Ðề: Solidworks và bài tập
-Tùy chọn
Geometry Pattern thường xuất hiện trong các lệnh Pattern :
*Circular Pattern
*Linear Pattern
*Fill Pattern
*C Pattern
*Table Pattern
*Sketch Pattern
*Mirror Feature
Có thể tạm hiểu ý nghĩa và công dụng của tùy chọn này là nhân Components (đối tượng) dựa theo những ràng buộc hình học liên quan đến Components cần nhân , nếu những ràng buộc đó không được thỏa mãn trong kết quả cuối cùng thì với tùy chọn Geometry Pattern trong lệnh đó sẽ bị báo lỗi và sẽ ngăn cản việc thực hiện.
Một ví dụ nhỏ :
Khi sử dụng Extrude2 để tạo khối trong hình sau , với tùy chọn Merge Result , thì theo một yếu tố khách quan về hình học đối với biên dạng của lệnh Extrude2 , Solidworks “ngầm” hiểu là Body tạo ra sẽ có một mặt giao và đồng phẳng với một mặt của Body trước.
Và khi ta thực hiện Linear Pattern để nhân Feature Extrude2 , không sử dụng tùy chọn Geometry Pattern thì lệnh sẽ thực thi và diễn ra một cách rất bình thường , không có gì đáng nói.
Nhưng nếu khi thực hiện lệnh , chúng ta sử dụng tùy chọn Geometry Pattern thì khi kết thúc lệnh sẽ báo lỗi , và không cho phép chúng ta thực hiện điều đó , lý do là vì những khối được lệnh nhân ra không thể thõa mãn điều kiện ràng buộc hình học mà Feature Extrude2 đưa ra , đó là có một mặt giao và đồng phẳng với Body trước
Nếu trong lúc thực hiện lệnh Extrude2 chúng ta không sử dụng tùy chọn Merge Result mà tách Body tạo ra từ Extrude2 thành một Body độc lập với Body trước vấn đề hoàn toàn thay đổi , khi thực hiện lệnh Linear Pattern , chọn hay không chọn Geometry Pattern không còn là vấn đề quan trọng nữa , vì vào thời điểm hiện tai , không có ràng buộc hình học “ngầm” nào tồn tại..Đối với một số trường hợp đặc biệt , buộc chúng ta phải sử dụng Geometry Pattern , trong trường hợp báo lổi như thế này , thì chúng ta có thể làm như trên và thêm lệnh Combine để cộng tất cả các Body lại , thì chúng ta đã có thể “lướt“ lổi và kết quả thì như nhau.
Tùy chọn Geometry Pattern cũng có một điểm thú vị trong trường hợp sau :1:
Đối với các Feature được tạo ra , và có đặt một biến đặc biệt về End Condition (điều kiện kết thúc) của Feature đó như là Offset From Surface , Up to Next , v.v… , thì việc sử dụng hoặc không sử dụng Geometry Pattern sẽ làm cho kết quả của Body được tạo ra có các hình dáng khác nhau
Một ví dụ nhỏ :
Với file của ví dụ trên , chúng ta tạo thêm một Extrude Cut , khối ban đầu với End Condition là Offset From Surface như hình
Thì khi thực hiện lệnh Linear Pattern để nhân Feature Extrude Cut , sử dụng hoặc không sử dụng Geometry Pattern thì dẫn đến kết quả cuối cùng khác nhau , vì khi được chọn Geometry Pattern sẽ bỏ qua End Condition của Feature mà chỉ nhân Components giống với hình dạng Components gốc.Xem 2 hình sau :
Thân!
Nguyenthanh.