Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Author
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Bác hiểu nhầm ý rồi, :). Phi tuyến ở đây em muốn nói đến các bài toán khi mà biến dạng vượt ngưỡng đàn hồi ( tuyến tính ) chuyển sang biến dạng dẻo và 1 số bài toán biến dạng, truyền nhiệt ....vv. Không có ý nói đến thuật toán dựng hình. :)

Trước mình cũng hay dùng CATIA để tính toán khai triển phôi cho khuôn dập vuốt,..và chấp nhận sai số. Sau khi ứng dụng 1 số phần mềm CAE như Autoform,..để tính phôi thấy chuẩn hơn nhiều!
Mình hiểu ý của lddung nhưng một khi đã mô phỏng phi tuyến để lấy kết quả biến dạng , chuyển vị của và đồng ý là chính xác nhưng bài toán cần có kết quả là ra được khối solid ( không phải STL nhé ) mục đích có được các đường cơ bản để có thể làm CAM ngon lành ! nếu có được kết quả là ra được SOLID thì quá hay nhưng theo mình biết kết quả phi tuyến mo phỏng sẽ cho ra mô hình có kết cấu dạng lưới 3D ( đư a STL FILE) và làm CAM trên cái này như lddung biết thì không thể hoặc quá khó.
 
Author
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

mình thấy có tất cả 26 người dowload file mình upload ở trên và có lẽ đang thử dùng phần mềm khác nhau để giúp mình công đoạn này
cảm ơn mọi người trước nhé khi nào có kết quả đưa lên file STP để mợi người đánh giá sai số từng phần mềm.
Hi vọng sớm có kết quả !

Cảm ơn tất cả !
 
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Bác Chimen làm một bài nói về cách làm trên Catia để anh em học hỏi đi :).
Cái files của bác em mở ra nó toàn surface. Bác check lại nhé !
 
Author
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Bác Chimen làm một bài nói về cách làm trên Catia để anh em học hỏi đi :).
Cái files của bác em mở ra nó toàn surface. Bác check lại nhé !

Mình check rồi 2 cục solid và 2 cái sface ! nếu tất cả face có thể khi vào NX nó biến thành vậy.
đơn giản thôi biến cái đó thành solid.
 
Last edited:
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

http://www.mediafire.com/?pikry9kylux6k8p
Chimen_bka check file này của mình xem ok ko nhé, hơi nặng so với quy định =)) Mình check qua thấy cũng ok. Vấn đề ở đây là các mặt planar sẽ bị biến thành B-surface sau khi trải ra, điều này gây một số lỗi khi xuất hình chiếu ( nếu muốn 2d để kiểm tra) vì đường chuẩn line, arc bị biến thành spline. Còn để gia công thì ko vấn đề gì. NX không làm được cái này, nếu làm được thì phamgia làm thử coi ( chỉ dùng NX )
 
Author
Re: Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

http://www.mediafire.com/?pikry9kylux6k8p
Chimen_bka check file này của mình xem ok ko nhé, hơi nặng so với quy định =)) Mình check qua thấy cũng ok. Vấn đề ở đây là các mặt planar sẽ bị biến thành B-surface sau khi trải ra, điều này gây một số lỗi khi xuất hình chiếu ( nếu muốn 2d để kiểm tra) vì đường chuẩn line, arc bị biến thành spline. Còn để gia công thì ko vấn đề gì. NX không làm được cái này, nếu làm được thì phamgia làm thử coi ( chỉ dùng NX )
Của bác này làm chuẩn nhé !
Bác làm trên PM nào nhỉ ?

Còn vấn đề bề mặt thì chắc chắn nó sẽ ra B-Sur gần sát với Planar miễn sao sai số này phần vạn trong hệ inch coi như OK.
Các contour không bị biến dạng và sai số quá nhiều.
Trên mình upload 1 bài được coi là dễ nhất, có những cái khoảng 600" và độ cong rất lớn cộng với chi tiết phức tạp.
 
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Độ khó của cái này phụ thuộc vào hướng uốn của chi tiết, mình nghĩ nó chỉ cần vài chục mm mà xoắn như lò xo thì các pro cũng phải toát mồ hôi :))
file làm ở catia ^^ nhưng mình chắc chắn nx không làm được =))
 
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Độ khó của cái này phụ thuộc vào hướng uốn của chi tiết, mình nghĩ nó chỉ cần vài chục mm mà xoắn như lò xo thì các pro cũng phải toát mồ hôi :))
file làm ở catia ^^ nhưng mình chắc chắn nx không làm được =))
Hi azarashi,
mình cũng xem file này rồi, các surface nếu ta phá vở ra và đo nó vuông góc hay //nhau. nhưng không vạch đc sketch trên đó, nếu ta trải mặt thủ công thì vẫn làm đc nhưng khá tốn thời gian.
mình thấy đây là những modul cao cấp mà dùng crack không có, hoặc nó là 1 add in riêng mà họ viết ra dùng nội bộ. cũng như text hay setting, 1 1 máy thiết lập rồi các máy khác trong cty dùng theo những cái chung đó.
 
Author
NX mà Phamgia bó tay thì chắc không có hi vọng gì rồi. Còn catia thì chắc chắn làm được và làm ngay trên LIC AL2 mà anh em hay cr___k đó không cần modul nào khác.

PM khác chắc chắn là không làm được.

azarashi làm mất bao lâu vậy ? và tốn nhiều công sức không ?

Đối với bài toán này ngừi ta chỉ dùng với chi tiết lớn mà thôi bởi việc giảm chi phi vật liệu cũng như giảm chi phí gia công, còn đối với chi tiết nhỏ thì khống đáng làm nó.

Catia công cụ của nó biến hóa khôn lường và làm nhiều năm rồi mà vẫn chưa biết một số công cụ cao cấp của nó.
Cũng có thể do ít va chạm với các bài toán thực tế yêu cầu tới công cụ đó nên chúng ta không để ý.
 
Last edited:
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Mình dùng nx kết hợp với catia . Làm mất tất cả tầm 15min. Cái này bẻ 1 hướng nên nhanh
 
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

azarashi, cao thủ top NX. bạn nói bẻ 1 hướng mình đoán chắc dung lệnh unfold, thực ra cái này mình thấy chưa đến mức khó quá. mình làm 1 mặt các mặt khác cũng tương tự, ngoài lệnh unfold còn có lệnh shape morphing, refit. Rapidform tự hào có lệnh này nhưng lệnh này của catia khỏe hơn rất nhiều.mọi người nhìn màu để thấy khác biệt.còn khi xuất 2d các line hay arc chuyền thành spline là điiều đương nhiên, vì 2 mặt làm hướng nó phi tuyến vì khi lấy intesecton hay project của 2 mặt cong hay mặt cong với mặt phẳng nó ra curves chứ không phải line hay arc. còn bác chimenbka bảo catia biến hóa khôn lường, các lệnh trong các môi trường khác nhau là các lệnh khác nhau. vd lệnh offset trong môi trường generate shape khác offset trong môi trường icem,freestyle, automotive class a,shape sculptor.trong môi trường này không offset đc hay fillet, smooth...sang môi trường khác không thaanhf vấn đề.
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
 
Author
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

- đối với các Part độ cong cao và không ổn định nếu dùng các lệnh tao bề mặt trược lệnh unfold có sai số khá cao và ảnh hưởng tới kết quả Flat rất nhiều và cho ra sai khá lớn.
Các phương pháp của soilanhlung bên mình từng làm nhưng bài đơn giản thì được nhưng bài phức tạp không dùng được vì sai số.
Hi vọng PM khác không biết thế nào !
 
Last edited:
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Hi các bác!

Lễ các bác k chơi bời, nghỉ ngơi sao :)
Đây là cái em làm trên NX, cái này lấy files hôm bữa bác chimen post bên topic kia, do máy em hơi cùi nên chơi cái nhẹ nhàng k tội em nó.
Trên NX hoàn toàn có thể làm cái này (2 cách) và độ chính xác thì còn phụ thuộc vào nhiều thứ. Chúng ta cũng hoàn toàn xác định các tính chất vật liệu khi thực hiện biến dạng. Độ chính xác phụ thuộc vào các giá trị của tính chất vật liệu, dung sai chia lưới phần tử hữu hạn.

 
Author
phamgia

Tung file solid lên để kiểm tra xác nhận NX làm được nhé.
Xem độ chính xác so với Catia và sẽ đưa ra kết luận NX có làm đực hay không làm được.
Nếu phải chia lưới thì chắc em NX cho ta kết quả STL rồi ! :D
 
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Hi bác Chimen!

Cái này em để dung sai chia lưới khá lớn do máy yếu nó out liên tục. Em có để cái kết quả sai lệch thể tích sau biến dạng đó, nếu muốn nhỏ hơn thì thay đổi dung sai lại là ok.
Bác để ý cái hình trên kìa "solid body seclected". Thực hiện dựa trên các tính chất vật liệu nên cần có công đoạn chia lưới phân tích này.
 
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Mình đoán không nhầm thì phamgia sử dụng lệnh metaform, lệnh này chỉ uốn được body thuộc dạng tương đối đẹp thôi, và hiệu suất thì so sánh với tốc độ rùa bò ( kể cả máy khỏe), những cái deform dạng này không ăn được catia
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

đây của bác đây .
Mình nghĩ NX làm được nhưng vấn đề nhanh và chính xác hay không thôi bác phamgia thử coi , bác nào có PM gì làm đực thì làm hộ mình cái này để học hỏi bọn nước ngoài.
Mình Upload STP file trong đó có sẵn .
- 2 mặt làm chuẩn trong quá trình Flat
- 1 bản Solid gốc
- 1 Bản đã Flat

thanks !
http://www.mediafire.com/view/up1lcpm4b5d9wy6/G05720653-101_00_flt.stp

đây không mang tính thách thức đâu vì bọn nươc ngoài nó làm đực nhưng nó không cho cách làm nên chúng ta đang đi tìm chân lý thôi !
Rảnh rổi sinh nông nổi, download cái file của chimen về vừa làm vừa ...chửi :21: chả là nó không giống như cái hình upload đầu topic và chả thấy màu vàng và xanh đâu cả. Một lần nửa chứng minh chimen nói và ..upload khác nhau ? Kakaka, chọc bạn chimen chơi.

Không giống như mấy anh ngựa non háu đá (tranh thủ chọc mấy anh em khác chơi ..tiếp) bụp vô cái chơi liền. Tớ kiểm tra xem để bài cho có giống như anh chàng chimen nói không? Thì lại thấy ngay là đề bài sai ở chổ hai cái mặt chuẩn này ( chắc cho chimen phát minh ra). Hai mặt chuẩn nếu có thì song song với nhau và nằm ở hai cánh flange của solid. => (chí mèn có lẻ có hai chi tiết trước bẻ và sau bẻ, tuy nhiên chí không biết cách bẻ như thế nào => vẽ thêm hai mặt chuẩn sai để làm khó anh em..kakaka :21:)

Dùng compare của Cimatron thì tớ thấy rằng với dungsai phân tích cở .05mm thì hầu như mặt cạnh đứng và cạnh biên theo hình chiếu đứng của hai solid hầu như không thay đổi, hai cánh flange của solid được bẻ 1 lần với 1 bending line, và có 1 vị trí được giử.

=> Phương pháp tạo hình của chi tiết này là có cơ cấu kẹp cạnh giửa lại / cố định 1 bending line, sau đó bẻ hai flange của nó đi.
Còn các surface sau khi bẻ theo mình dùng lệnh Wrap Surface, hầu hết các phần mềm có, độ chính xác phụ thuộc vào máy mạnh cở nào / dung sai tính toán thế nào.

[/URL][/IMG]


[/URL][/IMG]

Cách bẻ thì anh em tự bẻ nhé.
 
Author
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

- Hi iPumpkin !


2 cái mặt chuẩn đó thực tế là ta tạo ra để ép 2 mặt tương ứng của STRINGER vào đó và 2 mặt đó điều kiện ?
+ chúng vuông góc với nhau để có thể cắt 3 axis sau khi đã FLAT.
+ Chúng phẳng tuyệt đối mục đích cắt làm 2 Positions và dùng chúng làm mặt định vị.
+ 2 mặt Part sau khi FLAT xong nó sẽ là Surface gần như là PLANAR và chúng ta kiểm tra sai số độ không phẳng của Part bằng phương pháp tìm Maximum giữa mặt chuẩn và mặt Flat.
+ đo đạc kiểm tra độ biến dạng cỉa các cạnh xem có OK không .

Cái part trên upload là chuẩn nhé lưu ý các bác dùng cái cong để FLAT nhé cái Part đã FLAT rồi là làm mẫu nhé.
Mình mở file Upload trên Catia có đủ các thành phần như hình còn PM khác không biết ! :D

Máy móc thì Máy khỏe sẽ nhanh hơn còn em nào yếu đợi hơi lâu ! độ chính xác như nhau !
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Không hiểu chí nói gì. Dùng tiếng Việt xem anh em hiểu không nhé.

Tuy nhiên chắc 1 cái là file mà chí post trên đây gồm 1 cái đã qua wrap và 1 cái gốc. Thí cái gốc được wrap theo hai bề mặt nằm trên hai hướng ngang với hai cái cánh (flange) của nó.

Không tin các bạn dùng các phần mềm có chức năng so sánh hai file CAD xem sao.

(Mình chưa có thời gian kiểm tra xem nó flat hay không flat, tuy nhiên có 1 vị trí chổ đường bending line, sau đó màu thay đổi nhiều lần thì chắc chắn nó không thể là 1 mặt flat duy nhất được)
 
Last edited:
Author
Ðề: Phần mềm nào làm được công đoạn này ?

Không hiểu chí nói gì. Dùng tiếng Việt xem anh em hiểu không nhé.

Tuy nhiên chắc 1 cái là file mà chí post trên đây gồm 1 cái đã qua wrap và 1 cái gốc. Thí cái gốc được wrap theo hai bề mặt nằm trên hai hướng ngang với hai cái cánh (flange) của nó.

Không tin các bạn dùng các phần mềm có chức năng so sánh hai file CAD xem sao.

(Mình chưa có thời gian kiểm tra xem nó flat hay không flat, tuy nhiên có 1 vị trí chổ đường bending line, sau đó màu thay đổi nhiều lần thì chắc chắn nó không thể là 1 mặt flat duy nhất được)
Không hiểu so sánh để làm gì nữa !
Mình quan tâm tới kết quả sau Flat thôi không quan tâm làm như thể nào bởi cách làm phụ thuộc phần mềm còn độ chính xác phụ thuộc cả phần mềm và kỹ năng sử dụng.
Vậy một câu duy nhất là :

Làm được hay không làm làm đựơc ? chon phương án nào đây ?
1 - yes
2 - No

No thì không nói làm gì cón yes thì cho kết quả không nói cách làm bởi vì cách chỉ phương pháp dự tính có thể cho kết quả cũng có thể chả được gì cả.

Như bạn soilanhlung có kết quả rất rõ ràng và mình nhìn là biết bạn ấy có nghề !

THanks !
 
Last edited:
Top