Cân bơm cao áp(heo dầu) hay la điều chỉnh góc phun sớm của bơm cao áp ?
- Cân bơm cao áp là kiểm tra , có thể hay không có thể khắc phục lượng dầu cao áp khi thanh răng nhiên liệu ở một vị trí nhất định được so sánh với thông số kỹ thuật của một bơm mới, có thể hay không có thể khắc phục áp suất dầu tối đa mà bơm có thể bơm được. 2 yếu tố trên liên quan đến cụm piston và sơmi cao áp của bơm căn bản là sự mài mòn, rò lọt nhiên liệu. Cách khắc phục là mạ piston, doa sowmi hoặc thay mới.
-Điều chỉnh góc phun sớm là điều chỉnh thời điểm mà dầu Diesel đươc phun vào buồng đốt trước khi piston đi lên ĐCT(điểm chết trên). Công việc này đòi hỏi phải tỉ mỉ và con mắt phải 10/10.
Điều chỉnh không cần tháo bơm ra khỏi Đ/C đối với bơm cao áp rời.
Ví dụ cậu có một Đ/C, bao nhiêu piston không quan tâm, sử dụng bơm rời.
1.Tháo đường ống cao áp, xác định ĐCT của piston có phần tham gia của bơm cao áp đó.Đánh dấu trên bánh đà và thân Đ/C. Tháo đầu chụp van xuất dầu một chiều, lấy lò xo của nó ra sau đó lắp van xuất dầu và đầu chụp lại.Châm dầu Diesel vào sao cho dầu điền đầy miệng của lỗ xuất dầu cao áp hoặc có thể via bánh đà nhiều vòng để dầu được bơm lên bắn ra ngoài , đảm bảo không có khí trong bơm. Nhớ rằng miệng của lỗ xuất dầu cao áp phải có đầy dầu nhưng không tràn.
2.Via máy. Chú ý via sao cho vạch đánh đấu trên bánh đà cách vạch dấu thân Đ/C hợp với tâm bánh đà khoảng 20 độ thì phải chậm lại, thật chậm. Giả sử piston đang ở gần cuối nén( vì cuối xả thì bơm không bơm) ta tiếp tục via thật chậm khi nào thấy mặt dầu nhú lên thật ít, hơi cầu một chút la ngưng via ngay. Đánh dấu trên banh đà để xác định góc hợp bởi tâm bánh đà và 2 vach trên bánh đà là bao nhiêu độ.
3.So sánh góc đã đo ở trên với Hồ Sơ Lý Lịch Máy về góc phun sớm. Nếu
- Góc hiện tại nhỏ hơn góc nguyên bản tức là bơn phun chậm hơn khi xưa. Ta cần chỉnh theo hướng tăng chiếu dài con đội hoặc tháo bớt lá can... Và kiểm tra lại góc phun sau khi tinh chỉnh.
- Góc hiện tại lớn hơn góc nguyên bản thì ngược lại( trương hợp này hầu như chưa bao giò xảy ra khi Đ/C đã khai thách một thời gian rồi.
Tương tự thế ta làm với các bơm còn lại của các piston còn lại.
Còn đối với bơm cụm thì phải tháo ra thôi. (Tháo ra dể làm)