Biến tính hợp kim nhôm bằng Titan

  • Thread starter love-bird
  • Ngày mở chủ đề
L

love-bird

Author
Em đang nghiên cứu ảnh hưởng của Titan đến độ hạt của hợp kim nhôm 7075, sau khi thực nghiệm khi nhận thấy hàm lượng Titan từ 0.15 - 0.3% thì độ hạt của hợp kim nhỏ đi rõ rệt. Nhưng khi hàm lượng Titan đạt 0.406% thì hạt lại trở nên khá là thô to (giống như chưa biến tính). Các anh chị nào có kinh nghiệm có thể giải thích giúp em hiện tượng với?
VÀ em xin hỏi thêm 1 câu nữa, tốc độ nguội càng lớn (nguội nhanh) thì hạt của hợp kim càng nhỏ, vậy có lý thuyết nào giải thích cho hiện tượng này không ạ? Mong các anh chị có kinh nghiệm giúp em hay share em các tài liệu có liên quan cũng được e cãm ơn rất nhiều.
 
L

love-bird

Author
Ðề: Biến tính hợp kim nhôm bằng Titan

Hic, có anh chị nào giúp em với!
 
D

Duc Huy

Author
Ðề: Biến tính hợp kim nhôm bằng Titan

Về biến tính hợp kim nhôm bằng Titan, đây là quá trình đông đặc có mầm ngoại sinh. KHi cho Titan vào trong nhôm lỏng thì hạt Titan có vai trò làm mầm ngoại sinh, qua đó tác dụng thúc đẩy quá trình đông đặc và hạt sẽ nhỏ mịn hơn.
Về quá trình đúc, tốc độ nguội càng cao, thì hak cảng nhỏ mịn. Cài này là yếu tố then chốt của quá trình làm nguội. Khi quá trính nguội xảy ra, sẽ sinh ra các tâm mầm kết tinh theo nhiệt độ giảm dần. KHi tốc độ nguội càng cao, tâm mầm kết tinh càng nhiều và các hạt khi kết tinh sẽ không kịp lớn lên. Những đièu bạn hỏi là vấn đề rất cơ bản trong CN Đúc. Bạn có thể tham khảo Giáo Trình " Hợp kim Đúc" và "Quá trình kết tinh và đông đặc".
 
L

love-bird

Author
Ðề: Biến tính hợp kim nhôm bằng Titan

Mình cũng tham khảo nhiều giáo trình, nhưng chủ yếu vẫn viết chung chung, Cảm ơn bạn nhiều!
 
S

shaconayuho

Author
Ðề: Biến tính hợp kim nhôm bằng Titan

Vấn đề mà love_bird hỏi mình xin mấy anh chị giải đáp giúp. Vì em cũng chưa giải thích dc. Khi hàm lượng Ti khoảng 0.4 % thì hạt tinh thể của nhôm vẫn thô to. Thanks !
 
Top