Tại sao lốp xe có màu đen

  • Thread starter manhcknn
  • Ngày mở chủ đề
M

manhcknn

Author
Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao lốp xe ô tô nào cũng màu đen? Tại sao ca sĩ Pink hay ngôi sao “lắm chiêu” Paris Hilton không tậu cho mình chiếc xe có bộ lốp màu...hồng?
Bởi vì cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me.
Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại chất có thể ngăn ngừa tác hại này, đó là các phân tử bình ổn có tên gọi là “chất hấp thụ cạnh tranh” (competitive absorber).Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột các-bon đen. Bột này rất mịn, không mùi, sản xuất bằng cách phân hủy nhiệt khí đốt thiên nhiên hay dầu hỏa. Nó chiếm 30% trong nguyên liệu làm vỏ lốp mà thành phần chính là cao su thiên nhiên hay nhân tạo. Carbon có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím và giúp cao su khỏi bị nứt nẻ, làm tuổi thọ sản phẩm tăng đến 5 lần. Đó chính là lý do tại sao mọi lốp xe đều màu đen.
Xem chi tiết tại đây:
http://autopro.channelvn.net/home/2...A=youtube]a-sao[/MEDIA]-lop-xe-co-mau-den.chn
 
V

Vo HuyThanh

Author
Vậy thì cái lốp xe đạp cao su Sao vàng gì đó của miền Bắc Việt nam ngày xưa nghe nói bền quá trời mà nó màu vàng vàng đỏ đỏ thì sao ?
 
H

Hoang Khanh

Author
Ngày em còn nhỏ (khoảng năm 1995-1996) mấy đứa bạn chạy xe đạp cũng toàn xài lốp không ruột màu hồng, tụi nó nói được bố mua cho từ Singapore
 
M

manhcknn

Author
Vậy thì cái lốp xe đạp cao su Sao vàng gì đó của miền Bắc Việt nam ngày xưa nghe nói bền quá trời mà nó màu vàng vàng đỏ đỏ thì sao ?
Ở đây là nói về lốp ô tô cơ mà bác. Lốp xe đạp nhà mình ngày xưa ấy em thấy hay bị nứt, mềm.. chắc là không đủ tiêu chuẩn để làm lốp ô tô đâu.
Nếu bác nào thấy con xe nào độ lốp khác màu đen thì post lên cho anh em chiêm ngưỡng. Các hãng độ xe đều thay đổi màu trên khắp các chi tiết, kể cả vành bánh xe nhưng mà không thấy ai độ lại lốp màu khác cả? tại sao vậy?
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Cao su thiên nhiên loại tinh khiết có màu vàng trong. Cao su tổng hợp có màu đen như thạch, hoặc trắng như bột đao, hay vàng như hổ phách. Mỗi loại cao su lại có những tính năng cơ lý khác nhau: loại này chịu được dầu, loại kia chịu được nhiệt, loại khác chịu acid, loại khác nữa chịu mài mòn...

Để có một sản phẩm cao su tốt, nhà sản xuất thường sử dụng một hay nhiều hỗn hợp cao su gồm có những thành phần nguyên liệu khác nhau, căn cứ vào ưu nhược điểm của mỗi loại. Thêm vào đó, việc sử dụng đơn thuần các hỗn hợp cao su nhiều khi cũng chưa đủ để có những tính năng vật liệu phù hợp với yêu cầu, nên nhà sản xuất còn đưa thêm vào các chất phụ gia và nhiều chất độn hữu cơ hoặc vô cơ khác. Các chất này lại thường những màu sắc rất phong phú: xanh đỏ tím vàng tùm lum... nên hỗn hợp cuối cùng có thể mang màu sắc rất kỳ cục, thường là màu tối. Để đảm bảo tính năng nhưng cũng phải có chút thẩm mỹ tối thiểu và với chi phí thấp nhất, thì tốt hơn cả là biến chúng thành màu đen cho tiện. Màu này là do carbon black (than đen) tạo ra. Nó vừa là chất độn, lại có những tính năng hóa lý ưu việt và có giá cả hợp lý nên được sử dụng rất phổ biến trong công nghệ sản xuất các sản phẩm cao su. Tuy vậy, nếu yếu tố thẩm mỹ là quan trọng hơn, ví như đồ chơi, vật dụng gia đình... thì nhà sản xuất có thể tạo cho sản phẩm cao su có những màu sắc đa dạng một cách dễ dàng.

Lốp xe đạp là sản phẩm dân dụng cấp thấp, theo thị hiếu của người tiêu dùng về màu sắc mà nhà sản xuất sẽ làm ra những sản phẩm có hình thức và mẫu mã phong phú, điều này khá đơn giản. Với những sản phẩm loại này thì màu sắc và kiểu dáng chẳng nói lên điều gì về chất lượng. Nhưng với những sản phẩm đẳng cấp cao thì các yếu tố ngoại quan được xếp xuống hàng thứ yếu, tất cả những gì được thể hiện hay không được thể hiện trực quan trên sản phẩm thì đều hàm chứa những nội dung mà chỉ ở trong nghề mới biết. Rõ ràng là nếu cố tình đưa các hóa chất tạo màu vào thì chỉ làm tăng chi phí đồng thời làm suy giảm hàm lượng nguyên vật liệu và theo đó là chất lượng sản phẩm.
 
M

manhcknn

Author
Xe đẹp thật, cám ơn bác kachiusa. Nhưng hãng này chỉ có xe máy thôi, không thấy cái ô tô nào cả. Tiếp tục tìm cái lốp ô tô mà không phải màu đen đi bác, nhưng mà không phải xe cổ thời xa xưa đâu nhé.
 


[LEFT]Theo cậu mấy cái lốp trên dùng cho xe gì?
[/LEFT]
 
Vừa kiểm tra lại, lốp trên dùng cho mấy chiếc xe địa hình siêu khỏe ATV.
Có cái hình này chả biết màu sơn hay màu cao su :21:


 
Last edited:
M

manhcknn

Author
Em vào trang web đó sem rồi mà, chỉ có dòng lốp cho xe máy ( motorcycle) bao gồm xe máy 3 bánh, xe máy địa hình, xe chuyên dụng trên sân gôn, còn các loại lốp khác của hãng này đều màu đen cả. Đây là em chỉ tình cơ đọc được thì đưa ra cho mọi người tranh luận thôi mà. Rồi sau đó sẽ tổng kết lại tất cả các lý do để trả lời cho câu hỏi tại sao lốp xe ô tô lại màu đen. Có lẽ nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố như yếu tố kỹ thuật, giá thành và yếu tố thẩm mỹ theo như bác DCL...
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Như bài trên tớ đã trình bày, những sản phẩm cao su đòi hỏi tính năng cơ lý cao như lốp mô tô, ô tô... thường có màu đen. Những hình ảnh lốp màu mà Kachiusa cung cấp thì tớ xin giải thích thế này:

Các lốp màu rõ ràng là dùng cao su màu phủ ngoài, các cậu có thể nhận rõ điều này ở những chiếc lốp có màu loang lổ. Công nghiệp sản xuất lốp không thể làm được được một hỗn hợp cao su loang lổ như thế được (rất nhiều nỗ lực và chi phí để có được các hỗn hợp chất dẻo đồng đều ở mức gần như lý tưởng, mới mong có được sản phẩm tốt). Màu kiểu này chắc chắn chỉ có được bằng cách quét một lớp cao su màu mỏng lên bề mặt của lốp đen trước hoặc sau khi đã lưu hóa (nhiều khả năng là sau khi lưu hóa, vì nếu "sơn" lốp trước khi lưu hóa thì cao su màu có cơ tính thấp có thể thâm nhập vào bên trong kết cấu lốp và làm hỏng sản phẩm). Từ đó suy ra các lốp đồng màu bên cạnh cũng do được "sơn" mà thôi.

Những chiếc lốp có hông màu da cam đã lắp cho xe cũng như vậy, nhưng họ chỉ "sơn" lên phần hông lốp. Lốp xe duyệt binh của quân đội cũng có hông màu trắng cho đẹp, họ chỉ việc dùng sơn trắng quét lên hông lốp đen là xong. Dĩ nhiên là điều này làm cho lốp rất mau hỏng, do lớp cao su phủ ngoài hông lốp bị sơn và dung môi phá hủy. Chúng sẽ mau chóng bị nứt nẻ và để cho các tác nhân môi trường lọt vào phá hủy các kết cấu chịu lực bên trong thân lốp. Cách này không hay bằng việc quét các lớp cao su màu nêu trên. Nhưng "ăn chơi phải chịu rơi vãi" chứ!

Tóm lại là về bản chất thì chúng vẫn là những chiếc lốp đen quen thuộc.
 
@manhcknn : câu hỏi bạn đưa ra rất hay. đúng là mình thấy trên thị trường có đến 99.9% là lốp cao su màu đen. Và DCL cũng đã giải thích một cách rất rõ ràng tại sao người ta thường chọn màu đen hơn các mầu khác cho dòng cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp. Ngoài những ưu điểm về "than đen" mà Anh DCL nêu ra. Muội than còn có tác dụng làm chất trợ phân tán trong quá trình cán luyện, cho chất này vào thì các chất phụ gia khác dễ phân tán vào trong cao su hơn. vì vậy do bài toán về năng xuất và giá thành của than đen cũng góp phần cho câu hỏi của bạn " tại sao lốp xe có mầu đen ?".
 
H

hungauto2301

Author
Cảm ơn bác manhcknn đúng là mấy cái này lần đầu em mới biết.
 
Top