Hiểu thêm về xu hướng thị trường qua chia sẻ của ông Vũ Quang Trung tại Tech Series No.2

MES LAB

Well-Known Member
Ban Quản trị
Author
Tham gia Tech Series lần này, ông Vũ Quang Trung - CSO, Giám đốc chiến lược của Nova & Co. đã đem đến thông tin về xu hướng dẫn dắt thị trường, tính năng trend trong tương lai gần và nhu cầu về linh kiện điện tử trong nước.

Làm thế nào để tạo đột phá sáng tạo, tạo ra giá trị cho khách hàng, đưa họ đến cuộc sống mà họ mong muốn. Đầu tiên là thông qua các sản phẩm, dịch vụ. Mà để làm ra cái sản phẩm đó thì cần những công nghệ, linh kiện, các thuật toán. Theo góc độ là một người làm phát triển sản phẩm, ông Trung thấy rằng tính sôi động của cộng đồng làm về sản phẩm và sáng tạo sản phẩm chắc chắn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Vì thế nên hiện tại có một câu hỏi cực kỳ lớn rằng “Sắp tới chúng ta sẽ bán sản phẩm gì?, Liệu có giải pháp hoặc cải tiến nào giúp cho hoạt động bán hàng tốt hơn không?” Đã có nhiều khách hàng thắc mắc rằng sản phẩm không đúng giá thì gần như là không có câu trả lời nào đủ thuyết phục cả. Dẫn đến rất dễ rơi vào cạnh tranh giá.
111.jpg
Tiếp đến là phần nội dung chính xu hướng dẫn dắt thị trường và các tính năng sẽ được coi là xu hướng trong phát triển sản phẩm và dịch vụ tương lai. Ta vẫn biết có rất nhiều loại nhu cầu tùy vào các bối cảnh khác nhau như trong văn phòng, khu vực công cộng,...Thì trong bài chia sẻ này, ông Trung chỉ tập trung vào nhu cầu phục vụ đời sống tại nhà. Khách hàng của chúng ta sẽ kỳ vọng một ngôi nhà trong tương lai như thế nào?

Theo ông Trung, tương lai được định hình theo những gì ta mơ ước vào ngày hôm nay. Và thông qua sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mọi vấn đề sẽ có thể được giải quyết để hướng tới một tương lai tốt hơn, hạnh phúc hơn. Một điều nữa đó là giờ đây mọi thứ kết nối với nhau, công nghệ sẽ kết hợp với các đơn vị để sáng tạo và đưa ra giải pháp. Đây là nhiệm vụ gốc rễ của những người làm sản phẩm.

Để làm ra một sản phẩm là sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau, các khối chức năng khác nhau trong doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để biết được khách hàng muốn gì? Chúng ta phải phân tích xem cái trend trong tương lai gần và xa sẽ là gì, xảy ra gì. Bởi vì khi áp dụng vào sản xuất thì sẽ phải phải có kế hoạch lâu dài. Không thể nay bán sản phẩm này mai bán sản phẩm. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo chắc chắn sẽ thành công.

Tóm lại, sẽ có năm yếu tố chính cần phải xem xét khi làm sản phẩm. Đầu tiên, những khách hàng mong muốn có tính chất nào đó trong sản phẩm. Thứ hai là cột sống số, sản phẩm phải phục vụ cho những nhu cầu của khách hàng. Thứ ba là tính cá nhân hóa. Thứ tư đó là trạng thái sức khỏe toàn diện bao gồm cả tinh thần, thể chất và cảm xúc. Cuối cùng là xu hướng về phát triển bền vững.
122.jpg
Tiếp theo, ông Trung đã nhắc đến một vài điều ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Đầu tiên là tính tiện lợi. Ai cũng muốn mọi thứ phải đơn giản, dễ lắp đặt và tháo dỡ. Thứ hai, phải tiết kiệm được thời gian, dùng quá nhiều thời gian cho một tác vụ thì chắc chắn sản phẩm sẽ bị đào thải. Thứ ba nữa là áp lực, có áp lực thì mới có động lực làm. Cho nên khi làm sản phẩm, ngoài việc chúng ta hiểu rằng mọi thứ đều có trên Internet, thì làm sản phẩm còn để phục vụ cho môi trường số, tức là phải chuyển đổi số để bán hàng online. Làm sao để khi khách hàng xem qua mạng có thể gạt đi nhu cầu rằng phải đến tận nơi xem, rồi vận chuyển, lắp đặt.

Một trong những điều khi làm sản phẩm sẽ đưa vào ngay khâu thiết kế và ý tưởng là tính cá nhân hóa. Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ mình dùng mang tính cá nhân. Nhưng vấn đề đặt ra là thông tin của họ có an toàn hay không. Các doanh nghiệp muốn thu thập nhiều thông tin để tạo tính cá nhân hóa cho sản phẩm, nhưng những gì thu được còn quá ít. Nhu cầu của khách hàng phải có tính kết nối cộng đồng. Có 34% người được hỏi cho rằng họ hoàn toàn có thể sử dụng những sản phẩm tái chế, sản phẩm đã qua sử dụng. Đây chính là động lực để tạo ra một cuộc sống tốt hơn, bền vững hơn.

Tiếp đến, ông Trung đi vào cụ thể hơn về tính tiện lợi. Với khách hàng, tiện lợi chính là phải nhanh, tốn ít lực nhưng vẫn tạo ra một trải nghiệm không bị gián đoạn, không tự gãy. Kỳ vọng của khách hàng trong thời gian tới là sản phẩm có tính tăng trưởng bền vững hay không và họ sẵn sàng trả tiền cho lợi ích gì đây? Đây là vấn đề về vốn. Vấn đề quan trọng nhất của người sản xuất bây giờ là có tìm ra giải pháp đó không? Để khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những cái sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Theo ông, sẽ có bốn nhóm nhu cầu cho một ngôi nhà mới. Một là nhóm yêu cầu thông minh hơn, trong đó tính kiểm soát, tính thiết kế, tính cấu trúc của toàn bộ vật dụng, thiết bị trong nhà đều phải được kết nối với nhau. Thứ hai là cuộc sống trải nghiệm hơn. Có rất nhiều hoạt động ở trong nhà như thể dục tại nhà, kết nối với con, thậm chí tăng ca tại nhà. Kỳ vọng tiếp theo của khách hàng là có thể sống và làm việc tại nhà.

Kỹ năng đầu tiên của sản phẩm là giải pháp cho khách hàng. Kỹ năng thứ hai của sản phẩm là cái kỹ năng về kiểm soát, nó không phụ thuộc vào không gian, thời gian, không phụ thuộc vào cái loại thiết bị và có nhiều tính năng để lựa chọn. Nhóm tính năng thứ ba là nhóm kỹ năng về mặt trạm lý, nghĩa là sản phẩm nên đưa ra được quy định để người sử dụng có thể thu thập data. Nhóm thứ 4 là việc thúc đẩy trải nghiệm khách hàng trên sản phẩm. Tốc độ nhanh hơn, có phản hồi tốt hơn. Nó cũng tự cảnh báo, tự tìm đến các bộ phận cần thay thế, trải nghiệm gần như không có sự gián đoạn.
123.jpg
Ví dụ nếu như nhu cầu rất lớn thì việc đầu tiên về công nghệ phải tạo ra được những kĩ năng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng chính cải thiện phần cứng. Tiếp đến, khi có phần cứng rồi thì các công nghệ về cảm biến di chuyển, tải biến cũng cần được cải thiện. Khi đứng từ góc nhìn nhu cầu của khách hàng thì rõ ràng sản phẩm tạo ra được rất nhiều giá trị khác nhau. Sản phẩm hỗ trợ cho nhu cầu kết hợp giữa công việc và cuộc sống.

Nhìn một cách thực tế, đây là mối quan hệ về trao đổi giá trị trong khoảng thời gian dài, nếu chỉ tập trung vào việc bán hàng rồi trả tiền thì có lẽ sẽ không còn phù hợp trong thời gian tới. Tiếp nữa là hoạt động marketing, đây là hoạt động dẫn dắt toàn bộ hoạt động trên thị trường của doanh nghiệp và là giải pháp cho doanh nghiệp, sẽ tạo ra và tăng thêm giá trị cho khách hàng. Về mặt khoa học công nghệ thì đây là sân chơi hoàn hảo cho sự kết hợp của cộng đồng công nghiệp.

Cuối cùng thì đây là một cộng đồng, một hệ sinh thái mà toàn bộ sản phẩm được kết nối được với nhau. Nó sẽ tốt cho khách hàng về mặt thời gian và chi phí, giúp cho cả cái việc phát triển điều hành. Rất nhiều nơi đang chờ một cộng đồng làm sản phẩm và sáng tạo sản phẩm. Nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi nhiều và để tạo ra được một giải pháp tổng thể cho khách hàng cần sự kết hợp cả tính sáng tạo và tính công nghệ.

Trên đây là những nội dung chính mà ông Vũ Quang Trung đã chia sẻ để chúng ta có thêm một góc nhìn, một lăng kính về thị trường ngành điện tử, bán dẫn Việt Nam.
 
Top