Chào bạn
createnickname,
Vì chưa rõ bạn định dựng mô hình bu-lông M8 với ren như thật để làm gì, nghĩ rằng bạn hỏi đùa, nên bài trước tôi không trình bày cụ thể. Hóa ra bạn đang tập sử dụng SolidWorks (SW) và đúng như bạn Quế Thanh đã có lần tư vấn (và tôi rất ủng hộ vì đó cũng chính là cách tôi làm quen rồi làm chủ nhiều phần mềm đồ họa) rằng hãy quan sát quanh mình và vẽ mọi thứ quanh ta. Tiện đây, tôi rất không thích dùng từ "vẽ" của các phần mềm đồ họa 2D để mô tả công việc thiết kế trong các ứng dụng 3D, tôi thấy dùng các từ như "dựng mô hình" hoặc "mô hình hóa" là chính xác hơn.
Giả thiết rằng bạn rất ít kinh nghiệm dùng SW, vì bạn đề nghị hướng dẫn chi tiết cách dựng mô hình bu-lông và ê-cu M8, nên tôi trình bày thật chậm như sau:
Cách thiết kế tốt nhất là làm như ta đang chế tạo thật (bạn sẽ thấy rằng cách đó đưa ra các kích thước tự động trong bản vẽ Drawing rất thuận tiện cho gia công). Trước tiên, ta dựng thân bu lông là một khối trụ có đường kính 8mm và dài 30mm. Sau đó chọn một mặt đầu để mở một sketch mới, dùng ngay lệnh
Convert Entities để chép lại biên dạng đường tròn của mặt đầu này:
Từ sketch vừa tạo, ta dựng đường xoắn với chiều dài 20mm và bước 1mm, bạn đặt các tùy chọn như minh họa dưới đây:
Bạn lưu ý góc xuất phát của đường xoắn phải trùng với một mặt phẳng tọa độ nhé, trong ví dụ này thì nó trùng với
Front Plane. Sau đó dùng lệnh Chamfer để vát mép cạnh đầu 1x45o.
Chọn mặt
Front Plane và mở sketch mới, vẽ một tam giác đều có cạnh dài 0.95mm (hoặc một giá trị nhỏ hơn 1mm). Bạn chọn đỉnh thấp của tam giác này, giữ
Ctrl và chọn đường xoắn rồi gán cho chúng tương quan
Pierce để khi cắt ren thì đỉnh tam giác đó luôn bám theo đường dẫn xoắn:
Bạn đóng sketch này lại rồi dùng lệnh menu
Insert, Cut, Sweep... để cắt ren với biên dạng là hình tam giác và đường dẫn là đường xoắn:
Nếu cẩn thận nữa, bạn kiểm tra chỗ kết thúc ren trên thân bu-lông, thấy nó chấm dứt đột ngột khác thực tế là có đoạn thoát dao:
Bạn chọn mặt phẳng nhỏ này để mở một sketch và dùng lệnh
Convert Entities để chép lại biên dạng tam giác này, rồi dùng lệnh
Extruded Cut để làm chỗ thoát dao:
Chọn mặt đầu còn lại của thân bu-lông để mở một sketch và vẽ một đường tròn đồng tâm:
Dùng lệnh Extrude để tạo thành khối trụ với chiều cao 4.8mm:
Sau đó vát mép 1x30o, chú ý chiều vát:
Chọn mặt trên của khối trụ và vẽ một lục giác:
Dùng lệnh
Extruded Cut để cắt xuống phía dưới, với tùy chọn
Flip side to cut và ta có được con bu-lông hoàn chỉnh:
Bạn lưu tập tin này với một cái tên thích hợp (
bulong.prt chẳng hạn), rồi Save As với một cái tên khác (
ecu.prt chẳng hạn), để chuẩn bị thiết kế ê-cu M8.
Tại tập tin
ecu.prt , bạn right-click thư mục
Extrude2 trong cây thiết kế bên trái (là lệnh đã tạo ra khối trụ đuôi bu-lông) và chọn Edit Feature. Tại Bảng Extrude2 này, bạn đặt các tùy chọn theo đúng như minh họa:
Bạn sẽ thấy khối trụ chuyển lên vị trị chỗ có ren, dày hơn và quan trọng nhất là nó hoàn toàn là một khối độc lập, không hòa nhập với thân bu-lông.
Vẫn ở cây thiết kế, bạn chuyển thanh Rollback dưới đáy lên một mức. Đây là "cỗ máy thời gian", cho phép bạn quay về quá khứ một cách thần kỳ, thao tác này đưa mô hình trở về trước khi cắt hình lục giác.
Bạn thấy trên cây thiết kế, trong thư mục
Solid Bodies2 có hai khối mô hình là thân bu lông và khối trụ ngắn. Bạn chọn thân bu-lông, right-click và chọn
Hide Solid Body để dấu nó đi. Bạn làm tiếp một vát mép 1x30o nữa cho cạnh còn lại của khối trụ. Sau đó chọn một mặt phẳng của khối để vẽ một đường tròn đồng tâm với đường kính 6,5mm rồi cắt thủng khối trụ này. Tiếp theo, vát 2 mép lỗ 1x45o:
Bạn chọn thân bu-lông trên cây thiết kế, right-click và chọn
Show Solid Body để nó xuất hiện trở lại.
Bạn lại chọn thân bu-lông trên cây thiết kế, giữ
Ctrl và chọn cả khối trụ nữa, right-click và chọn
Combine.
Tại Bảng
Combine, bạn chọn
Subtruct, chọn khối trụ cho hộp
Main body và thân bu-lông cho hộp
Body to combine, như vậy là khối trụ đã được trừ đi phần thân bu-lông và để lại phần ren:
Cuối cùng, bạn kéo thanh Rollback xuống dưới để đưa mô hình về lại thời điểm đã cắt lục giác:
Như vậy là bạn đã có hai tập tin và chúng hoàn toàn ăn khớp với nhau, bạn thử đưa chúng vào môi trường lắp ráp đi!
Hy vọng phần hướng dẫn trên không quá khó hiểu, trong đó tôi đã kết hợp trình bày một số kỹ thuật thiết kế "cao cấp" mà rất ít người dùng SW chịu tìm hiểu và khai thác.