Ổ lăn tùy động, ổ lăn tự lựa.

  • Thread starter vy84nghe
  • Ngày mở chủ đề
V

vy84nghe

Author
Ổ lăn nào được coi là ổ tùy động (hay cố định)? Ổ lăn nào được coi là ổ tự lựa? Mình cảm ơn!!!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Ổ lăn tùy động, ổ lăn tự lựa.

Vấn đề ở đây thuần túy chỉ là danh từ, nhưng cũng cần có sự thống nhất chung để những người liên quan có thể hiểu đúng ý nhau.

Hình dưới là cấu tạo chung của vòng bi (ổ lăn):



Phổ biến nhất là bi cầu 1 dãy (hình trên bên trái), có tác dụng định vị trục cả hướng kính và một phần dọc trục với mức độ nhỏ, như vậy là trục lắp bi này chỉ được phép xoay tại chỗ. Bi này thuộc loại bi đỡ chặn.

Hình trên bên phải là bi đũa, chỉ có tác dụng định vị trục theo phương hướng kính (ta có thể dễ dàng rút áo bi ngoài ra); vì thế, loại này được dùng cho những trục chấp nhận (hoặc buộc phải) di chuyển dọc trục. Trên thực tế, ta thấy vòng bi này hay được lắp cho 1 trong 2 trục có bánh răng chữ V (để đảm bảo tự lựa ăn khớp của cặp bánh răng khi mà trục kia đã cố định dọc trục). Nó còn hay được dùng cho 1 trong 2 đầu trục của động cơ lớn (để chấp nhận sự giãn nở trục do nhiệt độ cao)... Bi này thuộc loại bi đỡ.

Trong trường hợp bi cầu cần chịu lực dọc trục lớn hơn, ta có biến thể sau:


Nếu bi đỡ chặn cần chịu lực hướng kính và dọc trục lớn hơn nữa, ta có thể dùng bi côn:



Bi côn được dùng rất phổ biến trong các hộp giảm tốc.

Nếu chịu lực dọc trục là chủ yếu, ta dùng bi chặn:

Các vòng bi chặn không có khả năng định vị hướng kính, nên chúng được lắp phối hợp với bi đỡ.

Trường hợp không đảm bảo được độ đồng tâm giữa các gối đỡ, ta dùng bi tự lựa (bi chao, bi nhào):


Với những chuyển động tịnh tiến dọc trục, ta có thể dùng "mang cá bi":

Trên đây là những loại bi mà tớ sưu tầm được trên mạng, các cậu bổ sung thêm nhé!
 
Last edited:

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Ổ lăn tùy động, ổ lăn tự lựa.

- Về sự thống nhất tên gọi để mọi người cùng dễ tìm và tra cứu thì mình xin đưa ra ý kiến bổ tham khảo với cách gọi của chú DCL.
Ngoài "ổ trượt" ( Bạc -trục ) thì ta có loại "Ổ lăn" . Dựa vào dạng con lăn mà người ta phân loại thì : Con lăn hình cầu --> Ổ Bi . Con lăn hình côn --> Ổ côn . Con lăn dạng trụ dài như cái đũa --> ổ Đũa ....( Không kèm theo chữ Bi ). Trên thực tế dân dụng, do con lăn cầu quá phổ biến và đa số công nhân kỹ thuật thường không tiếp cận cách phân loại trên nên hay gọi là Ổ bi, --> Ổ bi Côn, Bi đũa ( Bi lúc này nghĩa nguyên thủy là vật hình Cầu trở thành Con lăn ! )
- Trong 2 loại đầu tiên thì bác DCL chắc có nhầm chút về danh từ. Loại 1 với hình bên trái, trên cùng là Ổ bi đỡ 1 dãy , nó còn tính năng chưa được nói đến khá hay là được phép lệch trục 1 góc nhỏ.
Ngoài cách phân biệt theo con lăn thì có các cách phân loại khác như :
Theo chiều lực tác dụng ( hướng tâm, dọc trục, hướng tâm và 1 phần dọc trục....) .
Theo số dãy con lăn : 1 dãy , 2 dãy...
Theo Kích thước : nhẹ , siêu nhẹ, nặng...
 
Last edited:
Top