Sheet Metal Gusset – Tính năng hoàn toàn mới trong SolidWorks 2014

elkun24

New Member
Author
SolidWorks 2014 có rất nhiều tính năng và cả tiến mới đáng chú ý. Và trong bài viết này tôi xin chia sẻ một chút về Sheet Metal (thiết kế tấm).


Để cho dễ hiểu hơn,tôi tiếp tục minh chứng bằng một ví dụ ta sẽ vữ một vật thể có hình dạng như trong hình vẽ trên. Nếu bạn muốn vẽ được,như trong các phiên bản trước,bạn sẽ phải sử dụng tính năng Form Tool. Tuy nhiên trong SolidWorks 2014,chúng ta có tính năng Sheet Metal Gusset. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về tính năng mới với cùng một Part tuy nhiên chưa có các gân tam giác.


Để khởi động Sheet Metal Gusset, chúng ta chọn tab Insert à Sheet Metal à Sheet Metal Gusset. Trước khia bạn muốn sử dụng tính năng này bạn cần phải vào Customize và chọn hiển thị nút Sheet Metal Gusset.

Sử dụng tính năng Sheet Metal Gusset

Hộp thoại Property Manager trong tính năng Sheet Metal Gusset.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lựa chọn và các thông số cho chúng ta để chuyển đổi và thao tác. Điều đầu tiên chúng ta sẽ bật “Full Preview” trong phần Preview. Chức năng này sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn chi tiết với những gì chúng ta sẽ làm sau đây.
Chúng ta quay lại phần Position của hộp thoại PropertyManager. Công việc của bạn là sẽ chọn những bề mặt hỗ trợ cần để tạo gân.Chúng a có thể chọn hai mặt phẳng hoặc cũng có thể chọn một mặt uốn cong.

Cách chọn hai mặt phẳng để tạo gân​

Khi ta chọn hai mặt phẳng hoặc một mặt cong, một đường thẳng màu tím sẽ tự động được chọn cho chúng ta để sử dụng trong hộp thoại tiếp theo Reference Line. Đường thẳng (có thể là một đường phác thảo hoặc một đuo0wfng thẳng) sẽ được dung cho việc định hướng việc tạo gân.

Reference Line

Tương tự là việc,một điểm sẽ được chọn tự động cho hộp thoại cuối cùng Reference Point. Điểm này sẽ nằm trên Reference Line và được sử dụng để thiết lập vị trí trung tâm của gân được tạo.

Reference Point

Nếu ta chọn Reference Point như hình vẽ dưới đây, lập tức ta sẽ nhận được thông báo rằng không thể tạo trước gân bởi điểm ta chọn là điểm cuối cùng của đường thẳng. Chúng ta sẽ không thể tạo được gân do đó chúng ta sẽ phải thay đổi vị trí của Reference Point. Có ba cách để thực hiện điều này.
Chúng ta có thể tạo điểm phác thảo trước khi sử dụng tính năng Sheet Metal Gusset. Sau đó chúng ta dời điểm Reference Point về điểm phác thảo trước đó. Hoặc chúng ta có thể tích vào ô “Offset” và sau đó điền khoảng cách cho gân từ điểm Reference Point.

Điểm chọn không thích hợp

Và cách cuối cùng, chuột phải trên Reference Line và chọn Select Midpoint. Điều này sẽ cho phép chúng ta có thể vẽ gân tại điểm giữa của Reference Line và trong trường hợp này tôi sử dụng phương pháp này.

Phải chuột và chọn Select Midpoint

Sau khi xác định được vị trí của gân,ta chọn phần “Profile”. Đây sẽ là phần giúp chúng ta xác định hình dáng của gân. Có hai loại đó là Symmetrical (đối xứng) và Asymmetrical (bất đối xứng).
Gân đối xứng được xác định sau khi ta chọn Indent Depth và xác định một giá trị cụ thể cho (d).
Gân không đối xứng được xác định sau khi ta chọn Profile dimensions. Có 2 cách để tạo thành gân đó là chọn chiều sâu của mỗi chân hoặc chọn chiều sâu và góc của một chân. (d1) và (d2) là các thông số chiều sâu mỗi chân của gân. Và (a1) là giá trị góc của gân tạo thành so với phương nằm ngang. Các bạn có thể hình dung rõ hơn trên hình vẽ. Chọn (d2) hoặc (a1) để thay đổi giữa 2 cách. Ta có thể tích chọn “Flip dimension sides” để làm tương tự với mặt đối diện.

Vùng tùy chọn Profile

Tùy chịn cuối cùng trong vùng Profile đó là có bo tròn hay để phẳng các mặt của gân. Để thực hiện tùy chọn của mình ta nhấn vào chọn hình ảnh phía dưới cùng của phần Profile.
Vùng tùy chọn cuối cùng của Property Manager là vùng Dimensions. Ở đây chúng ta có thể chọn tổng chiều rộng “Indent Width” và tổng chiều dày “Indent Thickness” của gân. Ngoài ra còn có các thông số phụ “Side face draft”,”Inner corner fillet” and “Outer corner fillet”.

Vùng tùy chọn Dimensions

Sauk hi hoàn thành các thông số ta có thể nhấn “Ok” và tận hưởng thành quả nhanh chóng được tạo ra như hình dưới đây :


Đây thực sự là một tính năng mới và rất dễ sử dụng cho những ai muốn sử dụng nó.

Nguồn : design-point.com
 
Ðề: Sheet Metal Gusset – Tính năng hoàn toàn mới trong SolidWorks 2014

Trên Catia có tính năng này từ nhiều năm trước rồi.
 
Top