Phát hiện phần va chạm của các bánh răng khi lắp ghép trong Solidworks

  • Thread starter quangthanh
  • Ngày mở chủ đề
Q

quangthanh

Author
Xin chào các bạn.Mình có câu hỏi cần các bạn giải quyết giúp.Mình đang mô phỏng 1 cặp bánh răng nghiêng ăn khớp(lấy ra từ thư viện SolidWorks).Khi mình lắp ráp với nhau bắng ràng buộc Gear và đặt tỷ số truyền cơ cấu hoạt động bình thường,tuy nhiên để ý kỹ thì thấy các răng không ăn khớp với nhau mà bị chồng lên nhau.Nếu chỉnh thủ công thì không được chính xác.Bạn nào biết cách chỉnh để các răng ăn khớp nhau thì giúp mình với.Trong Inventor có phần ràng buôc tiếp xúc là ăn khớp luôn..
Cảm ơn các bạn nhé
 
Ðề: Lắp ghép bánh răng

Hôm nay mình cũng làm mô phỏng cặp bánh răng ăn khớp và cũng tự đặt câu hỏi thắc mắc như bạn. Trong thâm tâm vẫn nghĩ với một phần mềm tự động cao như Solidworks thì chắc phải có phần để kiểm tra sự ăn khớp của bánh răng ( Tránh hiện tượng các răng chồng lên nhau) Nhưng khi tìm hiểu ở nhiều nguồn khác nhau thì vẫn chưa thấy ( Không dám nói là không có) Nếu có ai biết hoặc dám khẳng định là không có thì cho ý kiến dùm :D
Tuy nhiên khi lắp ghép trong môi trường Assembly thì Solidworks cũng có lệnh với chức năng kiểm tra va chạm khi lắp ráp

[ANH]A3FC_4E858563[/ANH]
[ANH]3444_4E858563[/ANH]
[ANH]6C2B_4E858563[/ANH]
 
Last edited:
Ðề: Phát hiện phần va chạm của các bánh răng khi lắp ghép trong Solidworks

Mình nghĩ liên kết quan trọng 2 bánh răng ăn khơp là vòng tròn lăn 2 bánh tiếp xúc nhau.
 
Ðề: Phát hiện phần va chạm của các bánh răng khi lắp ghép trong Solidworks

Mate Gear trong Solidworks chỉ cho phép chúng ta gán tỷ số tuyền để mô phỏng chuyển động , và Gear không được "ăn khớp tự động" như Inventor . Mô phỏng vốn không phải là thế mạnh của Solidworks . Nên việc gán ăn khớp cho Gear trong Solidworks chúng ta phải thực hiện một cách thủ công nhưng nếu nói không gán thủ công không được chính xác thì không hợp lý .

Một ví dụ đơn giản về Spur Gear , tham khảo qua hình này



Và bài toán đặt ra là chúng ta cần phải gán ăn khớp giữa Gear và Pinion . Chỉ cần chúng ta biết được Pressure Angle (α) (đường tiếp tuyến với 2 Base Circle và đi qua điểm giao của 2 Pitch Circle) và dựa vào thông số này để Mate Gear và Pinion thì chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán ăn khớp này (hệ mét thì Pressure Angle có tiêu chuẩn là 25 độ hoặc 20 độ)

Mô phỏng trên phần mềm không gây ảnh hưởng gì đến việc lắp ráp trên thực tế nên đa số các Video hướng dẫn + các bài hướng dẫn Mate Gear thường xa rời thực tế , họ Mate các mặt với nhau hay chỉnh Gear ăn khớp với nhau bằng cách thủ công xoay lên xoay xuống cho đến khi nào thấy phù hợp là được , nhằm tránh mất thời gian lắp ráp trên phần mềm , hoặc thậm chí đối với phần mềm "tự động hóa" , chúng làm tất cả ví dụ như Inventor Mate Gear tự động ăn khớp với nhau , lâu dần tạo thành thói quen khiến người dùng xa dần với lý thuyết.

Rgs.







Nguyenthanh,
 
Last edited:
Ðề: Phát hiện phần va chạm của các bánh răng khi lắp ghép trong Solidworks

Lang thang tìm lại pic nay. Không biết người hỏi đã có câu trả lời chưa?
Theo mình trong quá trình mô phỏng bạn chưa chọn chức năng "Contact"
[ANH]4A8A_503197B4[/ANH]
[video=youtube;2Iwo0sqU-N8]http://www.youtube.com/watch?v=2Iwo0sqU-N8&feature=youtu.be[/video]
 
Last edited:
Top