Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

  • Thread starter huysu
  • Ngày mở chủ đề
H

huysu

Author
Em hiện đang là sinh viên Đh BKHN, em đang học năm thứ 4 lớp cơ điện tử 1 thuộc khoa cơ khí .Em co nguyện vọng là sau khi ra trường được phục vụ cho các công ty ô tô. Lớp em thi chia thanh 2 trường phái học phần mềm thiết kế 3D. Một số bạn thì học CAtia với lý do là đây là một trong tứ đại CAD/CAm, và các công ty ô tô họ chỉ sử dụng phần mềm CATIA để thiết kế thôi. Em hoang mang quá, em vốn theo học solidwork từ đầu , và càng học càng thấy hay nên cứ đâm đầu học sâu thêm các modul của solid. Giờ mới để ý lũ bạn nói thế nên em rất hoang mang. Rất mong các anh , chị và các bác co kinh nghiệm trong diễn đàn cho em một lời khuyên với
 
T

thanhdd

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Học tiếng anh bạn ah, nếu bạn tốt môn này tiền lương bạn gấp đôi, cơ hội kiếm việc làm gấp đôi.
 
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Em hiện đang là sinh viên Đh BKHN, em đang học năm thứ 4 lớp cơ điện tử 1 thuộc khoa cơ khí .Em co nguyện vọng là sau khi ra trường được phục vụ cho các công ty ô tô. Lớp em thi chia thanh 2 trường phái học phần mềm thiết kế 3D. Một số bạn thì học CAtia với lý do là đây là một trong tứ đại CAD/CAm, và các công ty ô tô họ chỉ sử dụng phần mềm CATIA để thiết kế thôi. Em hoang mang quá, em vốn theo học solidwork từ đầu , và càng học càng thấy hay nên cứ đâm đầu học sâu thêm các modul của solid. Giờ mới để ý lũ bạn nói thế nên em rất hoang mang. Rất mong các anh , chị và các bác co kinh nghiệm trong diễn đàn cho em một lời khuyên với
Mình góp vài ý với bạn thế này, theo kinh nghiệm và suy nghĩ của mình thi thích cái nào học cái nấy, và học cho thật kỹ ,thật sâu không nên chạy theo những ý kiến khác nhau mà bỏ mất nhiều cơ hội và thời gian. Mình hỏi bạn vài câu hỏi nhé
1 -Bạn muốn vào làm trong các cty ô tô, bạn có chắc sẽ vào được không?
2- Sau khi bạn vào được bạn có được vẽ , thiết kế hay không, hay là phải làm công việc khác(ví dụ như tạp vụ...)?
3-Bạn dự định xin vào cty nào trong ngành o tô? Cty đó dùng phần mềm nào?
4-Cuối cùng là bạn chuyên về bộ phận nào của oto (khung , máy, đồng, nội thất, điện...)

Mình thấy SolidWorks là phần mềm rất dễ học, đáp hầu hết các yêu cầu thông dụng (chưa chắc khi bạn học xong mà đã dùng tới) (phần Cam có module riêng)
Vài lời cùng bạn, hy vọng bạn an tâm với lựa chọn của mình!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Em hiện đang là sinh viên Đh BKHN, em đang học năm thứ 4 lớp cơ điện tử 1 thuộc khoa cơ khí .Em co nguyện vọng là sau khi ra trường được phục vụ cho các công ty ô tô. Lớp em thi chia thanh 2 trường phái học phần mềm thiết kế 3D. Một số bạn thì học CAtia với lý do là đây là một trong tứ đại CAD/CAm, và các công ty ô tô họ chỉ sử dụng phần mềm CATIA để thiết kế thôi. Em hoang mang quá, em vốn theo học solidwork từ đầu , và càng học càng thấy hay nên cứ đâm đầu học sâu thêm các modul của solid. Giờ mới để ý lũ bạn nói thế nên em rất hoang mang. Rất mong các anh , chị và các bác co kinh nghiệm trong diễn đàn cho em một lời khuyên với
Trước hết, cộng cho cậu 1 điểm vì đã sớm xác định cho mình một mục đích cho tương lai. Sau đó, cộng tiếp 1 điểm nữa cho cậu vì đã có ý thức trang bị cho mình những phương tiện để thực hiện được mục đích đó. Riêng 2 điểm này, tớ chủ quan cho rằng đó là những tiền đề quan trọng để giúp cậu tiến nhanh và xa trên chặng đường phía trước.

Cậu hãy coi Catia, SolidWorks hoặc ProE hay AutoCAD... chỉ là những phương tiện kiểu như bút bi, bút chì, bút máy... mà thôi. Bút chỉ là phương tiện, quan trọng nhất chính là người cầm bút, cụ thể hơn là kiến thức và tâm huyết của người cầm bút. Trong quá trình học tập, sinh viên cần rèn luyện nhiều kỹ năng, gồm có ngoại ngữ, tin học, khả năng giao tiếp... nhưng quan trọng nhất chính là năng lực, gồm các kiến thức chuyên môn, khả năng tiếp cận, phân tích, sàng lọc, đúc kết và giải quyết vấn đề; nói cách khác thì đây chính là giá trị thực sự của mỗi cá nhân.

Như vậy, một người có kỹ năng nhưng không có năng lực thì chẳng làm được gì; trái lại, một người có năng lực nhưng không có kỹ năng thì làm việc gì cũng chậm trễ và có khi còn sai hỏng. Đương nhiên ta thấy rằng tốt nhất là mình cần có cả năng lực và kỹ năng; năng lực là quan trọng nhất nhưng kỹ năng cũng rất cần thiết. Nói chung, năng lực là việc tích lũy kiến thức của cả một quá trình lâu dài (thậm chí là cả một đời người), còn kỹ năng là việc rèn luyện trong một giai đoạn tương đối ngắn.

Trở lại việc cậu đã "chót" học sử dụng một phần mềm A, thế mà hình như sau này người ta chỉ cần người biết sử dụng phần mềm B, việc này có đáng lo không? Tớ không tin rằng có một doanh nghiệp nào đó lại tuyển dụng nhân lực trên cơ sở "kỹ năng" mà lại không quan tâm đến "năng lực". Vậy thì cái điều "hình như" vừa nêu là không có cơ sở. Thực tế chỗ tớ, người ta sẽ và chỉ tuyển chọn những người có năng lực, còn kỹ năng sẽ do chính doanh nghiệp tuyển dụng huấn luyện và đào tạo để các cậu có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của họ.

Trở ngược lên trên nữa, việc các sinh viên hiện nay học sử dụng các phần mềm nào đó, cho dù sau này không được sử dụng tới, có vô nghĩa hay không? Xin thưa rằng KHÔNG! Việc đó rất có ý nghĩa, ở chỗ: các phần mềm đó sẽ tạo ra cho người dùng một kiến thức chung về ứng dụng tin học trong công việc, sự ngăn nắp và cẩn trọng trong những thao tác và tư duy logic trong công việc... Khi một người đã am hiểu cách sử dụng một phần mềm thì việc tiếp cận với những phần mềm khác sẽ dễ dàng hơn nhiều. Do vậy, việc học sử dụng một phần mềm nào cũng rất có ích; nếu sau này được ứng dụng luôn thì tốt rồi, nếu không thì đó cũng là tiền đề để các cậu tiếp cận và nhanh chóng làm chủ các ứng dụng khác.

Tóm lại, việc quan trọng nhất của các sinh viên là nâng cao năng lực chuyên môn và sau đó mới là nâng cao kỹ năng làm việc. Những tiềm năng này là những lợi thế ban đầu để các cậu chuẩn bị hành trang vào đời.
 
Last edited:
H

huysu

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Em rất cảm ơn bạn Ngọc Anh đã nhiệt tình giúp đỡ. Em mới tham gia diễn đàn nên còn nhiều bỡ ngỡ, mong các bạn chỉ bảo nhiều hơn. Những câu hỏi của bạn Ngọc Anh em chỉ trả lời được là em có nguyện vọng tham gia vào công ty ô tô toyota, còn những câu hỏi khác của bạn Ngọc Anh em mông lung lắm , không trả lời được. Rất mong có một lời khuyên
 
H

huysu

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Cháu rất cảm ơn chú DCL, cháu vẫn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường, việc trau dồi kiên thức chuyên môn là tất yếu. Cháu chưa có kinh nghiệm thực tế khi ra ngoài làm việc. Những lời khuyên của chú rất co ích với cháu, giúp cháu định hướng lại được việc học của mình. Cháu mới tham gia diễn đàn mà đã được nhiều người giúp đỡ vậy. Cháu cảm ơn rất nhiều
 
Last edited by a moderator:
T

thanhdd

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Bác rất có ý thức về tương lai của mình, những người như thế được đánh giá rất cao tại các doanh nghiệp lớn, ngoài rèn luyện tiếng anh như tớ nói trên bạn cần rèn luyện cho mình sức khỏe tốt nhất, bạn có thể tập thể hình, bơi lội, vv.vv, vào toyota không cần mấy kiến thức về SW hay Pro đâu bạn, chỉ cần nhìn khỏe khoắn, tiếng anh tốt là bạn có thể lọt vào, bạn cũng không cần đi dày cao nếu có chiều cao khiêm tốn.
Hãy nghe lời tớ vì tớ đã từng vào đó rồi.
hoan nghênh bạn thanhddec đã có nhiều chia sẻ, tuy nhiên nên nói năng cho dễ hiểu, để những người bình thường hiểu được, chứ đừng ăn nói méo mó, mất công các thành viên khác băn khoăn.

P/S: trở lại rồi thì đừng quậy nhé, nội quy diễn đàn vấn như cũ :)
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Bác rất có ý thức về tương lai của mình, những người như thế được đánh giá rất cao tại các doanh nghiệp lớn, ngoài rèn luyện tiếng anh như tớ nói trên bạn cần rèn luyện cho mình sức khỏe tốt nhất, bạn có thể tập thể hình, bơi lội, vv.vv, vào toyota không cần mấy kiến thức về SW hay Pro đâu bạn, chỉ cần nhìn khỏe khoắn, tiếng anh tốt là bạn có thể lọt vào, bạn cũng không cần đi dày cao nếu có chiều cao khiêm tốn.
Hãy nghe lời tớ vì tớ đã từng vào đó rồi.
Mình chưa rõ lắm với câu trả lời của bạn, làm ơn nói rõ hơn được không? Chắc là không phải vào đấy để thi thời trang chứ?
Bạn "đã từng" vào đó, vậy có kinh nghiệm gì? Và giờ bạn ở đâu?
 

QuyenQCM

Active Member
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Mấy cậu bạn mình làm ở nisan chuyên thiết kế oto
chúng nó nói vào đấy sử dụng phần mềm riêng của hãng
bây giờ mà hỏi nó autocad thì nó chạy mất dép nữa là
 
T

thanhdd

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Mình chưa rõ lắm với câu trả lời của bạn, làm ơn nói rõ hơn được không? Chắc là không phải vào đấy để thi thời trang chứ?
Bạn "đã từng" vào đó, vậy có kinh nghiệm gì? Và giờ bạn ở đâu?
Xin trả lời bạn, mình vào đó sau khi qua bài test IQ, mặc dù tớ đoán mình đạt khoảng 80% thôi, tất nhiên vào các doanh nghiệp này bạn cần nhìn được được một chút, người nhật khá khó tính trong việc tuyển người, mấy ảnh Việt Nam làm việc với họ lâu lăm đâm ra cũng lây nhiễm tính của họ, còn tiếng anh tất nhiên phải khá một tý rồi, mấy ông Nhật cần mình chứ mấy ảnh Việt ta thì người nhà là okie, do vậy tiếng anh hết sức quan trọng giúp mấy ông Nhật hiểu bạn.
Làm đó tuy được 1 tháng nhưng tớ đã xin rút lui, chỗ đó chỉ nuôi mấy con chim cảnh thôi, nếu không có sức bật tốt tớ khuyên bạn không nên vào đó, nếu bạn làm xa nhà thì có thể vào đó, mức lương 5m đối với một cậu sv mới ra trường không hẳn là nhỏ, có tiền trong tay bạn có thể làm khối thứ đấy.
Kinh nghiệm tớ học được từ đấy là luôn cúi gập mình khi gặp một ông sếp Nhật bạn ngọc ah.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Em rất cảm ơn bạn Ngọc Anh đã nhiệt tình giúp đỡ. Em mới tham gia diễn đàn nên còn nhiều bỡ ngỡ, mong các bạn chỉ bảo nhiều hơn. Những câu hỏi của bạn Ngọc Anh em chỉ trả lời được là em có nguyện vọng tham gia vào công ty ô tô toyota, còn những câu hỏi khác của bạn Ngọc Anh em mông lung lắm , không trả lời được. Rất mong có một lời khuyên
Trả lời vấn đề chính bạn thắc mắc: Toyota dùng Catia để thiết kế chính. Tất cả dữ liệu Cad về thân vỏ xe, các chi tiết, bộ phận chức năng đều là Catia. Nói là chính vì người ta còn sử dụng hàng trăm phần mềm phụ khác để phục vụ các mục đích cụ thể riêng như giải tích, phân tích, mô phỏng v.v..

Bạn mong muốn vào làm ở TYT thì không nên mất nhiều thời gian đầu tư vào học cho siêu Catia, mà nên học cách giải quyết vấn đề kỹ thuật phát sinh một cách thuyết phục (đúng như tư cách của một kỹ sư). Catia chỉ cần đủ để nghiêng ngó và xem hình dáng nó thế nào, kỹ năng đọc bản vẽ 2D là rất cần thiết (vì kỹ sư thì sẽ nói chuyện trên bản vẽ, bạn đi làm việc với các bộ phận khác không thể ôm theo cái desktop nặng 20kg để giải thích) Và sử dụng thành thạo Excel, Word, powerpoint để làm báo cáo, để tính toán thống kê, để trình bày nghiên cứu và đề án của mình một cách khoa học.
Công cụ làm việc của bạn sẽ là một chiếc labtop chỉ có phần mềm Office, nếu cần dùng đến Catia thì có máy dùng chung (khoảng 10 máy/ 200 người).
Hy vọng giúp được chút gì đó cho bạn.
 
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Em hiện đang là sinh viên Đh BKHN, em đang học năm thứ 4 lớp cơ điện tử 1 thuộc khoa cơ khí .Em co nguyện vọng là sau khi ra trường được phục vụ cho các công ty ô tô. Lớp em thi chia thanh 2 trường phái học phần mềm thiết kế 3D. Một số bạn thì học CAtia với lý do là đây là một trong tứ đại CAD/CAm, và các công ty ô tô họ chỉ sử dụng phần mềm CATIA để thiết kế thôi. Em hoang mang quá, em vốn theo học solidwork từ đầu , và càng học càng thấy hay nên cứ đâm đầu học sâu thêm các modul của solid. Giờ mới để ý lũ bạn nói thế nên em rất hoang mang. Rất mong các anh , chị và các bác co kinh nghiệm trong diễn đàn cho em một lời khuyên với
Rất ngưỡng mộ bạn vì tinh thần học tập, hướng tới tương lại như vậy!
Như chú DCL đã nói đó bạn, quan trọng hơn hết vẫn là khả năng, năng lực bản thân. Là vận dụng các kiến thức đã tích luỹ dần qua từng năm học, rùi chút thực tế ít ỏi, là sự thích ứng môi trường làm việc mới, công nghệ mới...
Còn các kĩ năng kia, nếu cần, cty có thể đào tạo lại bạn mà!
Tiện đây cũng xin được chia sẻ với bạn một cơ hội rất dễ vào và cũng rất dễ bị đuổi trong công việc đam mê thiết kế oto của bạn, dễ hay khó tuỳ thuộc vào bản thân bạn thôi. Còn công việc ở đó quả là một môi trường tốt cho bạn thăng tiến.
Công ty Nissan Techo, trụ sở Hoàng Quốc Việt, liên kết đào tạo kĩ sư thiết kế oto với trường CĐ nghề Thăng Long, tại Trương định.
Liên tục tuyển dụng, thường là một năm sẽ có 4,5 đợt. Hay là bạn là sv đang nghỉ hè năm thứ 4, cũng có thể đăng tuyển, để nếu đạt yêu cầu thì là khi tốt nghiệp bạn đc nhận vào làm luôn
Quá trình tuyển dụng: Là sv thuộc khối ngành kĩ thuật, tốt nghiệp ĐH hoặc là sv năm cuối.
Tháng đầu tiên các bạn sẽ đc học 300h tiếng Nhật+Anh và cả về CAD nữa --> Thi sát hạch
--> Đạt, học tiếp, trượt thì đi xin việc khác:30:
Hình như là lương trợ cấp đi học là 2tr/tháng sao í (Cái này thì e ko nắm đc:62:), nên các bác đừng lo chuyện nói là đi học là đóng tiền nhé!
 
T

thanhdd

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Mình chưa rõ lắm với câu trả lời của bạn, làm ơn nói rõ hơn được không? Chắc là không phải vào đấy để thi thời trang chứ?
Bạn "đã từng" vào đó, vậy có kinh nghiệm gì? Và giờ bạn ở đâu?
Xin trả lời tiếp bạn Ngọc Anh, mới hôm qua mình có nói về kinh nghiệm làm ở TYT, nhiều người nói làm 1 tháng thì đã biết gì, trăm nghe không bằng trăm thấy, trăm nghe của tôi thấy cách làm việc của họ qua lời kể của các nhân viên cũ đã từng làm việc, trăm thấy những ứng cử viên xuất sắc ở các trường đại học có tiếng lần lượt ra đi sau 1-2 năm làm việc ở đó.
Ra đi kiếm cơ hội khác, tự tạo lập cho mình cách sống, tôi không thể sống trong môi trường gò bó, và cùi gập mình được, tính cách tôi có lẽ phần nào đó cản trở tôi bước tiếp trên con được mưu sinh cuộc sống khốn khó này, tuy nhiên tôi vẫn hài lòng về điều đó bác ah. Hiện giờ thì tôi đang công cuộc mưu sinh tìm cho mình chỗ dừng bước nghỉ ngơi sau những tháng năm mệt mỏi.
@ bác Lily: tôi đến đây không phải quậy phá gì cả, có lẽ là ý nghĩ chủ quan của bác thôi, rành một chút thời gian sẽ thấy người dở người hay thôi bác ah.
 
H

huysu

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Chú DCL ơi, hôm nay cháu cùng các bạn trong lớp co ra trung tâm đào tạo của ô tô nissal hỏi về việc tuyển dụng. Họ có một khóa đào tạo cho sinh viên năm thứ tư như bọn cháu. Khóa học đó họ sẽ đào tạo bọn cháu một năm tiếng Nhật và được đào tạo phần mềm CAD chuyên dụng của họ. Khóa học này là hoàn toàn miễn phí, ngoài ra họ còn có học bổng theo mỗi tháng, có 3 mức là 800 nghìn, 1tr 300 va 1tr500 nghìn. Tất nhiên là mình phải làm hợp đồng để ràng buộc với công ty. Nếu sau một năm đào tạo và vươt qua các ky sát hạch của họ thì sẽ hợp đồng với công ty 1 năm. Nếu 1 năm sau ko muốn làm cho công ty và rút ra thì sẽ phải hoàn tiền cho công ty 20 triệu. Yêu cầu của khóa tuyển dụng đào tạo này là ưu tiên sinh viên khoa cơ khí như bọn cháu, học lực trung bình khá trở lên. Chú có thể cho cháu lời khuyên về những cái được và cái mất trong việc này không. Ngoại ngữ cháu đang theo là tiếng Anh, giờ lại chuyển sang tiếng Nhật 100%. Cháu đang rất băn khoăn, chú giúp cháu với
 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Chú DCL ơi, hôm nay cháu cùng các bạn trong lớp co ra trung tâm đào tạo của ô tô nissal hỏi về việc tuyển dụng. Họ có một khóa đào tạo cho sinh viên năm thứ tư như bọn cháu. Khóa học đó họ sẽ đào tạo bọn cháu một năm tiếng Nhật và được đào tạo phần mềm CAD chuyên dụng của họ. Khóa học này là hoàn toàn miễn phí, ngoài ra họ còn có học bổng theo mỗi tháng, có 3 mức là 800 nghìn, 1tr 300 va 1tr500 nghìn. Tất nhiên là mình phải làm hợp đồng để ràng buộc với công ty. Nếu sau một năm đào tạo và vươt qua các ky sát hạch của họ thì sẽ hợp đồng với công ty 1 năm. Nếu 1 năm sau ko muốn làm cho công ty và rút ra thì sẽ phải hoàn tiền cho công ty 20 triệu. Yêu cầu của khóa tuyển dụng đào tạo này là ưu tiên sinh viên khoa cơ khí như bọn cháu, học lực trung bình khá trở lên. Chú có thể cho cháu lời khuyên về những cái được và cái mất trong việc này không. Ngoại ngữ cháu đang theo là tiếng Anh, giờ lại chuyển sang tiếng Nhật 100%. Cháu đang rất băn khoăn, chú giúp cháu với
Đây là một trong những cơ hội cho các sinh viên cơ khí năm cuối, còn nó có tốt đẹp hay không (được gì và mất gì) lại tùy thuộc vào nhiều yếu tố, mà trong đó chủ yếu là từ định hướng tương lai và điều kiện đáp ứng của mỗi người. Theo quan niệm chung thì thế này:

1. Được gì?

  • Được học thêm một ngoại ngữ là tiếng Nhật. Tiếng Nhật không phải là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, nhưng cũng khá quan trọng, nhất là đối với các quốc gia ĐNA. Tại VN, hiện có rất nhiều công ty và văn phòng của Nhật đang hoạt động, tương lai còn nhiều hơn nữa. Việc biết tiếng Nhật chắc chắn mở thêm khả năng tìm kiếm việc làm tại các đơn vị này. Vả lại, có ai cấm cậu học cùng một lúc vài ba ngoại ngữ đâu nhỉ?
  • Được học thêm về chuyên môn cơ khí nói chung và ô tô nói riêng, do chính Nissan đào tạo. Những kiến thức này dù ít hay nhiều, đều hỗ trợ tích cực cho các bạn trong năm cuối ĐH. Đây chắc chắn là một chứng chỉ chuyên môn có giá trị không nhỏ, không chỉ đối với VN. Nó hiển nhiên tạo thêm khả năng tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực cơ khí ở trình độ trên trung bình.
  • Trước mắt được cấp học bổng, đối với số đông các sinh viên trẻ, số tiền này có thể chẳng đủ nhưng chắc cũng hỗ trợ đáng kể cho nhưng chi tiêu bình thường, đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình.
  • Tương lai gần, ngay khi ra trường, các bạn đã có công việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Việc được làm việc tại những cơ sở sản xuất của nước ngoài sẽ tiếp tục đào tạo, huấn luyện các bạn trở thành những kỹ sư giỏi thực hành (họ chưa cho các bạn làm các công việc mang tính lý thuyết và thiết kế ngay đâu). Đặc biệt, các bạn sẽ được rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỷ cương công nghệ và phương pháp làm việc khoa học, đây là những nhược điểm cố hữu của người Việt nói chung. Với các kỹ sư đã kinh qua một số năm làm việc tại các doanh nghiệp Nhật, các bạn sẽ được cộng khá nhiều điểm khi nộp đơn vào làm tại các đơn vị khác.
2. Mất gì?

  • Mất thời gian và công sức để học thêm các chương trình ngoài ĐH. Chính ra phải gọi đây là cái được mới đúng, người ta chỉ nói mất thời gian và công sức khi làm những việc vô ích và vô nghĩa mà thôi!
  • Mất cơ hội tìm việc khác nếu không muốn mất tiền. Tại sao lại phải hoàn lại 20 triệu? Đó là học bổng mà cậu đã nhận trong thời gian được họ đào tạo (10~15 triệu cho 1 năm) và học phí trong năm đó mà họ đã không thu (lẽ ra cậu phải đóng một khoản không nhỏ hơn học bổng). Vậy thì phải thấy khoản tiền bồi hoàn là hợp lý, nếu công việc khác rất có triển vọng thì cậu cứ việc chấm dứt hợp đồng với Nissan và thanh thản trả họ số tiền trên, vì thực sự, số tiền đó đã được họ chi cho cậu một cách rất hữu ích rồi.
Tóm lại, hình như cơ hội này chỉ đem lại lợi ích cho các cậu thôi, các cậu chẳng mất gì một cách vô lý cả, mà lại được khá nhiều đấy chứ, đặc biệt là với những ai chưa có định hướng rõ rệt và khả năng hiện thực nào cho tương lai!

Trên đây là ý kiến cá nhân để các cậu tham khảo. Các cậu nên bàn bạc cụ thể với nhiều người nữa, đặc biệt là với cha mẹ. Cuối cùng, hãy suy nghĩ kỹ và có quyết định đúng đắn nhất cho bản thân.
 
Last edited:

thanh hao

<b>Giải nhất vòng 2 cuộc thi NPD11 năm 2010</b>
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

ước gì em ở hà nội nhỉ, em sẻ học ngay vì ít gì nó củng bổ ích rất nhiều cho công việc sau này, đẻe đổi lấy điều đó sau này phải bồi thường 20 triệu là gì chứ so với mình học được, rất tiếc là em ơ nghệ an, chẳng có cơ hội nào cả, học mà nản cả con người.
 
H

huysu

Author
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

ban Thanh Thao noi the bi quan qua, nhu chú Đào Chi Lăng nói, các nơi tuyển dụng người ta quan tâm đến năng lực là chính. Còn ky năng họ có thể đào tạo mình mà. Còn ngồi trên ghế nhà trường thì quan trọng nhất vẫn là trau dồi kiến thức chuyên môn. Khi bạn có năng lực thưc sự thì sau này không thiếu gì cơ hồi đâu
 

thanh hao

<b>Giải nhất vòng 2 cuộc thi NPD11 năm 2010</b>
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

điều mà bác DCL nói thì rất đúng và hợp với tất cả hoàn cảnh những sinh viên kỹ thuật như chúng ta. nhưng lý thuyết củng chỉ là một phần thôi nó là điều kiện cần, còn thực hành và thực tế củng không kém phần quan trọng, ý mình là môi trường học tập nó củng góp phần vào kết quả đào tạo. nên ý mình là thế, chúng ta phải cố gắng hết mình, làm hết năng lục của mình bây giờ, mai sau và mãi mãi
 
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Ôi hôm nay bạn đã tới đó ngay rùi à.
Bạn thật sự lo nghĩ cho sự nghiệp tương lai, hãy cứ cố gắng còn nhiều cơ hội tốt cho bạn phía trước mà!
Chúc bạn và toàn thể anh em Mes thành công.:x
 
Ðề: Rất cần các bậc tiền bối có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ

Sao nói gặp người Nhật phải cúi gập người là hạ mình vậy bạn thanhdd?

Văn hoá họ vậy mà?:7:

Mọi lời khuyên có tính chất tham khảo. Bọn tớ sẽ chờ cậu sau này thực hiện ước mơ như thế nào? Chủ topic ạ :">.

Lưu Bookmarks rồi BÁO CÔNG nhé.
 
Top