Sứ dụng công cụ 2D to 3D trong SW

Author
Trước tiên, phải gọi thanh công cụ “2D To 3D” như sau: Từ Menu chính chọn Tools®Customize. SW hiển thị hình bên.
Trong ô Toolbars đánh dấu vào ô 2D To 3D. Thanh công cụ "2D To 3D" sẽ hiển thị dọc bên trái màn hình.
Tiếp theo nhập bản vẽ 2D vào SW. Bản vẽ này có thể được định dạng đuôi .Dxf hoặc .Dwg.
Trên ô FeatureManager kích vào biểu tượng Front để chọn mặt phẳng nhập bản vẽ 2D.
Trên Menu chính vào Insert ® DXF/DWG... như hình vẽ:



Chọn cửa sổ chứa File CAD cần nhập.
Trong cửa sổ đó chọn File: Part1® Open ®Next chọn “to a 2D Sketch” ®Finish.



[FONT=&quot][/FONT]Trong SW bản vẽ nhập vào như hình dưới:

[FONT=&quot]

[/FONT]​

Xác định hình chiếu Front trước các hình chiếu khác. Có thể chọn hình chiếu này bằng cách kéo chuột trái chọn hộp chứa cả hình chiếu hoặc giữ phím Ctrl và chọn từng đối tượng riêng lẻ.
Kích chọn biểu tượng Front trên thanh công cụ “2D To 3D”.
Lúc này trong hộp FeatureManager xuất hiện 1 Sketch mới.
Khi vẫn còn có các hình chiếu khác của bản vẽ gốc, lần lượt chọn các hình chiếu theo hướng trực giao của vật thể, ví dụ như hình chiếu Top, Bottom, Right, Left hoặc Back.
[FONT=&quot]Kích vào các biểu tượng tương ứng với các hình chiếu trên thanh “2D To 3D”.

[FONT=&quot]
[/FONT]​

Chọn hình vẽ cần tạo hình chiếu phụ
Nhấn giữ phím Ctrl chọn 1 đường thẳng trong 1 hình chiếu khác để xác định góc của hướng chiếu phụ như hình bên.

Kích vào biểu tượng Axiliary trên thanh “2D To 3D”.



[LEFT] Kết quả sau khi tạo các hình chiếu, trong ô FeatureManager các Sketch mới được tạo ra hình dưới đây:



[LEFT] Tiếp theo tiến hành sắp xếp thẳng hàng các hình chiếu trên.
Chọn 1 đường thẳng hay 1 điểm trên hình chiếu mà ta sếp thẳng hàng với 1 hình chiếu khác.
Nhấn giữ phím Ctrl chọn 1 đường thẳng hay 1 điểm trên hình chiếu thứ 2 mà sẽ xếp hình chiếu 1 thẳng hàng với nó.
Nhấn vào biểu tượng Align Sketch trên thanh "2D To 3D".

[/LEFT]

Thực hiện thao tác trên để sắp xếp các hình chiếu Top, Auxiliary, Right thẳng hàng nhau. Kết quả ta được như hình bên.



[LEFT] Tạo đối tượng 3D bằng công cụ Extrude.
Chọn đối tượng cần Extrude bằng cách chọn cả hình chiếu hoặc chọn giữ nút Ctrl và chọn từng đối tượng riêng lẻ.
Nhấn giữ nút Ctrl chọn điểm trên 1 hình chiếu khác để bắt đầu cho Extrude.
Chọn biểu tượng Extrude trên thanh "2D To 3D".

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Trên hộp Extrude kích vào nút định hướng. Kích vào nút chọn chiều sâu (depth) và chọn 1 đưòng thắng trên 1 hình chiếu để xác định chiều sâu cho Extrude. Chọn OK.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]​
[LEFT] [FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Kết quả được vật thể như hình dưới đây:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][/LEFT]
[FONT=&quot]

[/FONT]​

Tạo lỗ hình chữ nhật trên mặt nghiêng của vật thể.
Chọn hình vẽ của đối tượng xác định lỗ hình chữ nhật.
Nhấn giữ phím Ctrl chọn mặt phẳng để bắt đầu tạo lỗ.
Chọn nút Cut trên thanh “2D To 3D”.



[LEFT] Trên hộp Cut- Extrude kích vào nút chiều sâu (depth) và kích chọn 1 đường thẳng để xác định chiều sâu cho lỗ.



Làm tương tự với lỗ hình chữ nhật ở góc của vật thể. Vật thể được tạo thành sau cùng như sau:



[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/FONT]
 
Top