Ðề: Tên gọi các bộ phận của van an toàn ?
Thực ra thì vụ này cũng dễ thôi. Lấy ví dụ ở trên nhé: Bình thường khi áp suất trong cả hệ thống chưa vượt quá lực lò xo thì mũi kim sẽ đóng kín lỗ dẫn dầu, đồng thời do lực lò xo tác dụng thì mũi kim đẩy phần thân trượt( số 2, là cấp 2) đè xuống, làm cho phần côn phía dưới đóng kín vào phần côn trên thân, vậy là van đóng kín, áp lực trong hệ thống sẽ tùy thuộc vào lực cản. Khi áp suất tăng quá lực lò xo( nhớ rằng ở đây ta phải tính thành lực, với công thức P= S * p, trong đó P là tổng lực tác động, S là diện tích và p là áp suất) thì mũi kim bị đẩy lên, lúc này áp dầu sẽ theo đường thoát chạy về thùng , như vậy tạo nên độ chênh áp giữa phần dười và phần trên của thân trượt( số 2), vì vậy làm cho thân trượt chạy lên trên tức là mở rộng cửa xả ở ngay phần côn. Khi áp suất nhỏ hơn lực lò xo thì mũi kim lại đi xuống, lặp lại quá trình đầu.
Nói thêm là hệ hai cấp được dùng rất rộng rãi trong các hệ thống thuỷ lực sau này, kể cả các loại van khác như van tràn, van điều khiển, van tiết lưu do có thể chịu được áp suất cao và lưu luợng lớn với kích thước vừa phải.
Kinh nghiệm khi sửa các van này khi bị mất áp là kiểm tra độ kín khít của mũi kim so với lỗ côn, độ kín khít của phần côn của phần trượt( số 2) so với thân và một việc rất quan trọng là kiểm tra xem lỗ nhỏ chỗ mình mới vẽ xem có bị bít không.