Xin mời các cao thủ thiết kế

Author
Trong mục Pro/E này đã có nhiều người vẽ những sản phẩm mà thường ngày vẫn dùng đến nó như chiếc mũ bảo hiểm, ghế nhựa, con chuột máy tính, ... Hôm qua mình vo gạo nấu cơm cầm cái Rá trên tay mà ngẫm nghĩ sản phẩm có vài ngàn đồng này , không hề cao siêu gì nhưng quả thật khá phức tạp. Không những thế nó còn có nan mỏng, nan dầy (Rá nhựa)
Cách phân khuôn của loại sản phẩm này cũng thuộc hàng "khoai"
Xin mời các cao thủ trổ tài và coi như đây là một cuộc thiết kế.
Nếu ai đã làm về ngành khuôn mẫu chắc cũng hiểu rằng vẽ ra một sản phẩm cũng đã khó làm ra nó còn khó hơn rất nhiều và bán được nó, trụ đượcsức cạnh tranh trên thị trường còn khó hơn gấp nhiều nhiều lần.
 
U

ubuntu

Mọi thứ cũng bắt nguồn từ những thứ ta tưởng chừng như đơn giản.
Tôi rất tán thành với bạn về ý nghĩ này, tôi tuy không tài giỏi để có thể tham gia những cuộc thi như vậy, nhưng tôi luôn cổ vũ cho cuộc thi này.

Chúc cuộc thi thành công ngoài mong đợi.
 
D

dangthanh_spk

Thiết kế từ đầu đến cuối luôn hả ? (Thiết kế, tách khuôn, tạo áo khuôn, gia công ...) Như vậy chắc ngốn hết thời gian mất. Hic.
 
Author
hi hi! Sản phẩm đơn giản này bạn thiết kế trọn bộ biết đâu đấy đăng kí với ban quản trị lại ẵm giải mấy cuốn sách chuyên ngành (thành công đầy vẻ vang đấy)
Nếu có thiết kế thì đăng kí bên kia với anh NOVA từ giờ ra đến tận ngoài tết kia mà
Nếu bạn nghĩ đwocj sản phẩm gì hay (phải là dân dụng thường ngày) ra thêm đề cho anh ấy nhé. (cứ đọc kỹ thể lệ cuộc thi đi)
Chúc dangthanh kiếm giải về khao anh em.
 
D

duyengsteel

Ai có thời gian thiết kế đi để ắp giải thưởng của NOVA!
theo mình phải thiết kế khuôn đúc hai sản phẩm liền, thiết kế khuôn hình tròn, khi đó gia công các đưởng gân theo kiểu kinh tuyến vĩ tuyến , nan mỏng, nan dầy thì phụ thuộc vào chiều sâu gia công.
Mình tin là không khó đâu..........!
 
Last edited by a moderator:
D

dangthanh_spk

Cảm ơn bạn Giang061983 nha. Hic, nay đến khi về tết còn phải thi cử nữa, đồ án điều khiển tự động chưa chạy. Sợ không có thời gian để tham gia, hơn nữa thiết kế cho đc sản phẩm ưng ý cũng căng cơ, lại còn phải thiết kế luôn cả cái khuôn và gia công nữa. Hic, chắc đệ không dám bon chen đâu...nhưng tất nhiên sẽ ủng hộ hết mình cho vụ này. Hehehe
 
bác giang chụp dạng cái rá lên để cho anh em được thiết kế cho chung nhất!!!
 
chủ đề này hấp dẫn đây. Rất tiếc kinh nghiệm mình còn non kém nên không thể tham gia được. Đặc biệt là về khuôn, mình không hiểu về công nghệ làm cái rổ,rá này. Mình k biết làm sao có thể lấy sản phẩm ra khỏi khuôn khi mà trên sản phẩm có nhiều lỗ, mà có lỗ song song với mặt phân khuôn nữa.
Làm sao lấy sản phẩm ra đây? :(
 
U

ubuntu

Tôi không giám nhận mình là cao thủ nhưng tôi cũng có lý do riêng khi bắt tay vào thực hiện đề tài này.
Lí do với tôi rất đơn giản, vì trước đây tôi cũng có hơn 2 năm làm "em nuôi" nấu cơm cho cả nhà nên tôi cũng có chút ít kinh nghiệm vo gạo.
Và một kỷ niệm rất lớn với tôi đó là lần đầu tiên ti toe giúp mẹ vo gạo thổi cơm, lần đó tôi đã khiến cho nước vo gạo có thể đem ra nấu cháo sườn. Thật đáng nhớ cho kỷ niệm này, bị mắng té tát một trận đến bây giờ ngồi nhớ lại tôi vẫn buồn cười, chẳng bằng cháu 7 tuổi nhà tôi bây giờ nó đã biết vo gạo cho bà, đúng là ngày xưa thiếu sữa Abbout ngu hơn bọn trẻ bây giờ. Tôi nói có vẻ hơi dài vì các kỷ niệm cứ tràn về, mong bạn thông cảm.

Đầu bài ra quả là đơn giản nhưng đi sâu vào quả là ta phải giải quyết nhiều vấn đề, nên tôi tạm đặt ra các vấn đề như sau:
Để xác định kích thước mặt sàng ta phải biết kích thước hạt gạo và các vấn đề liên quan tới gạo.
Xác định thể tích gạo cần vo trong một lần.
Chọn chủng loại nhựa dùng làm giá vo gạo.
Từ các kích thước cơ bản ta xác định được kích thước giá vo gạo.
Chọn lựa phương pháp gia công, để sắp xếp các mặt phân khuôn, như gợi ý dùng đúc áp lực như đầu bài.

Giải quyết vấn đề:

1/ Xác định kích thước sàng: Sau một hồi đọc một số tài liệu về gạo, tôi thấy tài liệu: " Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của hạt gạo" của tác giả T.S Nguyễn Công Thành, Trung tâm CG TBKT, Viện lúa ĐBSCL là có thể sử dụng làm dữ liệu ban đầu để giải quyết được bài toán về gạo. Tôi chọn loại gạo trung bình có chiều dài 5.51 - 6.60 mm và tỷ lệ dài/rộng 1.1-2.0. Lý do tôi chọn như trên do nước ta là nước nông nghiệp gạo có chất lượng tốt dành để xuất khẩu lấy ngoại tệ để xây dựng đất nước còn gạo có chất lượng xấu hơn một chút thì phần nhiều chúng ta vẫn hàng ngày.
Với tỷ lệ của hạt gạo như trên ta chọn chiều rộng của mắt sàng là 2-2.5 mm. Chọn mắt sàng là 2mm do trong quá trình vo hạt gạo vẫn vỡ ra do va đập, do ngoại lực tác động.



2/ Xác định thể tích giá vo gạo: Chắc ít nhiều trong các bạn khi đọc cũng thấy đây là vấn đề người thiết kế có thể tự chọn. Nhưng theo cá nhân tôi chúng ta không tự chọn được vì mọi thứ đều có nguyên nhân đầy đủ của nó. Và tôi chọn cách sau để xác định, có thể cách tôi chọn hơi cổ điển nhưng nó vẫn giúp ta có cơ sở hơn để thực hiện tiếp các bước về sau.
Như gia đình tôi ngày xưa có 4 nhân khẩu, mỗi lần vo gạo thổi cơm tôi phải đong 1,5 bơ sữa bò "Ông Thọ" thì mỗi người sẽ được ăn 2 bát, còn lại ít cháy dính đáy nồi, do trước đây không có nồi cơm điện như bây giờ. Bỏ qua sự trương nở khác nhau, của các chủng loại gạo như hiện nay tôi có thể tính thể tích của một ống bơ sữa bò.
Ống bơ sữa bò có kích thước; đường kính đáy 73 mm x chiều cao 75mm.

Các cụ nhà ta tối thiểu cũng có 6-18 người con, cái này thì chắc phải hỏi các cụ thôi " Xin các cụ tha lỗi nếu cháu có mạo phạm" ta lấy số đông các gia đình có 6 người con + hai cụ thân sinh. Vậy mỗi lần thổi cơm ta phải đong mất 3-3.5 ống bơ sữa bò. Tất nhiên giá vo gạo của ta không phải chỉ để chứa lượng gạo như vậy, trong quá trình vo gạo ta phải sát nhẹ cho lớp cám, bụi bẩn bám ngoài trôi ra theo nước, và qua trình đó tôi chọn một hệ số tăng thể tích của giá vo gạo là: k=3, để đảm bảo gạo không theo ra khi vo gạo.
Từ các số liệu trên ta có thể tích giá vo gạo là: 3000 cm3.

3/ Chọn chủng loại nhựa làm giá vo gạo: Theo các tiêu chuẩn nhựa dùng trong vệ sinh thực phẩm tôi chọn loại nhựa PP. ( Xin nợ tiêu chuẩn cụ thể do để các tiêu chuẩn đó lung tung quá nên không up kịp sợ đứt mất dòng suy nghĩ).

4/ Từ các thông số trên ta vẽ ra kích thước cơ bản của giá vo gạo: Lại xin nợ tới ngày mai vì đường truyền cùi quá không úp kịp.



Sau khi hoàn thiện theo các thông số trên.


Tem nhãn hợp chuẩn.


Còn nữa...
Ps: Mong các bạn đừng cười, vì với cá nhân tôi đây là một đề tài thú vị.
 
Last edited by a moderator:
Author
Bài viết của chú ubuntu khá kì công. Cảm ơn chú đã tham gia viết bài về chủ đề này! Đây là khâu thiết kế.
Nào mời các cao thủ tiếp tục tham gia các phần tiếp theo của chủ đề.
 
Chào ubuntu. Với cái giá vo gạo như hình thứ 2 đó. mình dùng công nghệ gì để làm ra nó (sản xuất hàng loạt). Nếu dùng khuôn ép phun, thì lấy sản phẩm ra thế nào?
 
U

ubuntu

Chào ubuntu. Với cái giá vo gạo như hình thứ 2 đó. mình dùng công nghệ gì để làm ra nó (sản xuất hàng loạt). Nếu dùng khuôn ép phun, thì lấy sản phẩm ra thế nào?
Cảm ơn bạn đã quan tâm.

Tất nhiên với sản phẩm này phải sản xuất hàng loạt rồi và phương pháp ép phun vẫn được áp dụng cho các sản phẩm nhựa như trên.
Đây mới là bản sơ khởi, vì tôi đang phải chạy CT để ép phun ra nó và hiệu chỉnh lại bản thiết kế ban đầu khi nào có kết quả cụ thể sẽ up lên cho các bạn tham khảo.

Nếu bạn tinh ý một chút bạn sẽ thấy giữa đáy giá và thành giá là hai kiểu bố trí nan khác nhau, vì ngay từ đầu tôi đã bố trí đáy sẽ được gia công bằng phương pháp khác và các nan trên thành được gia công bằng phương pháp khác. Vài bật mí cho bạn đỡ sốt ruột.

Cảm ơn bạn đã quan tâm.
 
L

Liễu Ngân Đình

Rổ, Rá, Lồng bàn, v.v... kiểu Khuôn 2 nửa, mở khuôn 3 chiều thì cũng bình thường thôi. Tuy có những sản phẩm khá tỷ mỉ nhưng cũng không phải là quá khó khăn.
Bạn nào để ý cái Ghế nhựa cao, không tựa sẽ thấy nó cũng khoai về mặt thiết kế Khuôn. Cái Ghế có tựa lưng còn khoai hơn nữa, Cái ghế tựa lưng có chỗ vịn tay ngon lành còn khoai hơn nữa.
Nếu tôi không nhầm, cách đây vài năm, hầu hết các khuôn này đều đặt hàng tại Trung Quốc.
Thời gian gia công quá ngắn (30 ngày, kể từ ngày Nhận khoản ứng trước 40%). Giao hàng muộn sẽ bị PHẠT.
Đúng 30 ngày, có hàng ngay. Thật kinh khủng, không những làm được mà còn làm nhanh nữa.
Sau này có những bộ khuôn Đột, Dập của Bếp Ga, Bồn rửa, v.v... cũng vậy.
Mấy ông gia công khuôn của VN sợ xanh mắt mèo vì thấy nguy cơ thất nghiệp cận kề. Bản thân trong Nước thôi, Miền Nam làm nhanh hơn Miền Bắc đến 10 ngày là cùng, giờ gặp bọn Tầu ô nó làm nhanh hơn cả Tháng. Đúng là sợ hãi vô cùng.

Có 1 thông tin không chính thức để vỗ về các Doanh nghiệp nhỏ: Bọn Tầu nó đi trước mình, nói cách khác, mình làm hàng giả nó. Đương nhiên nó không thiếu KHUÔN mà mình cần, nó chỉ cần Mông lại là XONG. Vì thế mà tiến độ làm khuôn của nó nhanh, ko phải có Đại công xưởng mà làm nhanh đến thế, tất cả là THỦ THUẬT trong KINH DOANH.
Cũng có thể lắm, nhưng dù sao cũng là luồng thông tin không chính thống, cũng đáng để tham khảo.

Nếu xét như bạn Giảng về vấn đề khó và dễ của sản phẩm thì cũng chưa nói hết được Tầm khó của Khuôn.
Những cái giá xoay để văn phòng phẩm như Bút, kẹp ghim, danh thiếp, v.v.... bằng Nhựa trong suốt, thực sự với hình dáng vô cùng đơn giản, vậy sao Văn Phòng Phẩm Hồng Hà lại đánh vật với nó? Cái vỏ bút bi trong suốt còn làm được, huống hồ cái này, chỉ to hơn chút chứ mấy.
Thế mà nó lại là vấn đề cực kỳ khó đấy.
Nhựa là như nhau, nhưng sao ép trên khuôn của người ta thì sản phẩm căng, đẹp, trong veo như Thủy tinh. Còn cái khuôn của mình thì tối, "Cầu vồng khuyết" tóe tòe toe?????? mà nhìn kỹ còn thấy nó xỉn xìn xin. Túm lại là xấu. Kiểu dáng Khuôn giống nhau, mác thép thương đương cho từng vị trí.
Thế đấy, khuôn mẫu là 1 vấn đề không đơn giản để sao chép.

Các bác có kiến thức về khuôn mẫu, xin cho biết lý do tại sao?

Mà cái mục này nên ở mục Khuôn mẫu thì hay hơn bên Thiết kế. Theo tớ là thế.
 
Bác Đình cho em hỏi mở khuổn theo 3 chiều là mở thế nào? bác có thể up cái hình lên cho em dễ hình dung k ạ. khuôn 2 nửa là giống khuôn thổi chai PET fk ạ?
 
Author
Em biết bọn TÀU nó siêu lắm khi đi mua hàng nội trợ cho mẹ. Hic từ cái muỗng rồi cái Vợt Phở mà lưới của nó bằng INOX. Lại đồ gia dụng như cái bàn chải đánh răng .... nhìn nó sao mà đẹp thế!
Có bác nào biết khuôn viên thuốc con nhộng nó thế nào không? nó mỏng lắm đó lại còn không phải là 2 nửa ghép lại nữa, Như viên thuốc GHINSHENG đó (viên thuốc bổ màu đen, hình như mình viết không đúng từ đâu)
 
Last edited:
U

ubuntu

Tiếp theo..

Đây tạm thời tôi theo phương án này, tuy vẫn còn nhiều sai sót nhưng cũng xin up lên mong các bạn chuyên về khuôn mẫu cho ý kiến nhé.







Còn tiếp...
 
Last edited by a moderator:
Top