Author
Mình đang mô phỏng bộ truyền xích trong Catia.Nghĩ mãi mà vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.Mong anh em trong diễn đàn giúp sức cho tui,góp ý,đóng góp những ý tưởng và phương hướng giải quyết.Xin ghi nhận mọi ý kiến đóng góp.Chào thân ái.Tiện đây mình xin mở một topic mang chủ đề DMU trong Catia.
Đây là bài số 1:
Trước hết các bạn tải cái này về đã.
http://vnnshare.com/download.php?file=958942667
Tiếp đó các bạn mở bản vẽ lắp lên.
Vào môi trường Assembly Design,kiểm tra kết cấu của chúng ta mở có xảy ra va chạm khi chuyển động hay không?Các bạn vào Analyze chọn Clash...
Xuất hiện bảng Check Clash :
Kick apply xuất hiện bảng :
Trên bảng Check Clash ở tap Type ta thấy toàn bộ là contact(tiếp xúc) là ta có thể bắt đầu mô phỏng.Nếu có Clash(va chạm) ta phải sử lý ở những chỗ va chạm đó.
Bước tiếp theo các bạn vào môi trường DMU kinematics -> Start/Digital Mockup/
DMU kinematics.Sau đó các bạn xóa hết những ràng buộc mà bạn định nghĩa trong Assembly.
Điều đầu tiên phải làm là phải chọn một cơ cấu làm giá, ta dùng lệnh Fixer Part:
Dùng thanh công cụ sau để định dạng các loại khớp:
Gồm có các loai khớp :Revolute Joint (khớp bản lề),Prismatic Joint(Khớp trượt),Cylindrical Joint(Khớp trụ),Scew Joint(Khớp vít me),Spherical Joint (Khớp cầu),Planner Joint(Khớp mặt),Rigid Joint(Khớp cứng),Gear Joint(Khớp bánh răng để gán tỷ số truyền)...các bạn tìm hiểu tiếp nha.
Trình tự định nghĩa các khớp như sau:
Định nghĩa khớp Revolute Joint (khớp bản lề): dùng hai đường(thường là đường trục) và hai mặt(có thể trùng nhau hoặc không nhờ lựa chọn Null offset hoặc Offset)
Định nghĩa khớp Screw Joint (khớp vít me): dùng hai đường(thường là đường trục) trong đó Picth là bước ren. Chọn picth bằng 1. Chọn “angle driven”(chọn khâu dẫn hướng).
Định nghĩa khớp Gear Joint (gán tỷ số truyền):Chọn hai khớp bản lề.Ratio là tỷ số truyền. Hai khớp chuyển động cùng chiều chọn Same còn ngược lại chọn Opposite.
Sau khi định nghĩa hoàn chỉnh Phần mềm sẽ thông báo cho ta là có thể mô phỏng.
Chọn “Simulation with Commands” icon.
Lựa chọn "Activate Sensors" option.Chọn lựa chọn “Stop when Clash” (Dừng khi có va chạm) trong Detect Clashses.
Cuối cùng bạn bắt tay vào mô phỏng, chọn Simulation.
DMU của Catia mô phỏng theo phương pháp ghi hình theo vị trí nên khi mô phỏng các bạn chọn các vị trí của cơ cấu trên bảng Kinematics Simulation bên tay trái. Với mỗi vị trí các bạn ấn Insert một lần.
Để xuất ra file Avi các bạn chọn Compile Simulation. Kick OK.Chúc các bạn thành công.
Cuối cùng ta được file mô phỏng.
Có thắc mắc gì liên hệ với tớ qua vinhadm@gmail.com.
Đây là bài số 1:
Trước hết các bạn tải cái này về đã.
http://vnnshare.com/download.php?file=958942667
Tiếp đó các bạn mở bản vẽ lắp lên.
Vào môi trường Assembly Design,kiểm tra kết cấu của chúng ta mở có xảy ra va chạm khi chuyển động hay không?Các bạn vào Analyze chọn Clash...
Xuất hiện bảng Check Clash :
Kick apply xuất hiện bảng :
Trên bảng Check Clash ở tap Type ta thấy toàn bộ là contact(tiếp xúc) là ta có thể bắt đầu mô phỏng.Nếu có Clash(va chạm) ta phải sử lý ở những chỗ va chạm đó.
Bước tiếp theo các bạn vào môi trường DMU kinematics -> Start/Digital Mockup/
DMU kinematics.Sau đó các bạn xóa hết những ràng buộc mà bạn định nghĩa trong Assembly.
Điều đầu tiên phải làm là phải chọn một cơ cấu làm giá, ta dùng lệnh Fixer Part:
Dùng thanh công cụ sau để định dạng các loại khớp:
Gồm có các loai khớp :Revolute Joint (khớp bản lề),Prismatic Joint(Khớp trượt),Cylindrical Joint(Khớp trụ),Scew Joint(Khớp vít me),Spherical Joint (Khớp cầu),Planner Joint(Khớp mặt),Rigid Joint(Khớp cứng),Gear Joint(Khớp bánh răng để gán tỷ số truyền)...các bạn tìm hiểu tiếp nha.
Trình tự định nghĩa các khớp như sau:
Định nghĩa khớp Revolute Joint (khớp bản lề): dùng hai đường(thường là đường trục) và hai mặt(có thể trùng nhau hoặc không nhờ lựa chọn Null offset hoặc Offset)
Định nghĩa khớp Screw Joint (khớp vít me): dùng hai đường(thường là đường trục) trong đó Picth là bước ren. Chọn picth bằng 1. Chọn “angle driven”(chọn khâu dẫn hướng).
Định nghĩa khớp Gear Joint (gán tỷ số truyền):Chọn hai khớp bản lề.Ratio là tỷ số truyền. Hai khớp chuyển động cùng chiều chọn Same còn ngược lại chọn Opposite.
Sau khi định nghĩa hoàn chỉnh Phần mềm sẽ thông báo cho ta là có thể mô phỏng.
Chọn “Simulation with Commands” icon.
Lựa chọn "Activate Sensors" option.Chọn lựa chọn “Stop when Clash” (Dừng khi có va chạm) trong Detect Clashses.
Cuối cùng bạn bắt tay vào mô phỏng, chọn Simulation.
DMU của Catia mô phỏng theo phương pháp ghi hình theo vị trí nên khi mô phỏng các bạn chọn các vị trí của cơ cấu trên bảng Kinematics Simulation bên tay trái. Với mỗi vị trí các bạn ấn Insert một lần.
Để xuất ra file Avi các bạn chọn Compile Simulation. Kick OK.Chúc các bạn thành công.
Cuối cùng ta được file mô phỏng.
Có thắc mắc gì liên hệ với tớ qua vinhadm@gmail.com.
Last edited: