Ðề: Ổ lăn tùy động, ổ lăn tự lựa.
Vấn đề ở đây thuần túy chỉ là danh từ, nhưng cũng cần có sự thống nhất chung để những người liên quan có thể hiểu đúng ý nhau.
Hình dưới là cấu tạo chung của vòng bi (ổ lăn):
Phổ biến nhất là bi cầu 1 dãy (hình trên bên trái), có tác dụng định vị trục cả hướng kính và một phần dọc trục với mức độ nhỏ, như vậy là trục lắp bi này chỉ được phép xoay tại chỗ. Bi này thuộc loại
bi đỡ chặn.
Hình trên bên phải là bi đũa, chỉ có tác dụng định vị trục theo phương hướng kính (ta có thể dễ dàng rút áo bi ngoài ra); vì thế, loại này được dùng cho những trục chấp nhận (hoặc buộc phải) di chuyển dọc trục. Trên thực tế, ta thấy vòng bi này hay được lắp cho 1 trong 2 trục có bánh răng chữ V (để đảm bảo tự lựa ăn khớp của cặp bánh răng khi mà trục kia đã cố định dọc trục). Nó còn hay được dùng cho 1 trong 2 đầu trục của động cơ lớn (để chấp nhận sự giãn nở trục do nhiệt độ cao)... Bi này thuộc loại
bi đỡ.
Trong trường hợp bi cầu cần chịu lực dọc trục lớn hơn, ta có biến thể sau:
Nếu bi
đỡ chặn cần chịu lực hướng kính và dọc trục lớn hơn nữa, ta có thể dùng bi côn:
Bi côn được dùng rất phổ biến trong các hộp giảm tốc.
Nếu chịu lực dọc trục là chủ yếu, ta dùng
bi chặn:
Các vòng bi chặn không có khả năng định vị hướng kính, nên chúng được lắp phối hợp với
bi đỡ.
Trường hợp không đảm bảo được độ đồng tâm giữa các gối đỡ, ta dùng
bi tự lựa (bi chao, bi nhào):
Với những chuyển động tịnh tiến dọc trục, ta có thể dùng "mang cá bi":
Trên đây là những loại bi mà tớ sưu tầm được trên mạng, các cậu bổ sung thêm nhé!