Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

#1
Chào các bác
Hiện tại,Cty tôi sản xuất mặt hàng TKĐ (tên tiếng Anh : Drop in Anchor).Trong quá trình sản xuất,chúng tôi gặp phải vấn đề sau:
1. Khi cắt tạo hình chữ thập thì 04 múi của sản phẩm bị túm lại.
2. Khi kéo sản phẩm ra khỏi lưởi dao cắt thì nghe tiếng rít,làm cho sản phẩm bị một vết xước nhỏ ở phía trên đầu múi.
Lưu ý:Sản phẩm có độ dày từ 3.4mm - 4.1mm.
Lưỡi cắt dày 1mm.
Nếu các bác chưa hiểu,em có gửi kèm hinh theo đó.
Các bác giúp e với.Cảm ơn

Ghi chú: Cảm ơn bạn vì câu hỏi đầy đủ, chi tiết và đúng mục :). Bạn rất hiểu về diễn đàn :67:
 
Last edited by a moderator:

mrgiang99

New Member
#2
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

1. Khi cắt tạo hình chữ thập thì 04 múi của sản phẩm bị túm lại.
Túm lại là do ứng lực của vật liệu do phần ren tại chân đáy rãnh cắt, do lực xuống dao không phù hợp, do ứng lực xoắn sau khi ta rô làm biến dạng vật liệu...


2. Khi kéo sản phẩm ra khỏi lưởi dao cắt thì nghe tiếng rít,làm cho sản phẩm bị một vết xước nhỏ ở phía trên đầu múi.
Trong quá trình cắt, lưỡi cắt không đi theo 1 đường thẳng làm cho sản phẩm bị vặn hoặ lưỡi cắt bị uốn.

Nguyên nhân không thẳng có thể do: gá đặt, vật liệu không đồng đều, lực xuống dao quá lớn, bavia sinh ra không thoát làm đẩy lệch lưỡi cắt, tình trạng lưỡi cắt mài không tốt....

Bạn có thể nghiên cứu các phương pháp gá đặt, các chế độ cắt phù hợp cho cả công đoạn tarô và cắt, sử dụng các dung dịch tưới nguội và trôi bavia....
(có thể kết hợp thử phương pháp nâng hạ lưỡi cắt liên tục....)

Chúc may mắn!
 

wai

New Member
#3
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

1. E chưa rõ QTCN của anh như thế nào và lỗi này xảy ra trên nhiều sp hay chỉ 1 số nhỏ. Có lẽ là trong khi cắt rãnh thứ 2 do 1 phần lực cắt sẽ làm biến dạng rãnh thứ nhất (do rãnh sâu và thành chi tiết mỏng...), sau khi rút dao thì rãnh thứ 2 cũng bị biến dạng tiếp.
2. Khi rút chi tiết ra thì có lẽ là phương rút chi tiết không vuông góc nữa nên bề mặt rãnh và dao sẽ áp sát vào nhau và tạo ra tiếng rít, do đó vết xước nhỏ có lẽ do dao gây ra.

+ Để sửa lỗi đầu chi tiết bị co lại e nghĩ anh nên làm 1 chi tiết trụ tròn có đầu côn để đưa vào đầu co lại và mở rộng lỗ dần dần cho đến khi đạt đường kính cần thiết.
+ Không gỡ chi tiết ra theo chiều thẳng đứng mà nên tháo chi tiết ra theo chiều ngang.

Đây chỉ là suy nghĩ của e, mong các anh góp ý. Thực sự thì e chưa có nhiều kinh nghiệm nên để nghĩ ra 1 giải pháp khắc phục được tất cả thì hơi khó.

Chúc anh thành công!
Ah, anh có thể nói rõ hơn về vật liệu, chế độ cắt,...được không ạ?
 

worm

Well-Known Member
#4
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Bạn thử dùng một trong các cách sau xem sao:
1. Không dùng lưỡi cắt dạng đĩa.
2. Thay đổi thiết kế sp: cắt rãnh trước khi cắt đầu.
 
#5
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

1. E chưa rõ QTCN của anh như thế nào và lỗi này xảy ra trên nhiều sp hay chỉ 1 số nhỏ. Có lẽ là trong khi cắt rãnh thứ 2 do 1 phần lực cắt sẽ làm biến dạng rãnh thứ nhất (do rãnh sâu và thành chi tiết mỏng...), sau khi rút dao thì rãnh thứ 2 cũng bị biến dạng tiếp.
2. Khi rút chi tiết ra thì có lẽ là phương rút chi tiết không vuông góc nữa nên bề mặt rãnh và dao sẽ áp sát vào nhau và tạo ra tiếng rít, do đó vết xước nhỏ có lẽ do dao gây ra.

+ Để sửa lỗi đầu chi tiết bị co lại e nghĩ anh nên làm 1 chi tiết trụ tròn có đầu côn để đưa vào đầu co lại và mở rộng lỗ dần dần cho đến khi đạt đường kính cần thiết.
+ Không gỡ chi tiết ra theo chiều thẳng đứng mà nên tháo chi tiết ra theo chiều ngang.

Đây chỉ là suy nghĩ của e, mong các anh góp ý. Thực sự thì e chưa có nhiều kinh nghiệm nên để nghĩ ra 1 giải pháp khắc phục được tất cả thì hơi khó.

Chúc anh thành công!
Ah, anh có thể nói rõ hơn về vật liệu, chế độ cắt,...được không ạ?
Vật liệu là sắt hoặc inox,chúng tôi sử dụng máy thủ công lắp bu ly vận hành nhờ vào dây cuaroa.
 

shock

New Member
#7
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Hĩ, tiểu đệ mạn phép có vài ý kiến nha ^,^! Cái này là lõi của ống kẹp đàn hồi, nhỏ như thế này chắc là để kẹp mấy cái mũi khoan đúng hok ^,^. Em bít cái này, nếu làm số lượng nhỏ thì chơi cắt dây, nếu số lượng lớn thì phải làm đồ gá. Làm một cái lõi đút vào trong, một cái vỏ ốp ra ngoài, hàn cả 2 cái đó lên 1 đế vuông ( nhớ làm dài ra chút tránh hàn phải phôi). Kẹp đế lên máy, cắt cả đồ gá lẫn phôi theo kích thước yêu cầu. Rút sản phẩm ra, ta sẽ có bộ đồ gá có lõi và vỏ đều được cắt rãnh như sản phẩm. Lần sau chỉ việc đưa phôi khác vào, cắt theo vết cũ, đảm bảo hok bao giờ cong vênh, khỏi lo lực này lực kia luôn ^,^! Ngày trước em làm mạch in thủ công, dùng cái măng ranh kiểu ống kẹp đàn hồi này, nghe nói là sản xuất tại Sài Gòn, chẳng hiểu mấy pa làm ăn kiểu gì mà đảo như rang lạc !!! Hy vọng đại k đầu tư chút thời gian, làm ngon lành cho anh em được nhờ ^,^! Nói lòng vòng thế hok biết anh có hiểu hok?? Nếu chưa hiểu thì post lên hôm sau em vẽ lại cho, hum nay còn bận đi săn boss hì hì.
 

TYA

Well-Known Member
#8
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

3 cách khắc phục là :

1- Thay đĩa cưa bằng đĩa cắt mài (một loại đĩa có dính các hạt kim cương hoặc BNC). Lưỡi cưa đĩa gây lực va đập nên

không thích hợp làm sản phẩm mỏng manh như trên.

Tốt hơn là hãy xẻ chi tiết này sau cùng ( bạn xẻ nó ra như thế nhiệt luyện xong và mài sẽ khó khăn), và xẻ nó với 1 lõi thép mềm lắp trong lòng.

2-Dùng máy cắt dây để xẻ rãnh

3- Bạn hãy phay rãnh thay vì cưa. Chú ý : cách này phổ dụng và rẻ nhất

Túm lại : hỏng do thiết kế công đoạn không tốt
 
Last edited:

paven8880

Active Member
#9
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Trước hết bạn thử chèn lõi gỗ ở giữa khi xẻ rãnh xem sao!
Hoặ:Bạn hãy gia công trên máy phay đứng sử dụng đầu phân độ vạn năng! nêu gia công inoc mà gia công rãnh nhỏ có lẽ khó nhằn đây! Inoc rất khó gia công!
Cách cắt bằng đĩa mài có lẽ là cách hay nhất! vì nó không gây rung động nhiều so với cưa!
@TYA:Theo mình họ đã phải dùng đến "cưa" thì độ chính xác yếu cầu cũng không cao lắm nên cắt dây có lẽ không ổn mặc dù cách này thì gia công quá ngon! Giá thành và thời gian gia công có lẽ không đảm bảo!
 
Last edited:
#10
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Bạn có thể tham khảo qui trình cắt này:

Một đầu là collet chuck có cơ cấu quay 90 độ và cố định vững sau khi quay.

Đầu kia là đồ gá hình ống có trục giữa ôm khít sản phẩm.
Trên đồ gá có khe để lưỡi cắt tiến vào và dẫn hướng lưỡi cắt

2 lưỡi cắt cùng tiến vào tạo thành 2 rãnh 2 bên.
Sau đó chuck sẽ quay 90 độ rồi cắt tiếp 2 rãnh còn lại.

Cách này phải đầu tư thiết bị nhưng phù hợp với sản xuất hàng loạt.






Hình vẽ chỉ mang tính chất mô tả nguyên lý!

Thông cảm nhé, không phải là dân cơ khí nên không biết vẽ kỹ thuật!
:4::4::4:
 

TYA

Well-Known Member
#11
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

@giang99 : cách đó ko làm được đâu. Hai lưỡi cưa về mặt vật lý thì cân bằng lực , xong thực tế không có ý nghĩa đâu - hãy đùng coi các
mảnh colet là 1 khối.

@paven : việc dùng cưa là do điều kiện hạn chế về kĩ thuật và tk công đoạn ko tốt. Ko phải do yêu cầu dung sai lỏng lẻo

Với ct đó chỉ cần dùng pp lấy dấu và phay trên máy phay/khoan đứng, ct gá nằm ngang
 
#12
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Bác TYA cứ xem đấy là mâm cặp và chống tâm của máy tiện là được í mà!

Tôi nghĩ loại collet thủy lực chắc cũng chịu nổi đối với ống sắt.

Collet chỉ để tháo lắp cho nhanh, nếu không đủ cứng vững thì đành phải thay bằng cơ cấu khác vậy!
 
#13
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Hĩ, tiểu đệ mạn phép có vài ý kiến nha ^,^! Cái này là lõi của ống kẹp đàn hồi, nhỏ như thế này chắc là để kẹp mấy cái mũi khoan đúng hok ^,^. Em bít cái này, nếu làm số lượng nhỏ thì chơi cắt dây, nếu số lượng lớn thì phải làm đồ gá. Làm một cái lõi đút vào trong, một cái vỏ ốp ra ngoài, hàn cả 2 cái đó lên 1 đế vuông ( nhớ làm dài ra chút tránh hàn phải phôi). Kẹp đế lên máy, cắt cả đồ gá lẫn phôi theo kích thước yêu cầu. Rút sản phẩm ra, ta sẽ có bộ đồ gá có lõi và vỏ đều được cắt rãnh như sản phẩm. Lần sau chỉ việc đưa phôi khác vào, cắt theo vết cũ, đảm bảo hok bao giờ cong vênh, khỏi lo lực này lực kia luôn ^,^! Ngày trước em làm mạch in thủ công, dùng cái măng ranh kiểu ống kẹp đàn hồi này, nghe nói là sản xuất tại Sài Gòn, chẳng hiểu mấy pa làm ăn kiểu gì mà đảo như rang lạc !!! Hy vọng đại k đầu tư chút thời gian, làm ngon lành cho anh em được nhờ ^,^! Nói lòng vòng thế hok biết anh có hiểu hok?? Nếu chưa hiểu thì post lên hôm sau em vẽ lại cho, hum nay còn bận đi săn boss hì hì.
Bạn có thể nói rõ hơn được không...Cảm ơn bạn
 
#14
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Chào các bác
Hiện tại,Cty tôi sản xuất mặt hàng TKĐ (tên tiếng Anh : Drop in Anchor).Trong quá trình sản xuất,chúng tôi gặp phải vấn đề sau:
1. Khi cắt tạo hình chữ thập thì 04 múi của sản phẩm bị túm lại.
2. Khi kéo sản phẩm ra khỏi lưởi dao cắt thì nghe tiếng rít,làm cho sản phẩm bị một vết xước nhỏ ở phía trên đầu múi.
Lưu ý:Sản phẩm có độ dày từ 3.4mm - 4.1mm.
Lưỡi cắt dày 1mm.
Nếu các bác chưa hiểu,em có gửi kèm hinh theo đó.
Các bác giúp e với.Cảm ơn

Ghi chú: Cảm ơn bạn vì câu hỏi đầy đủ, chi tiết và đúng mục :). Bạn rất hiểu về diễn đàn :67:
https://www.youtube.com/watch?v=<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/9no-zodvE4o&hl=en_US&fs=1&"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/9no-zodvE4o&hl=en_US&fs=1&" type="application/x-sh
" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>
Các bác lên trang này coi thao tác luc cắt rãnh ống sắt nha..lưu ý là bên trong ống sắt có khoan cole.Vì vậy có độ dốc.
 
Last edited by a moderator:

rustbolt

<b>Giải Nhất vòng 5 cuộc thi NPD11 năm 2010</b>
#15
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Chào các bác
Hiện tại,Cty tôi sản xuất mặt hàng TKĐ (tên tiếng Anh : Drop in Anchor).Trong quá trình sản xuất,chúng tôi gặp phải vấn đề sau:
1. Khi cắt tạo hình chữ thập thì 04 múi của sản phẩm bị túm lại.
2. Khi kéo sản phẩm ra khỏi lưởi dao cắt thì nghe tiếng rít,làm cho sản phẩm bị một vết xước nhỏ ở phía trên đầu múi.
Lưu ý:Sản phẩm có độ dày từ 3.4mm - 4.1mm.
Lưỡi cắt dày 1mm.
Nếu các bác chưa hiểu,em có gửi kèm hinh theo đó.
Các bác giúp e với.Cảm ơn
Rustbolt thấy hầu như chưa ai hiểu được ý của chủ topic, từ sản phẩm cho đến công nghệ!

Về sản phẩm

TKĐ là tắc kê đạn (tắc kê - anh em ngoài Bắc gọi là vít nở). Gọi là "đạn" vì nó có hình gần như viên đạn(?), và cũng là để phân biệt với các loại tắc kê khác. Từ địa phương có thể không hiểu nhưng cái tên Drop in Anchor thì không thể lẫn lộn được. Đáng tiếc là rất nhiều anh em đã hiểu sai sản phẩm thành cái Collet! Nếu ai còn mơ hồ thì mời vào đây tham khảo:
http://www.yichance.com/Default.aspx?TabId=4183cbe4-6fd0-440d-94b4-e439e2deac9d

Về công nghệ
Hiểu sai về sản phẩm thì không thể có nhìn nhận đúng về công nghệ được. Giữa cái collet và drop in anchor tuy na ná giống nhau nhưng yêu cầu kỹ thuật rất khác nhau, giá cả rất khác nhau -> yêu cầu về năng suất chế tạo cũng rất khác nhau. Các bạn quan sát đoạn video trên xem, chưa đến 15 giây cho 1 sản phẩm! Phay thì dễ đạt yêu cầu kỹ thuật rồi, nhưng còn năng suất thì sao?

Quan điểm của rustbolt
Công nghệ như trên video là phù hợp với sản phẩm này. Đây là phương pháp cắt (gọi là cưa cũng được) với chế độ cắt rất cao, dùng lưỡi Cold Saw Blade. Các bạn có thể search với từ khóa này, hoặc ra xem mấy anh thợ làm cửa nhôm làm việc sẽ hiểu thêm.
Vấn đề bị túm và tiếng rít là khó tránh khỏi, chỉ có thể nghĩ cách hạn chế nó mà thôi. Theo rustbolt, bạn thử thay đổi:
- Loại lưỡi cắt: với khe 1mm thì chắc phải là HSS (thép gió), không dùng kiểu TCT (tungsten c
) được vì loại này không có chiều dày nhỏ như vậy. Tuy nhiên, chất lượng lưỡi cắt phụ thuộc rất nhiều vào lớp phủ (coated) cũng như uy tín của hãng chế tạo. Lưỡi cắt dỏm sẽ nhanh mòn, góc thoát tại vùng cắt sẽ nhanh chóng bị mất (giảm về 0, thậm chí <0) -> sẽ làm nghiêm trọng thêm lỗi túm và tiếng rít.
- Chế độ cắt: thử và chọn chế độ phù hợp, có khi phải chấp nhận giảm năng suất một chút. Thà chậm mà bền!
- Dung dịch tưới nguội cũng là vấn đề quan trọng, không thể xem thường
- Dùng đồ gá có lõi bên trong như một số bạn đã nêu cũng là gợi ý hay. Bạn thử xem, nhưng rustbolt e là không hiệu quả mấy vì kích thước của lõi rất nhỏ, độ cứng vững của chính nó cũng rất mỏng manh!

Tóm lại, vấn đề này quả là khó... nhai! Nhưng nếu giải quyết được thì nó đáng giá vài chục, thậm chí vài trăm M! Chúc bạn thành công!

P/S
- Rustbolt có thắc mắc: sau khi làm xong 1 SP, anh thợ với tay trái lên cao để làm thao tác gì vậy?
- Bạn có thể post kết cấu đồ gá lên để anh em hiểu thêm không?
 
Last edited:
#16
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

HSS cắt sắt thì cũng không sao!

Nhưng mà đối với inox thì là cả một vấn đề!
(nhất là để giảm giá thành người ta hay làm inox 201)

Tks bác RB đã làm rõ chi tiến tắc kê đạn!

Vì năng suất là yếu tố cần quan tâm nên qui trình cũng phải phù hợp với năng suất và yêu cầu kỹ thuật.
(Theo thiết kế thiết bị như mrg99 ở trên thì cũng không đến nỗi chậm hơn nhiều.)

Vậy thì hãy giữ nguyên qui trình như cũ.

Việc túm ống chỉ có thể hạn chế bằng chế độ cắt phù hợp, lưỡi cắt nhiều răng hơn, tưới nguội...

Còn cái vết xước nếu vẫn muốn mất đi thì thêm 1 công đoạn mài phớt phần đầu sau khi cắt.
(Công đoạn này cũng rất nhanh thôi)

Còn muốn khắc phục tương đối hoàn hảo thì có lẽ phải thay đổi cả thiết bị và qui trình!

*******
Bổ sung tí:

Trong cái vi-déo, việc giữ cho ống không bị xoay là bằng tay, điều này có thể gây rung động trong quá trình cắt, bạn thử khắc phục xem sao
 
Last edited:

worm

Well-Known Member
#17
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

@rustbolt: cám ơn nhiều vì giúp mọi người hiểu hơn về sp này. Thật sự là lúc đầu, gần như mọi người chỉ quan tâm đến hình dạng chứ ít quan tâm đến công dụng và cấp độ quan trọng của sp.

@wildgrass:
1. Nếu có thể, hãy chụp ảnh cho mọi người thấy loại máy và đồ gá gia công mà bạn đang sử dụng. Khi đó mọi người sẽ dễ dàng hiểu và phân tích giúp bạn những điểm không phù hợp và cần cải tiến để nâng cao chất lượng.
2. Theo tớ, quy trình công nghệ các bạn đang sử dụng có thể như sau:
1. Nhập ống thép
2. Cắt đoạn 1 ~ 2m (dùng máy cắt đá)
3. Tiện mặt + rãnh + khoét lỗ + taro + cắt đoạn: trên máy tiện tự động, nếu dùng máy tiện loại nhỏ kiểu như SS25 thì công đoạn taro có thể tách thành 1 nguyên công riêng.
4. Cắt rãnh.
5. Kiểm tra, sửa via (nếu cần).
6. Mạ
Nếu gia công theo quy trình này, có thể thấy, việc ống bị túm đầu hoàn toàn không do việc taro hay khoan lỗ, tiếng rít khi rút lưỡi cưa đĩa là do việc đầu ống bị túm --> chỉ cần làm cho đầu ống không bị túm sẽ giải quyết được toàn bộ vấn đề.
3. Hướng giải quyết một cách đơn giản nhất có lẽ sẽ là sự kết hợp một loạt gợi ý của các bạn khác ở trên, gồm các nội dung sau: thiết kế lại đồ gá gia công phù hợp (có cả lõi và bao ngoài), thay đổi phương pháp và chế độ cắt phù hợp hơn (có thể không cắt thẳng từ phía đầu mà dể lưỡi cắt tiến vào từ phía bên cạnh...)
 

TYA

Well-Known Member
#18
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

Tản mạn.

Về thắc mắc của anh/bạn RB thì tôi thấy anh thợ đưa tay lên cao sau 1 sp là việc với tay tắt truyền động ( có thể là 1 nút on/off spindle chẳng hạn). Do nút đặt cao trên cần máy, nên phải với tay lên.

Đó là việc cần thiết để an toàn khi lấy sp và gá phôi mới.

@giang99 : việc gạt = tay là phân độ để định vị góc, sp này chỉ có hai rãnh xẻ vuông góc nhau, có lẽ không phải việc chống xoay (dù vậy thì ok vì momen xoay khá nhỏ mà
 

Libor

New Member
#19
Ðề: Cắt ống sắt bị túm ở phần đầu là do đâu?

1. Khi cắt tạo hình chữ thập thì 04 múi của sản phẩm bị túm lại.
Do lực ứng xuất trong của vật liêu gây nên ---> Khử bằng cách nhiệt luyện thường hóa trước khi gia công nguyên công này ( Ngoài bắc có thể gọi là tôi cải tiến, nhằm khử ứng xuất trong của vật liệu.)

2. Khi kéo sản phẩm ra khỏi lưởi dao cắt thì nghe tiếng rít,làm cho sản phẩm bị một vết xước nhỏ ở phía trên đầu múi.
Do lỗi của câu 1 gây ra, lúc này sản phẩm bị co lại và mút chặt vào sườn dao phay đĩa gây ra ma sát và tiếng rít. Muốn khắc phục chắc phải làm từ câu 1! :10: Nếu vẫn bị hiện tượng này chỉ còn cách dừng dao cắt khi đã cắt đủ độ sâu và rút ra khỏi vật.


 
Top