Author
Đầu tiên chúng ta vẽ các chi tiết của chiếc quạt để chuẩn bị cho lắp ghép
Sau khi lắp xong chúng ta sẽ có hình dạng của cái quạt như thế này, bạn có thể thêm decal và assign vật liệu studio cho đẹp
chỉnh sửa vừa ý thì ta tiến hành làm chuyển động, do bên trong phần motor là vỏ trống, chúng ta không thể tạo chuyển động trực tiếp như là các khớp có ràng buộc đầy đủ được mà phải làm ngược lại, nghĩa là tìm ra quy luật quay của các chi tiết.
-Phần motor+cánh+lồng quạt sẽ có chuyển động quay qua lại, tức là nó tương tự như con lắc đơn, vậy sẽ có hàm liên hệ giữa góc quay (giả sử là trục y) và thời gian (trục x) sẽ là một hàm sin (chúng ta quy ước là đang nói về tọa độ, không phải gia tốc hay vận tốc ^^). Chúng ta sẽ dùng hàm sin để điều khiển chuyển động trên.
-Phần cánh quạt là chuyển động quay nhanh dần rồi đến quay đều rồi chậm dần đều và stop, tìm được 1 hàm như thế hơi khó, mình dùng hàm y=exp(x). Hàm này trong 1 chu kì mình thấy nó khá hợp với chuyển động nói trên, các bạn có thể tìm hiểu nhiều hàm khác (viết liều 1 hàm số nó cũng chạy được ).
Sau khi phân tích chuyển động chúng ta sẽ tiến hành tạo liên kết và bản lề (links and joint)
Bản lề chọn là khớp quay revolute chọn drive cho nó là funtion và dẫn đến chỗ tạo hàm điều khiển :
Đây là hàm điều khiển quay qua lại:
và hàm điều khiển cánh quạt quay
Vậy là đã ok, chỉ cần tạo tiếp 1 solution và solve ta được kết quả như thế này
Để cho sinh động thì ta có thể thay background phù hợp cho quạt quay như thế này ( cái chỗ quay nhanh record không kịp nên nhìn giống quay ngược =)) )
Sau khi lắp xong chúng ta sẽ có hình dạng của cái quạt như thế này, bạn có thể thêm decal và assign vật liệu studio cho đẹp
chỉnh sửa vừa ý thì ta tiến hành làm chuyển động, do bên trong phần motor là vỏ trống, chúng ta không thể tạo chuyển động trực tiếp như là các khớp có ràng buộc đầy đủ được mà phải làm ngược lại, nghĩa là tìm ra quy luật quay của các chi tiết.
-Phần motor+cánh+lồng quạt sẽ có chuyển động quay qua lại, tức là nó tương tự như con lắc đơn, vậy sẽ có hàm liên hệ giữa góc quay (giả sử là trục y) và thời gian (trục x) sẽ là một hàm sin (chúng ta quy ước là đang nói về tọa độ, không phải gia tốc hay vận tốc ^^). Chúng ta sẽ dùng hàm sin để điều khiển chuyển động trên.
-Phần cánh quạt là chuyển động quay nhanh dần rồi đến quay đều rồi chậm dần đều và stop, tìm được 1 hàm như thế hơi khó, mình dùng hàm y=exp(x). Hàm này trong 1 chu kì mình thấy nó khá hợp với chuyển động nói trên, các bạn có thể tìm hiểu nhiều hàm khác (viết liều 1 hàm số nó cũng chạy được ).
Sau khi phân tích chuyển động chúng ta sẽ tiến hành tạo liên kết và bản lề (links and joint)
Bản lề chọn là khớp quay revolute chọn drive cho nó là funtion và dẫn đến chỗ tạo hàm điều khiển :
Đây là hàm điều khiển quay qua lại:
và hàm điều khiển cánh quạt quay
Vậy là đã ok, chỉ cần tạo tiếp 1 solution và solve ta được kết quả như thế này
Để cho sinh động thì ta có thể thay background phù hợp cho quạt quay như thế này ( cái chỗ quay nhanh record không kịp nên nhìn giống quay ngược =)) )