Ðề: Cách quản lý dụng cụ cắt trong xưởng cơ khí???
Kinh nghiệm đánh giá từ thực tế cho thấy rằng như sau :
Nếu phạt như vậy thì rất khó có thể thành công được , hầu như là không thành công .
Ở đây bạn nói về quản lý dụng cụ cắt . Để quản lý được dụng cụ cắt thì những yếu tố sau sẽ tạo được thành công chắc chắn vì mình đã từng làm .
thứ nhất : Đào tạo con người . khâu này khó nhất vì mình phải đào tạo con người có ý thức có trách nhiệm công việc , như anh Sâu nói là 5S và Kaizen . bạn hãy để nhân viên bên mình thực hiện 5S và kaizen hiệu quả . tạo cách làm việc theo thói quen ,....
Thứ 2 : Bạn phải lập được Quy trình quản lý dụng cụ của mình như thế nào . Ví dụ : bạn xuất một con chíp hoặc mũi phay ra ngoài xưởng để gia công , sau một thời gian gia công nó gãy mũi phay hoặc vỡ chíp , mòn dao không thể sử dụng nó nữa thì bạn phải nhận được cái xác của con đó bạn check xem có đúng thực tế như vậy không? khi đó bạn hãy thu con hỏng đó về và xuất con mới ra . giấy tờ xuất kho bạn phải có chữ ký của bạn thì mới được xuất .
hãy làm tốt 2 điều này thì bạn sẽ có kinh nghiệm để làm điều thứ 3 mình sẽ nói sau .
Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến của [MENTION=8457]kingleycnc[/MENTION]
2 vấn đề cốt lõi là đào tạo con người và quản lý được quy trình. Vấn đề này phải được cả hệ thống công ty quan tâm. Mình đã thấy có nhiều công ty thời gian đầu làm rất tốt, thời gian sau lại bị đi vào lãng quên, vẫn bề bọn như cũ. Nên vấn đề kiểm tra,chỉnh đốn và cải tiếp phải được duy trì liên tục để mang lại tính hiệu quả.
Làm sao trong thời gian khoảng 2 năm thì cái ý thức thói quen này ăn sâu vào từng con người ở tất cả các vị trí.
Với 5S và Kaizen, bạn có thể vẽ hình minh hoạ vị trí các dụng cụ nhỏ lên trực tiếp tại vị trí đặt vật để sau khi lấy còn biết vị trí để vào. Các dụng cụ cần được hệ thống hoá để quản lý, hiệu chuẩn, bảo trì với các thông số cụ thể và tất nhiên cả giấy mượn hoặc trả.
Cần phân loại các khu vực và hạng mục để dễ dàng tìm kiếm và quản lý.
Nói về vấn đề phạt- tuyệt nhiên không nên phạt mà còn làm ngược lại là khen thưởng. Khen thưởng chất lượng có ý nghĩa và động lực cho các nhân viên nỗ lực trong công việc. Ví dụ như thưởng cho cá nhân, đơn vị có nhiều cải tiến trong việc sắp xếp dụng cụ để giảm thời gian tìm kiếm, cho tập thể quản lý thiết bị có tổn thất thiết bị ít nhất trong tháng, quý. Điều này làm giảm chi phí bảo quản, mất mát, hư hỏng thiết bị.
Những cái gì áp dụng ban đầu để thành thói quen thì thưởng có tác dụng nhiều hơn...
Sau 2 năm có thể bổ sung hình phạt về kinh tế như anh Sâu nói Ví dụ: trường hợp làm hỏng, mất thiết bị đắt tiền với giá lớn hơn a$ nào đó theo quy định công ty.