy xe đạp nhiều nữa nên tôi chợt nghĩ không biết các thiết kế then hoa trên bánh xe ô tô có cùng nguyên lý với nan hoa xe đạp, xe máy không các bác?
Lâu nay cứ CAD/CAM nhiều, nói chuyện cao siêu quá nhiều khi choáng váng. Nên tôi thử giải trí vụ đơn giản thôi.
Cái bánh xe hình tròn chắc ai cũng biết...
Đây cũng có là chi tiết máy đầu tiên mà loài người tìm ra (4000 năm trước công nguyên). Đầu tiên nó chỉ là một miếng "ván" hình tròn có khoan một lỗ ở giữa. Cho tới thời kì đồ đồng người ta mới nghĩ ra cái mà ngày nay gọi là Moay ơ, nan hoa (then hoa), và vòng tròn phía ngoài gọi là vành... Như vậy khi đi xem các bảo tàng kỹ thuật ta xẽ thấy cái bánh xe có 3 chi tiết chủ yếu. Cho tới nay người ta vẫn dùng nó để tạo nên những phương tiện vận chuyển... Vậy 3 chi tiết đó được gắn với nhau theo nguyên tắc gì?
Các bác cùng cho VD về các cách đan nan hoa xem nhá, có hình càng tốt và giải thích, chú thích vì sao người ta đan như vậy thì càng tuyệt vời.
Cứ xem VD của bác TYA ở trên là VD đầu tiên... Cái bên trái rất giống bánh xe cút kít, cấu tạo đơn giản và gia công cũng đơn giản. Cái bên phải bắt đầu hiện đại hơn, tuy nhiên nếu nghe theo bác mà gia công cái bánh xe này tôi nghĩ chỉ đặt lên trên 20 hòn gạch thì cái bánh xe của bác cũng... khụy...
, và sản phẩm đúc không dùng trên xe đạp và xe cải tiến nên tôi cho là không thuyết phục, trên bánh xe đạp ta thấy nan hoa luôn chạy tiếp tuyến (tangential) với đường tròn moay ơ... liệu có thể đan nan hoa hướng vào tâm (radial) moay ơ không? Đã có bác nào thử chưa?
Có phải then hoa trên vành xe ô tô cũng tuân theo nguyên tắc này?
Còn xe máy thì sao? vành sau của nó và moay ơ không có cùng trục đối xứng, nan hoa 2 bên ngắn dài khác nhau, phanh đĩa thì nằm một bên, xích cũng vậy, lúc phanh lúc ga... lệch lạc là thế... nguyên tắc cân bằng của nó là gì?
Ngày nào cũng đi xe mà không rõ câu trả lời thế nào cho chính xác...
Các bác cùng đóng góp nhá.